Tội phạm về tham nhũng, chức vụ tăng 27,03%

05/09/2018 - 07:04

PNO - Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an - cho biết như trên tại phiên họp toàn thể Ủy ban Tư pháp của Quốc hội sáng 4/9.

Trình bày báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, ông Lê Quý Vương cho biết, hoạt động của các băng, nhóm tội phạm hình sự có dấu hiệu phức tạp trở lại, có sự đan xen, gắn kết chặt chẽ giữa các lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường.

Toi pham ve tham nhung, chuc vu tang 27,03%
Toàn cảnh phiên họp

Các băng, nhóm tội phạm triệt để lợi dụng danh nghĩa các doanh nghiệp để hoạt động phạm tội, nhất là hoạt động cho vay tài chính, “tín dụng đen”, kéo theo tình trạng xiết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật. Trong 8 tháng đầu năm 2018, nhóm tội phạm do nguyên nhân xã hội tăng so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, số vụ giết người do nguyên nhân xã hội tăng 2,18%, giết người thân tăng 1,49%. 

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã phát hiện 282 vụ phạm tội, vi phạm pháp luật về tham nhũng và chức vụ, tăng 27,03% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Vương, thời gian qua, tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi, có chiều hướng thuyên giảm nhưng tình trạng “tham nhũng vặt” trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết thêm, qua các vụ án lớn, có thể thấy, các đối tượng triệt để lợi dụng những sơ hở trong cơ chế, chính sách để thông đồng, tạo ra các nhóm lợi ích hoặc móc ngoặc giữa khu vực nhà nước và doanh nghiệp tạo “sân sau”, “công ty gia đình”, dùng ảnh hưởng của mình để đấu thầu cho các dự án, thâu tóm đất công.

Tại hội nghị, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Bùi Mạnh Cường cũng cho biết, 8 tháng qua, một số nhóm tội phạm bị khởi tố tiếp tục tăng, như tội phạm về tham nhũng, chức vụ (22,8%), tội phạm về ma túy (11,2%), tội phạm về trật tự xã hội (0,8%).

Đan Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI