Tội phạm người Trung Quốc diễn ra rất phức tạp

11/07/2019 - 13:03

PNO - Trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay nổi lên tình trạng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc tổ chức đánh bạc qua mạng. Đến cuối năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 đã xử lý 500 trường hợp.

Sáng 11/7, ngày làm việc thứ 3 của kỳ họp thứ 11 HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX tiếp tục diễn ra với phiên chất vấn.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc CA TP. Đà Nẵng trả lời chất vấn về tình hình tội phạm người nước ngoài; tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy, đánh bạc...

Theo đại biểu Huỳnh Bá Cử, tình trạng vi phạm pháp luật lao động, xuất cảnh đánh bạc trên địa bàn thành phố có xu hướng tăng lên trong đó nguyên nhân là do chưa có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các cơ quan chức năng. Đại biểu Cử đề nghị Giám đốc Công an Đà Nẵng thông tin rõ về việc phân cấp quản lý và giải pháp để hạn chế tình trạng trên.

Ngoài ra, đại biểu Trần Công Thành cũng đặt câu hỏi với Giám đốc Công an Đà Nẵng về tình trạng buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, các đối tượng thường lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Toi pham nguoi Trung Quoc dien ra rat phuc tap
Lượng khách nước ngoài đến Đà Nẵng tăng lên hàng năm

Trả lời chất vấn, tướng Viên cho hay, người nước ngoài đến thành phố Đà Nẵng tăng lên rất nhanh. Năm 2017 có hơn 1,4 triệu lượt người nước ngoài đến Đà Nẵng du lịch và làm việc. Đến năm 2018 đã tăng lên 93% so với năm 2017. Riêng 6 tháng đầu năm 2019 đã tăng thêm 500 ngàn người, dự kiến hết năm 2019 người nước ngoài đến Đà Nẵng tăng so với năm 2018 khoảng 70-80%.

“Trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay nổi lên tình trạng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc tổ chức đánh bạc qua mạng. Đến cuối năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 đã xử lý 500 trường hợp. Cái này có sự tiếp tay của người dân Đà Nẵng như đứng tên cho thuê khách sạn, đăng ký kinh doanh, làm tạm trú, thuê phòng trọ cho các nhóm người Trung Quốc tổ chức đánh bạc trên địa bàn”, tướng Viên nói và cho biết vừa qua, Công an Đà Nẵng phối hợp với phía Trung Quốc và Bộ Công an bắt giữ các đối tượng truy nã của Trung Quốc thì phát hiện các đối tượng này hoạt động tại các cơ sở đánh bạc ở Đà Nẵng.

“Việc đẩy đuổi người Trung Quốc vi phạm rất tốn công sức khi chúng ta phải áp giải ra tận biên giới hay làm các thủ tục rút ngắn tạm trú, nhập cảnh. Có thể nói tình trạng tội phạm người Trung Quốc diễn ra rất phức tạp trên địa bàn thành phố”, Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng thừa nhận.

Ngoài ra, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên còn cho hay, vừa qua lực lượng công an còn phát hiện người nước ngoài sử dụng ma túy, cướp tài sản, gây rối trật tự, đánh người gây thương tích.

Để nâng cao hoạt động quản lý người nước ngoài, Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng cho biết đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành quy chế để quy định rõ trách nhiệm các sở ban ngành, công an quận huyện về quản lý người nước ngoài. Đồng thời, lực lượng công an cũng có cơ chế phối hợp riêng với 7 quận huyện và giao nhiệm vụ rõ ràng cho các đơn vị trong ngành.

Liên quan đến tình trạng buôn bán sử dụng trái phép chất ma túy, tướng Viên cũng thông tin, thời gian qua công an thành phố đã tổng ra quân kiểm tra việc sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Qua kiểm tra 200 cơ sở vũ trường, quán bar thì phát hiện rất nhiều người sử dụng ma túy.

“Qua phân loại thì các đối tượng sau 0g phần lớn là người địa phương và một số tỉnh lân cận, rất ít khách du lịch và gần như không có người nước ngoài. Các đối tượng này chủ yếu là người dân của mình nên nói việc kiểm tra của lực lượng công an đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện ảnh hưởng đến du lịch là chưa đúng”, Giám đốc Công an Đà Nẵng khẳng định và đề nghị các sở ban ngành phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan công an trước khi cấp phép cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI