Tín dụng cho học sinh, sinh viên: Muốn vay tiền, không được… khỏe

22/11/2018 - 06:00

PNO - Làm thủ tục để vay vốn trang trải tiền học cho con gái vừa đậu đại học, chị Khanh bị từ chối cho vay với lý do sức khỏe chị tốt (?!). Chị buộc lòng phải vay “nóng” bên ngoài với lãi suất cắt cổ.

Chị Lê Thị Bé Khanh - ngụ tại 33/96A Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, TP.HCM - phản ánh, do gia đình khó khăn, chị liên hệ với UBND P.4 hỏi thủ tục vay tiền từ nguồn tín dụng dành cho học sinh (HS), sinh viên (SV) để đóng học phí cho con là Nguyễn Thị Thanh Hằng. Cán bộ phụ trách của phường hướng dẫn chị làm thủ tục, trong đó yêu cầu có giấy khám sức khỏe. Nhưng do sức khỏe tốt, không bệnh tật nên chị không đủ điều kiện được vay tiền. Tìm hiểu, chị mới biết, với trường hợp của chị, phải có giấy xác nhận bệnh tật mới được vay. 

Tin dung cho hoc sinh, sinh vien: Muon vay tien, khong duoc… khoe
Muốn con được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để học tập, mẹ phải chứng minh mình... có bệnh - Ảnh: Internet

Chị Khanh quay lại bệnh viện, nhưng bác sĩ không thể xác nhận “người khỏe” thành “người bệnh”. Chị Bé Khanh băn khoăn: “Thật vô lý. Tôi có khỏe mới lao động để kiếm tiền trả nợ cho ngân hàng được. Đằng này, họ lại buộc tôi phải bệnh tật mới cho vay”. Do đã đến hạn đóng học phí cho con nên chị Khanh đành vay 20 triệu đồng từ tín dụng “đen” với lãi suất 400.000 đồng/ngày.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Thu Thủy - nhân viên UBND P.4, Q.3, người đã hướng dẫn chị Bé Khanh làm hồ sơ - xác nhận sự việc và cho biết, tại P.4, có 2 trường hợp cần vay chính sách tín dụng dành cho HS, SV nhưng bị “vướng” quy định.

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã liên lạc với ông Đỗ Nguyễn Xuân Tùng - cán bộ tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM. Ông Tùng dẫn Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng đối với HS, SV và cho biết, có 3 đối tượng HS, SV đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề được vay là: 1. Mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động. 2. Là thành viên hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật, hoặc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo theo quy định của pháp luật. 3. Gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học, có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú. Chiếu theo quy định thì cháu Thanh Hằng - con chị Bé Khanh - không thuộc đối tượng được vay. 

Rõ ràng, quy định trên đã bỏ sót những đối tượng rất đáng được vay như trường hợp con chị Bé Khanh, đó là trường hợp HS, SV con của phụ nữ đơn thân. Dù không bệnh tật và rất siêng năng nhưng một mình làm thuê đủ thứ công việc mà phải nuôi hai đứa con ăn học (đứa lớn vào đại học, đứa nhỏ đang học lớp Sáu) thì con chị không thất học đã là may. Việc Ngân hàng Chính sách xã hội không cho những đối tượng như chị vay tức là đã đẩy chị vào cảnh nợ nần, bần cùng. 

Tầm Xuân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI