Tổ chức cưỡng chế nhà dân bất chấp quy định pháp luật

18/06/2018 - 08:25

PNO - Người dân biết sai, xin khắc phục nhưng chính quyền phường vẫn khăng khăng cưỡng chế, hành xử tùy tiện.

Đi cưỡng chế nhưng không có quyết định

Đầu năm 2018, ông Trần Hải dựng nhà tạm bằng khung sắt, vách tôn, mái tôn 48m2 làm nơi chứa vật liệu xây dựng tại thửa đất do ông đứng tên trên giấy chủ quyền sử dụng, cạnh nhà số 40/29 Miếu Gò Xoài, khu phố 24, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM. Ngày 14/5, ông Hải nhận được Thông báo số 1651/TB-UBND của UBND P.Bình Hưng Hòa A ký ngày 11/5 dán trên cổng rào. 

Nội dung thông báo cho biết, chính quyền phường sẽ cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng không phép là cái nhà tạm nói trên vào lúc 8g30 ngày 18/5.

To chuc cuong che nha dan bat chap quy dinh phap luat
Người dân phản ứng trước cách hành xử tùy tiện, sai quy định của lực lượng cưỡng chế do ông Nguyễn Văn Dương dẫn đầu ngày 18/5

Sáng 15/5, phía ông Hải gặp ông Ngô Xuân Thông - Phó chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa A để xin có thời gian làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng thửa đất cạnh số 40/29 Miếu Gò Xoài, sau đó sẽ làm thủ tục xin phép xây dựng. Sáng cùng ngày, phía ông Hải cũng đã liên hệ với UBND Q.Bình Tân để xin xem xét quy hoạch, đồng thời gửi đơn kiến nghị Chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa A dừng lệnh cưỡng chế theo Thông báo 1651. 

“Chúng tôi biết mình sai, nên xin phường cho chúng tôi có thêm thời gian làm các thủ tục theo đúng quy định pháp luật, nhưng không được phường chấp thuận” - ông Hải nói.

Từ 8g ngày 18/5, ông Hải và những người thân đã có mặt tại địa điểm mà phường thông báo sẽ cưỡng chế. Dù Thông báo 1651 ghi rõ thời gian cưỡng chế lúc 8g30, nhưng 9g, đoàn cưỡng chế mới đến. Gần 30 người trong đoàn không chủ động làm việc với chủ đất và những người liên quan. Phải đến khi người dân chủ động “hỏi thăm”, đoàn mới đọc thông báo cưỡng chế. 

Khi người trong đoàn vừa kết thúc phần đọc thông báo, ông Nguyễn Văn Dương - cán bộ địa chính xây dựng phường, đại diện đoàn cưỡng chế - liền “ra lệnh” cho người mang xà beng, cuốc, xẻng vào toan tháo dỡ nhà dân mà không hề xuất trình được bất cứ quyết định cưỡng chế nào, cũng như không hề giới thiệu thành phần tham gia cưỡng chế.

Dù Thông báo 1651 cho biết, ông Ngô Xuân Thông - Phó chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa A - sẽ tham gia với tư cách tổ trưởng lực lượng cưỡng chế, nhưng thực tế ông này đã không có mặt.

Số biên bản ngày trước lớn hơn ngày sau

“Dù rất hợp tác và đón nhận việc cưỡng chế, nhưng chúng tôi rất bức xúc về cách làm việc không đúng quy định pháp luật của UBND P.Bình Hưng Hòa A” - ông Hải phản ánh.

Theo ông Hải, khi nghe chủ đất yêu cầu phải làm đúng quy định, ông Dương bèn ngồi xuống lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng nhà tạm của ông Hải, đồng thời lập biên bản tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Với lý do tại thời điểm cưỡng chế, ông Hải - chủ đầu tư công trình đã xuất trình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính chủ, ông Dương “ra lệnh” cho thuộc cấp “rút êm”.

To chuc cuong che nha dan bat chap quy dinh phap luat
Nhà ông Hải bị cưỡng chế tháo dỡ

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Quyết Quyền (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, chỉ bằng một thông báo cưỡng chế và biên bản vi phạm mà đã tiến hành cưỡng chế với thành phần tham gia không đúng như thông báo là sai, bởi theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, phường phải thực hiện đúng trình tự các bước gồm lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt, sau đó cho thời gian để người dân tự khắc phục. Khi hết thời gian đó, mới ra quyết định cưỡng chế, rồi mới ra thông báo ngày giờ cưỡng chế và cuối cùng là tiến hành cưỡng chế.

Sự tùy tiện của lực lượng chức năng P.Bình Hưng Hòa A còn thể hiện qua vụ việc liên quan nhà ông Hải. Thứ nhất, biên bản vi phạm hành chính lập tại thời điểm cưỡng chế (ngày 18/5) mang số 09/BB-VPHC, nhưng trước đó, biên bản vi phạm hành chính do phường lập ngày 4/5 lại mang số 14/BB-VPHC. Thứ hai, sau khi phía ông Hải phản ánh đất lúa cạnh bên đất ông vẫn được xây dựng, thì ngày 17/5, UBND phường mới lập biên bản vi phạm công trình này, với số biên bản là 26.

Bà Hồ Thị Hồng Loan - đại diện theo ủy quyền của ông Hải cho biết, đã gửi đơn kiến nghị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, Chủ tịch HĐND và UBND Q.Bình Tân kiểm tra xem trên địa bàn P.Bình Hưng Hòa A có bao nhiêu trường hợp đã xây dựng trên đất lúa như thế, đặc biệt là ở khu vực đường Miếu Gò Xoài. Đồng thời, bà Loan kiến nghị các cơ quan này giám sát việc thực thi pháp luật của lãnh đạo UBND P.Bình Hưng Hòa A trong việc xử lý vi phạm xây dựng tại địa phương, vì nó đã hoàn toàn trái quy định.

Ngày 28/5, chúng tôi đã đến UBND P.Bình Hưng Hòa A để trao đổi về vụ việc. Một cán bộ địa chính - xây dựng phường hứa sẽ trình lãnh đạo, mời phía ông Hải lên làm việc, sau đó sẽ trả lời cơ quan báo chí. Tuy nhiên, gần một tháng qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ UBND phường.

Liên quan đến kiến nghị của phía ông Hải, UBND Q.Bình Tân đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa A kiểm tra, rà soát và báo cáo. Lãnh đạo quận cũng giao Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị quận phối hợp với phường kiểm tra và giải quyết vụ việc.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI