Tội phạm 'núp bóng' doanh nghiệp, liên kết vùng miền ngày càng nhiều

17/11/2018 - 10:50

PNO - Loại tội phạm này thể hiện rõ nét tính chuyên nghiệp trong hoạt động và có sự đối phó tinh vi, biến thể dần để thích hợp với cơ chế, điều kiện xã hội.

Chiều 16/11, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM có buổi giám sát hoạt động của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM.

Theo đánh giá của công an, tình hình tội phạm hình sự cơ bản được kiềm chế, giảm 5,22% so với cùng kỳ năm 2017, nhưng vẫn tiềm ẩn phức tạp, thiếu bền vững. Ngoài xu hướng ngày càng trẻ hoá, tội phạm còn hình thành trong số đối tượng có nguy cơ nhưng không thuộc diện tiêu chí quy định quản lý nghiệp vụ của công an.

Xu hướng cấu kết tự phát khiến hình thành nhanh các nhóm trong số đối tượng là thanh thiếu niên thất nghiệp, nhập cư mà không có sự gắn kết trước đó. Các đối tượng này sẵn sàng tham gia các xung đột không chính đáng và trở thành đối tượng chính trong hoạt động phạm tội. Tính chất của tội phạm này chuyển hóa rất nhanh gần như không có ranh giới từ ít nghiêm trọng sang đặc biệt nghiêm trọng, tính manh động, liêu lĩnh thể hiện trong phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội và chống trả khi bị phát hiện xử lý.

Theo đó, đã xảy ra nhiều vụ bạo lực tập thể dã man trong số đối tượng là thanh thiếu niên thất nghiệp, nhập cư. Chưa hết, xuất hiện một số đối tượng tội phạm hình sự bị diễn biến, chuyển hoá thành đối tượng chính trị.

Toi pham 'nup bong' doanh nghiep, lien ket vung mien ngay cang nhieu
Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM - trả lời chất vấn tại buổi giám sát của Ban Pháp chế HĐND TP.HCM chiều 16/11. Ảnh: Quốc Ngọc

Trả lời các chất vấn liên quan sự hoành hành của “tín dụng đen”, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM - cho biết, xuất hiện thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này theo phương thức đan xen giữa các yếu tố kinh tế, hình sự, ma túy, “núp bóng” doanh nghiệp, liên kết vùng miền, thể hiện rõ nét tính chuyên nghiệp trong hoạt động và có sự đối phó tinh vi, biến thể dần để thích hợp với cơ chế, điều kiện xã hội.

Đặc biệt, loại tội phạm "núp bóng" doanh nghiệp, tìm cách che chắn, “hợp thức hoá” hoạt động bằng hình thức thành lập các công ty, doanh nghiệp để làm bình phong cho những hoạt động cho vay, huy động vốn, tổ chức hoạt động tại những khu vực vùng ven đông dân cư, khu có nhiều công nhân, sinh viên, khu vực tập trung nhiều hộ kinh doanh nhỏ... Tội phạm trên chủ yếu nhằm vào tâm lý người đi vay tiền do khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, mất nhiều thời gian hoặc không có đủ tài sản thể chấp, trình độ nhận thức thấp, số tiền cần vay không nhiều, không có tài sản thế chấp...

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI