Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch nước: 'Cố gắng làm hết sức mình đáp ứng yêu cầu của nhân dân'

24/10/2018 - 06:33

PNO - Chiều 23/10, với 99,79% tổng số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã bầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2020.

Sau khi biểu quyết thông qua nghị quyết bầu Chủ tịch nước, tân Chủ tịch nước thực hiện nghi lễ tuyên thệ nhậm chức. Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cúi mình trước cờ Tổ quốc, long trọng tuyên thệ: “Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi - Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Tong bi thu Nguyen Phu Trong duoc bau giu chuc Chu tich nuoc: 'Co gang lam het suc minh dap ung yeu cau cua nhan dan'
 

Ở cương vị mới, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn sự tín nhiệm của Quốc hội. Đây là một vinh dự vô cùng to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề. Giãi bày đôi chút về tâm tư, tình cảm của mình trước sự kiện này, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ tâm trạng “vừa mừng, vừa lo”, bởi một bên là tình cảm của nhân dân, cử tri yêu mến, một bên là làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình: “Cách đây hơn 12 năm, tôi nhớ là ngày 26/6/2006 vào lúc 16g, Quốc hội lúc bấy giờ đã bầu tôi giữ chức Chủ tịch Quốc hội. Tôi cũng vừa mừng vừa lo. Lo là vì chưa quen công việc của Quốc hội. Nói vui là chưa được làm Chủ tịch Quốc hội bao giờ, rất bỡ ngỡ. Lúc bấy giờ tôi đang làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng thời làm Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, phụ trách công tác lý luận của Đảng. Trong tâm trạng ấy, khi được phát biểu trước Quốc hội, tôi cũng ngẫu hứng lẩy hai câu Kiều: “Ví mình phận mỏng cánh chuồn/ Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay”. Đến bây giờ tôi cũng đang trong tâm trạng đó nhưng có phần lo lắng hơn”. 

Tong bi thu Nguyen Phu Trong duoc bau giu chuc Chu tich nuoc: 'Co gang lam het suc minh dap ung yeu cau cua nhan dan'
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng chia sẻ ba lý do khiến ông có cảm giác lo lắng hơn. Trước hết là tình hình nhiệm vụ của đất nước, bên cạnh thuận lợi cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới cũng diễn biến phức tạp, không thể lường hết được. Thứ hai, ngoài việc được Quốc hội giao nhiệm vụ làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng vẫn đang đảm nhận vị trí Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Do đó công việc rất nhiều, nhiệm vụ nặng nề và khó khăn.

“Trình độ, năng lực, sự hiểu biết của tôi có hạn. Trong khi đó tuổi tác đã lớn. Như Bác Hồ đã nói: khi người ta tuổi càng cao, sức khỏe càng thấp. Điều đó không có gì lạ, tôi luôn luôn chuẩn bị sẵn tinh thần như thế. Chính vì vậy tôi kính mong các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị đại biểu Quốc hội, đồng bào cử tri, nhân dân cả nước thông cảm, chia sẻ giúp đỡ tạo điều kiện. Các cơ quan hữu trách như Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan tư pháp, các cơ quan ban ngành trung ương, các cấp, các ngành địa phương, phải phối hợp với nhau thật nhuần nhuyễn. Đặc biệt là nêu cao tinh thần đoàn kết. Đoàn kết thống nhất cao, tạo điều kiện giúp đỡ cá nhân tôi hoàn thành nhiệm vụ”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Cuối phần phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Riêng về phần cá nhân mình, một lần nữa tôi xin nhắc lại sẽ ra sức phấn đấu, cố gắng làm hết sức mình đáp ứng yêu cầu, tình cảm của nhân dân đã dành cho tôi”.

"Phải ngăn ngừa tận gốc những sai phạm, khuyết điểm một cách căn cơ bài bản bằng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nói một cách hình ảnh là phải nhốt quyền lực vào trong lồng cơ chế".

Trích Phát biểu kết luận Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống tham nhũng toàn quốc 26/6/2018 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Minh Quang

 
TIN MỚI