Tìm kiếm giải pháp hay từ cộng đồng về hạn chế rác thải nhựa

30/09/2019 - 15:08

PNO - Ngày 26/9, tại TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP.HCM phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam công bố phát động cuộc thi viết “Nói không với rác thải nhựa”.

Đẩy lùi vấn nạn “ô nhiễm trắng"

Cuộc thi gồm 2 phần: “Nói không với rác thải nhựa” và báo chí viết về “Nói không với rác thải nhựa”.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, vận động hạn chế rác thải nhựa tại Việt Nam, giúp người dân nâng cao ý thức việc sử dụng rác thải nhựa (ni-lông, vỏ chai, bao bì nhựa…), tìm ra những mô hình hay để hạn chế rác thải nhựa, kết nối ý tưởng của tác giả với các doanh nghiệp, đơn vị để làm ra một mô hình hạn chế rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng tuyên dương, khuyến khích sự đồng hành của các đơn vị, doanh nghiệp có mô hình, sản phẩm hạn chế rác thải nhựa.

Theo ban tổ chức, ô nhiễm rác thải nhựa đang ngày càng đáng báo động trên toàn thế giới. Tại hội nghị Davos, Thụy Sĩ, đã có báo cáo ước tính lượng rác thải nhựa thải xuống biển cho đến năm 2050, sẽ nhiều hơn cá (tính theo trọng lượng). Nhưng phải mất hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm, các chất thải từ nhựa và ni-lông mới bị phân hủy.

Riêng tại Việt Nam, ước tính mỗi năm, người dân đã sử dụng và thải bỏ khoảng hơn 30 tỷ túi ni-lông. Mỗi ngày, Hà Nội thải ra hơn 4.000 - 5.000 tấn rác, trong đó rác thải ni-lông chiếm 7-8%. Chỉ tính riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa.

Tim kiem giai phap hay tu cong dong ve han che rac thai nhua
Ban tổ chức cùng các đại sứ của chương trình cam kết chung tay chống rác thải nhựa

Ông Huỳnh Minh Nhựt - Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP.HCM - cho biết, trước thực tế đó, với mong muốn góp phần đẩy lùi vấn nạn “ô nhiễm trắng”, chia sẻ với ý tưởng của tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, hai đơn vị cùng tổ chức cuộc thi viết “Nói không với rác thải nhựa”. 

Cuộc thi nhằm tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước về hạn chế rác thải nhựa, giúp người dân nâng cao ý thức, tìm ra những giải pháp, ý tưởng, sản phẩm để hạn chế rác thải nhựa. Cuộc thi dành cho mọi công dân Việt Nam, là cuộc thi của mỗi chúng ta, cùng tìm kiếm giải pháp và hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Cùng truyền thông điệp “Nói không với rác thải nhựa”

Ngay lễ phát động, nghệ sĩ hài Thúy Nga đã duyên dáng trình diễn bài ca cổ Lan và Điệp cải biên. Trong lời ca mượt ngọt của chị, Lan nhắn nhủ với Điệp và mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế đồ dùng nhựa. Lời bài hát thú vị mà ý nghĩa khiến cả khán phòng bật cười. Nghệ sĩ Thúy Nga là một trong các vị đại sứ của cuộc thi “Nói không với rác thải nhựa” lần này.

Sau buổi lễ, các đại sứ của chương trình như nghệ sĩ hài Thúy Nga, MC Quỳnh Hoa, MC Vũ Mạnh Cường và Đại sứ Áo dài Việt Nam Vũ Trần Bảo Nguyên cùng các nghệ sĩ diễn viên Hiền Mai, diễn viên - người mẫu Phi Thanh Vân, Hoa hậu doanh nhân ca sĩ Như Thủy… và hàng trăm tình nguyện viên môi trường đã đến bến tàu trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Q.Phú Nhuận) trải nghiệm hoạt động vớt rác trên sông cùng các lãnh đạo và công nhân Công ty Môi trường đô thị TP.HCM.

Cầm cái sào dài với đầu vợt phía trên vất vả vớt một cụm lục bình, diễn viên - người mẫu Phi Thanh Vân phải bật thốt lên: “Ôi, nó nặng!”. Cũng như vậy, phía chiếc thuyền bên cạnh MC Vũ Mạnh Cường vừa đưa tay quệt mồ hôi, vừa nói: “Có tự tay vớt rác, nhìn thấy rác đủ loại ngồn ngộn ở mặt kênh mới biết hành động xả rác nguy hại cho môi trường và cả con người chúng ta ra sao”.

Hình ảnh các diễn viên, ca sĩ, người mẫu nổi tiếng cùng mặc áo phao, theo công nhân vớt rác đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân.

Tiến sĩ - luật sư Đồng Xuân Thụ - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam - cho biết: “Với mong muốn đẩy lùi tình trạng rác thải nhựa, và đẩy mạnh sức lan tỏa của cuộc thi, ban tổ chức đã trân trọng mời các nhân vật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tham gia các hoạt động bên lề, các talk show, tọa đàm... nhằm tuyên truyền thông điệp bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa tới toàn xã hội. Chúng tôi hy vọng với tầm ảnh hưởng của mình, các đại sứ sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng, tiên phong cho các hoạt động phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của cộng đồng".

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và đại diện Công ty Môi trường đô thị TP.HCM đã cùng ký kết cam kết chung tay chống lại rác thải nhựa. Đây sẽ là thông điệp tuyên truyền mạnh mẽ tới từng cá nhân trong cộng đồng chung tay nói không với rác thải nhựa.

Cuộc thi "Nói không với rác thải nhựa"

Cuộc thi này gồm 3 hạng mục: thi viết ý tưởng, thi thiết kế mô hình và thi sản phẩm chống rác thải nhựa. Cuộc thi không giới hạn đối tượng tham gia. Từ các chuyên gia, doanh nghiệp, trẻ nhỏ đang đi học đến người già, từ thành thị đến nông thôn, từ dân công chức đến các tiểu thương ở chợ, cho đến người dân chân lấm tay bùn... đều có thể gửi bài viết, sản phẩm, mô hình dự thi.

Ban tổ chức hy vọng qua cuộc thi này, trẻ nhỏ có thể viết về ý tưởng, mô hình hạn chế túi ni-lông ở trường học; tiểu thương viết về ý tưởng hạn chế túi ni-lông ở chợ; người già viết về hạn chế túi ni-lông ở nhà; dân văn phòng viết về ý tưởng hạn chế túi ni-lông tại công sở; hoặc các chuyên gia ý tưởng sáng chế ra vật liệu hữu cơ… Doanh nghiệp có thể quảng bá được những sản phẩm họ sản xuất giúp hạn chế túi ni-lông, rác thải nhựa…

Các tác giả dự thi gửi ý tưởng, mô hình, sản phẩm. Trong đó, ý tưởng: viết tay hoặc đánh máy, có thể kèm hình ảnh, diễn giải. Mô hình: gồm có mô hình trực quan và phần diễn giải. Sản phẩm: phải có sản phẩm thực tế và phần diễn giải về sản phẩm.
Mỗi người dự thi có thể gửi cả ý tưởng, mô hình, sản phẩm tham gia dự thi.

Trong cuộc thi này, mỗi hạng mục đều có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích với giải thưởng cao nhất trị giá 10 triệu đồng.

Cuộc thi báo chí viết về “Nói không với rác thải nhựa”

Cuộc thi dành cho các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương, trung ương, báo chí nước ngoài.

Thời gian nhận bài thi từ nay đến ngày15/2/2020. Dự kiến ngày 5/6/2020, nhân kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới, ban tổ chức sẽ công bố và trao giải thưởng cuộc thi.

Về cơ cấu giải thưởng, sẽ có 3 giải nhất được trao cho hạng mục ý tưởng, mô hình, sản phẩm, trị giá mỗi giải nhất là 10 triệu đồng. Trong khi đó, hạng mục báo chí sẽ có một giải nhất trị giá 20 triệu đồng, 1 giải nhì trị giá 10 triệu đồng và 1 giải ba trị giá 5 triệu đồng.

Các tác giả dự thi gửi bài viết không quá 1.200 chữ và ảnh hoặc Infographic; video truyền hình; video đồ họa.

Mỗi tác giả dự thi có thể gửi bài ở cả 3 thể loại và không hạn chế số lượng bài tham dự. Ban tổ chức chỉ tiếp nhận các bài báo tham gia dự thi chưa đăng tải hoặc đăng tải từ 1/6/2019 trở lại đây.

Địa chỉ tiếp nhận bài dự thi, mô hình, ý tưởng

Bài dự thi gửi về địa chỉ email: bandientu.mtdt@gmail.com. Hoặc gửi trực tiếp, chuyển phát nhanh, gửi email đến tòa soạn tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam - phòng 1802A, cao ốc M3M4, 91 Nguyễn Chí Thanh, Q.Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 024.6266 1986; 0905 235 660 (chị Hồng Anh) - Email: vimoitruongtuonglai@gmail.com.

Tại TP.HCM, người dự thi còn có thể gửi bài thi, mô hình, sản phẩm về Cơ quan đại diện Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam - địa chỉ: 67 Phổ Quang, Q.Tân Bình, TP.HCM.


Tinh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI