Toàn cảnh chất vấn và những phát ngôn gây sốt tại nghị trường Quốc hội

07/06/2019 - 10:57

PNO - Có những trường hợp, đại biểu Quốc hội hỏi một đằng, bộ trưởng lại trả lời một nẻo

Thẳng thắn tranh luận trong 2 ngày rưỡi chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này, nhiều đại biểu chỉ ra, việc trả lời của một số bộ trưởng còn lúng túng, chưa nhìn đúng trách nhiệm của mình. Thậm chí, có những trường hợp đại biểu Quốc hội hỏi một đằng, nhưng bộ trưởng lại trả lời một nẻo!

Sự lúng túng bộc lộ rất rõ

Toan canh chat van va nhung phat ngon gay sot tai nghi truong Quoc hoi
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà

: Dự án 8B Lê Trực thuộc trách nhiệm của TP.Hà Nội. 

Theo thông tin được biết, TP.Hà Nội đang thực hiện cưỡng chế, phá dỡ phần vi phạm theo giấy phép. Hiện nay đang có vấn đề, khi cưỡng chế, phá dỡ tầng theo chiều dọc thì liên quan đến kết cấu và tính khả năng chịu lực của công trình. 

Bộ Xây dựng sẵn sàng phối hợp với Hà Nội, sử dụng các đơn vị của bộ như Viện Khoa học và Công nghệ để giúp Hà Nội, nếu Hà Nội yêu cầu để đưa ra phương án xử lý phá dỡ chính xác, tốt hơn.

* Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng (tỉnh Bình Dương): Qua trả lời của bộ trưởng về câu hỏi của tôi, tôi thấy sự lúng túng bộc lộ rất rõ. Với tòa nhà 8B Lê Trực, bộ trưởng có nói là nếu Hà Nội yêu cầu thì bộ mới phối hợp. Như thế là không đúng vị trí của một bộ giúp Chính phủ quản lý nhà nước. Vấn đề đặt ra là cử tri và chúng tôi muốn biết bao giờ thì xử lý được những vấn đề đó. 

Giải quyết bức xúc BOT, chỉ có cách mua lại tất cả!

Toan canh chat van va nhung phat ngon gay sot tai nghi truong Quoc hoi
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

* Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (tỉnh Bến Tre): Tại sao đặt trạm BOT là việc của Nhà nước và nhà đầu tư, nhưng khi nhân dân có yêu cầu và có bức xúc lại không thấy vai trò gì của Nhà nước?

- Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể: Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành đã tham mưu cho Chính phủ, chúng tôi báo cáo thường xuyên với Thường trực Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ và các phó thủ tướng cũng chủ trì nhiều cuộc họp chứ không phải không. Tất cả giải pháp đều đi đến một bước là muốn giải quyết toàn bộ bức xúc hiện nay chỉ có một cách là bỏ kinh phí để mua lại. Nhưng nguồn lực hiện nay đang khó khăn nên dự án nào bức xúc thì mới đề xuất mua lại.

* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Về việc BOT chưa minh bạch gây bức xúc cho người dân thì bộ trưởng chú ý có những giải pháp chỉ đạo khắc phục, trạm đặt ở đâu là hợp lý, thuyết phục được người dân. Trong lúc chưa sửa thì cũng phải có giải pháp để tránh bớt những bức xúc của xã hội.

Đại biểu hỏi một đằng, bộ trưởng trả lời một nẻo!

Toan canh chat van va nhung phat ngon gay sot tai nghi truong Quoc hoi
Đại biểu Nguyễn Mai Bộ

* Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mai Bộ (tỉnh An Giang): Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có giải pháp gì để xử lý hành động lệch chuẩn, vi phạm pháp luật của một số ít công dân Việt Nam lợi dụng hoạt động tôn giáo, tâm linh để vi phạm pháp luật?

Toan canh chat van va nhung phat ngon gay sot tai nghi truong Quoc hoi
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện: Vừa qua, có nhiều hiện tượng lệch chuẩn và công an đã xử lý một số trường hợp. Có hiện tượng công dân Việt Nam đi ra nước ngoài cũng lệch chuẩn.

Ví dụ như người mẫu Ngọc Trinh, người này đi ra nước ngoài không phải được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cử đi. Trường hợp này đi theo cá nhân và có hành vi hết sức phản cảm, chúng ta phải phê phán gay gắt.

Trước hết đề nghị cộng đồng xã hội, dư luận lên án đây là hành động phản văn hóa và ảnh hưởng đến uy tín đất nước, dân tộc, người Việt Nam. Chúng tôi đang nghiên cứu luật quy định hiện hành để xử phạt hiện tượng này như thế nào.

Xử phạt vụ Ba Vàng 5 triệu đồng là mức cao nhất!

- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện: Sự việc ở chùa Ba Vàng là việc làm vừa vi phạm luật pháp, vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và văn hóa. UBND TP.Uông Bí đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến, mức phạt 5 triệu đồng.

Theo Nghị định 158 về xử phạt, đây là mức phạt cao nhất. Chúng tôi thấy phạt bằng tiền 5 triệu thì rất nhỏ và để lên 100 triệu thì chắc cũng... không phải lúc.

Vấn đề tiền là một phần, rõ ràng chúng ta phải tăng nặng hình thức xử phạt về quản lý nhà nước. Quan trọng hơn là làm như thế nào để chúng ta phải lên án, phê phán những hành vi phản văn hóa, phi đạo đức. Tôi nghĩ kết hợp cả hai việc vừa xử phạt, vừa giải quyết dư luận xã hội thì sẽ tốt hơn.

Toan canh chat van va nhung phat ngon gay sot tai nghi truong Quoc hoi
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy

* Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy (tỉnh Bến Tre): Bộ trưởng cũng thấy rằng việc xử phạt rất nhẹ. Bộ trưởng khẳng định như thế, nhưng bộ trưởng có nghĩ tới việc là mình nên xem xét lại vai trò quản lý ngành? Nên xem xét việc xử phạt đó đúng người, đúng tội chưa và có cần thiết phải yêu cầu các cơ quan pháp luật truy tố bà Yến trước pháp luật hay không. 

Toan canh chat van va nhung phat ngon gay sot tai nghi truong Quoc hoi
Đại biểu Thái Trường Giang

* Đại biểu Quốc hội Thái Trường Giang (tỉnh Cà Mau): Trả lời chất vấn của đại biểu Thủy đoàn Bến Tre là chưa thỏa đáng, mặc dù bộ trưởng nói vi phạm đó là chỉ xử lý theo Nghị định số 158 ở mức cao nhất.

Theo quan điểm của tôi, hành vi của bà Phạm Thị Yến là vi phạm hình sự chứ không phải là vi phạm hành chính như bộ trưởng nói. Vi phạm hình sự là vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản và truyền bá mê tín dị đoan. Vấn đề này rất rõ nhưng ngăn chặn không kịp thời, trong đó có trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành ở địa phương, trung ương, đặc biệt là vai trò quản lý ngành của bộ trưởng.

Chưa phát hiện cán bộ, công chức góp tiền xây chùa

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mai Bộ (tỉnh An Giang): Bộ trưởng cho biết quan điểm về việc thương mại hóa trong việc xây dựng chùa tâm linh, tôi tạm gọi là chùa BOT, ở đó có việc một số quan chức đóng cổ phần vào xây dựng chùa để kiếm lời sau khi công trình hoạt động hay không?

Toan canh chat van va nhung phat ngon gay sot tai nghi truong Quoc hoi
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: Có đại biểu cho rằng, một số cán bộ đã góp tiền xây dựng chùa để kinh doanh. Theo báo cáo của Ban Tôn giáo và Bộ Nội vụ thì đến nay chưa phát hiện cán bộ, công chức nào góp tiền xây dựng chùa để kinh doanh trục lợi.

Theo quy định tại khoản 3, điều 56 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo thì cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo được hình thành theo tập quán do các thành viên của cộng đồng cùng nhau đóng góp, quyên góp, tặng hoặc từ các vùng khác phù hợp với quy định pháp luật.

Trong thời gian qua, việc xây dựng các cơ sở thờ tự tôn giáo này nằm trong diện do nhân dân hoặc các doanh nghiệp đóng góp. 

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI