Tòa bác kháng cáo của nhóm khủng bố đặt bom tại sân bay Tân Sơn Nhất

05/06/2018 - 18:15

PNO - HĐXX bác kháng cáo của nhóm khủng bố, giữ nguyên bản án sơ thẩm vì cho rằng mức án này phù hợp với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Chiều 5/6, sau 2 ngày xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại TP.HCM quyết định bác toàn bộ kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo tham gia vụ phóng hỏa đốt bãi giữ xe vi phạm của Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và vụ khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM).

Toa bac khang cao cua nhom khung bo dat bom tai san bay Tan Son Nhat
Bị cáo Đặng Hoàng Thiện (áo cam)

Cụ thể, bị cáo Đặng Hoàng Thiện (26 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM) lãnh y án 16 năm tù, Nguyễn Đức Sinh lãnh y án 10 năm tù, Nguyễn Thị Chung lãnh y án 12 năm tù, Thái Hàn Phong lãnh y án 14 năm tù, Ngô Thụy Tường Vy và Nguyễn Ngọc Tiền lãnh y án 11 năm tù về tội "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân".

Cùng tội danh như trên, 8 bị cáo đồng phạm lãnh mức án từ 5-8 năm tù. Ngoài ra, sau khi chấp hành án tù, mỗi bị cáo sẽ bị quản thúc tại địa phương từ 3-5 năm. Các bị cáo tham gia phóng hỏa bãi giữ xe vi phạm của Công an TP Biên Hòa phải liên đới bồi thường 1,3 tỷ đồng.

Liên quan tới vụ án, bị cáo Lê Thị Thu Phương (21 tuổi, bạn gái Thiện) lãnh 18 tháng tù treo về tội "Không tố giác tội phạm". Bị cáo này không có kháng cáo. Trước đó, bị cáo Thiện và Sinh đều thừa nhận hành vi phạm tội, xin pháp luật khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, 12 bị cáo còn lại kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm án.

HĐXX nhận định các bị cáo trong vụ án đều còn trẻ, tư tưởng lệch lạc, nghề nghiệp bất ổn nên đã bị các tổ chức phản động lưu vong lôi kéo, thực hiện hành vi phạm tội. 

Toa bac khang cao cua nhom khung bo dat bom tai san bay Tan Son Nhat
Các bị cáo bị áp giải sau phiên xử

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và có thể không lường trước được, việc chưa xảy ra thiệt hại về người là nhờ vào sự ngăn chặn kịp thời của lực lượng chức năng nên cần phải xử lý nghiêm.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Đức Sinh thừa nhận bản thân tham gia đốt kho xăng để "gây tiếng vang" cho tổ chức. Cho rằng bản án 10 năm tù cấp sơ thẩm tuyên là quá nặng, bị cáo Sinh xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về đoàn tụ với gia đình, nuôi dưỡng 3 con nhỏ. Anh ta cũng dẫn ra lý do nhiều người trong gia đình có công với cách mạng để mong được giảm nhẹ án tù.

HĐXX cũng ghi nhận sự thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải của bị cáo Nguyễn Đức Sinh. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm đã xử thỏa đáng nên không có căn cứ để giảm án cho bị cáo này.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Chung, HĐXX cho rằng bị cáo này một mực chối tội, khai không biết, không tham gia tổ chức phản động hay cung cấp tài chính. Tuy nhiên, hồ sơ chứng cứ và diễn biến, lời khai của các bị cáo khác tại phiên tòa đủ cơ sở để buộc tội bị cáo này. Tòa cũng bác kháng cáo kêu oan và xin giảm án của các bị cáo còn lại.

Theo hồ sơ vụ án, Đào Minh Quân là người cầm đầu tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài. Năm 2016, Quân móc nối với Phạm Lisa lôi kéo nhiều người trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội thành lập các nhóm để thực hiện các vụ khủng bố.

Nhận chỉ đạo của Phạm Lisa, Đặng Hoàng Thiện, Nguyễn Đức Sinh lôi kéo nhiều người mang bom gas và xăng phóng hỏa thiêu rụi kho bãi giữ xe vi phạm của Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Hậu quả là 320 xe máy bị thiêu rụi, thiệt hại khoảng 1,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, hồi giữa tháng 4/2017, theo chỉ đạo của Phạm Lisa, Thiện cùng đồng phạm nghiên cứu mua vật liệu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển từ xa với mục đích gây cháy nổ sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30/4.

Nhiều nhóm khác cũng bị lôi kéo, chuẩn bị lực lượng để thực hiện các vụ khủng bố ở nhiều nơi trên cả nước. Tuy nhiên, các tổ chức và kế hoạch của chúng đều được lực lượng an ninh ngăn chặn.

Trong vụ án, Quân, Phạm Lisa được cho là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo. Nhưng những người này đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng bắt được sẽ xử lý sau.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI