Tội phạm Trung Quốc đến TP.HCM thuê nhà nghỉ không giường để... chứa ma túy

07/06/2019 - 13:35

PNO - Ma túy từ Trung Quốc tuồn vào với số lượng lớn, sử dụng trẻ em giao ma túy, dùng loại hình nhà nghỉ không giường để chứa chấp người dùng ma túy… là thực trạng tại TP.HCM.

Tại TP.HCM, đang xuất hiện loại hình nhà nghỉ (motel) không giường, trang bị đèn xoay và ampli, loa phát nhạc kỹ thuật số… được các đối tượng tội phạm ma túy lợi dụng để mua bán, dụ dỗ, lôi kéo các đối tượng sử dụng ma túy.

Đây là một trong những thực trạng mới về vấn nạn ma túy ở TP.HCM, vừa được UBND TP.HCM báo cáo cho Bộ Công an.

Theo UBND TP.HCM, ngoài nguồn ma túy thẩm lậu vào thành phố từ Campuchia qua đường tiểu ngạch cửa khẩu Tho Mo (tỉnh Long An), cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát (tỉnh Tây Ninh), đã xuất hiện nguồn ma túy từ Trung Quốc, Lào với số lượng lớn chuyển vào TP.HCM qua các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Toi pham Trung Quoc den TP.HCM thue nha nghi khong giuong de... chua ma tuy
Công an TP.HCM liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng lớn, tính bằng tấn - Ảnh: PNO.

Tình trạng trên làm cho tội phạm ma túy tàng trữ, sử dụng vũ khí ở TP.HCM ngày càng tăng. Số súng thu giữ qua các vụ án ma túy những năm gần đây cũng tăng bình quân từng năm lên đến 65% trong. Cụ thể, số súng thu giữ từ năm 2014 đến năm 2016 tăng hơn 136% so với 3 năm liền kề trước đó (năm 2012-2014, thu 39 khẩu súng).

 “Điều này cho thấy tội phạm ma túy ngày càng manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện cũng như để thị uy, thanh toán lẫn nhau” - UBND TP.HCM nhận định.

Khó quản lý người nghiện ma túy tổng hợp 

Theo UBND TP.HCM, người nghiện ma túy ở TP.HCM tăng bình quân là 14,71%/năm, có xu hướng trẻ hóa và sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp. Hiện TP.HCM có trên 23.500 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó, số người nghiện ma túy tổng hợp chiếm khoảng 25%. Dù số lượng ma túy tổng hợp bị phát hiện tăng cao nhưng số người nghiện ma túy tổng hợp có hồ sơ quản lý lại rất thấp do khó phát hiện và quy trình xác định người nghiện ma túy tổng hợp cũng khó khăn hơn.

Hiện TP.HCM có 9 địa bàn, 10 tụ điểm, 20 điểm phức tạp về ma túy. Các điểm, tụ điểm này thường có nhiều hẻm nhỏ chằng chịt, thông với nhau ra nhiều đường, nhiều hẻm khác.

Các đối tượng mua bán ma túy nhỏ lẻ tại các tụ điểm thường thuê mướn phòng trọ, nhà nghỉ để mua bán. Chúng có mối quan hệ trong gia đình hoặc mua bán, trao đổi tiền và ma túy qua cửa sổ, khe cửa.

Đặc biệt, các đối tượng tội phạm ma túy thường sử dụng trẻ em, người già cất giấu và trực tiếp giao nhận ma túy. Riêng đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp thường chọn các quán bar, vũ trường, quán karaoke trá hình hoặc thuê mướn các căn hộ chung cư, khách sạn, biệt thự… có các thiết bị cảnh báo để khó bị phát hiện.

                                                                                        Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI