Tổ chức Nhật Bản xin lỗi Chủ tịch Hà Nội vì... hiểu nhầm

10/12/2019 - 12:02

PNO - Tổ chức JEBO đã khẳng định lời Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói về việc tổ chức này tiến hành thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch chưa xin phép là đúng.

Ngày 10/12, Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) phát đi thông cáo về việc liên quan đến thử nghiệm công nghệ Nano - Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép TP.Hà Nội.

Theo đó, ngày 7/12, tổ chức này có ra thông cáo về việc "JEBO Nhật Bản thấy buồn vì ngài Chủ tịch UBND TP.Hà Nội thông tin sai sự thật về việc JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano - Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép, trong khi thực tế là thực hiện theo văn bản thông báo số 142/TB-VP ngày 9/5 của chính UBND TP.Hà Nội nêu rõ đồng ý cho phép JEBO thực hiện".

To chuc Nhat Ban xin loi Chu tich Ha Noi vi... hieu nham
JEBO xác nhận đã thí nghiệm khi chưa được UBND TP.Hà Nội cho phép

Tuy nhiên, sau khi xem lại công văn 142/TB-VP, và toàn bộ quá trình từ đầu khi vào Hà Nội làm thí điểm, JEBO thấy rằng: nội dung công văn 142/TB-VP không nêu cho phép JEBO mà là "đồng ý cho Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) thực hiện thí điểm", tức là về mặt pháp lý, UBND TP.Hà Nội chỉ cho phép JVE thực hiện với sự phối hợp với Đoàn chuyên gia Nhật Bản chứ không phải cho phép JEBO.  

Đại diện JEBO xác nhận JEBO không phải là đơn vị đứng ra xin phép UBND TP.Hà Nội nên việc ra thông cáo khẳng định JEBO đã được cho phép thực hiện là hoàn toàn sai. 

"Việc thông cáo báo chí của JEBO gây ra dư luận xã hội tại Việt Nam hiểu nhầm về ngài Chủ tịch do vậy chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới ngài Chủ tịch và mong Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thông cảm" - thông cáo nêu rõ.

Cùng ngày, trả lời báo chí, đại điện Sở Xây dựng TP.Hà Nội cho biết sau hơn 1 tháng, JEBO vẫn chưa cung cấp cho Sở bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào về công nghệ Nano  -Bioreactor của tổ chức này theo đề nghị của UBND TP.Hà Nội ở thông báo số 1338/TB-UBND.

To chuc Nhat Ban xin loi Chu tich Ha Noi vi... hieu nham
Thông báo 1338 của UBND TP.Hà Nội

Theo đó, liên quan tới việc triển khai, thực hiện công tác thí điểm xử lý làm sạch hồ để xem xét, đánh giá công nghệ Nano - Bioreactor của JEBO, UBND TP.Hà Nội giao cho Sở Xây dựng Hà Nội rà soát, giới thiệu một hồ nước đọng trên địa bàn thành phố để JEBO xử lý mùi và làm sạch nước, bùn bằng công nghệ Nano. Quá trình phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Việt Nam và thành phố.

"Quá trình xử lý phải lấy mẫu không khí, nước, bùn tại các thời điểm trước, trong và sau xử lý để xét nghiệm các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn của Việt Nam. Mời các đơn vị khoa học độc lập có năng lực, kinh nghiệm để thẩm định đánh giá tính chính xác một cách khách quan", Thông báo 1338 nêu.

Sở Xây dựng Hà Nội đã mời JEBO họp, lên kế hoạch khảo sát ở một huyện để chọn hồ nước thí điểm xử lý bằng công nghệ Nano - Bioreactor, nhưng JEBO vẫn chưa nộp kế hoạch và chưa có mong muốn tham dự.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI