Tiêu hủy 160 con heo nghi nhiễm dịch tả châu Phi đang trên đường đi tiêu thụ

01/06/2019 - 22:39

PNO - Chiếc xe chở 160 con heo đang trên đường vào Huế thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Số heo này có nhiều biểu hiện nghi vấn nhiễm dịch tả heo châu Phi.

Khoảng 6g sáng 1/6, chiếc xe tải do tài xế Trần Thanh Dũng điều khiển chở 160 con lợn đang trên đường từ Bắc Giang vào Thừa Thiên Huế tiêu thụ, khi qua Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) thì dừng xe kiểm tra.

Kiểm tra trên xe, lực lượng chức năng phát hiện có 1 con lợn đã chết, 1 số con có biểu hiện ốm yếu và có dấu hiệu lâm sàng của dịch tả heo châu Phi nên lực lượng chức năng đã lập biên bản, đồng thời lấy mẫu để đưa đi xét nghiệm.

Tieu huy 160 con heo nghi nhiem dich ta chau Phi dang tren duong di tieu thu
Chiếc xe tải chở 60 con lợn từ vùng dịch đi tiêu thụ bị tiêu hủy.

Đáng chú ý, trong giấy chứng nhận kiểm dịch, tổng số heo là 246 con được thu mua trên địa bàn xã Hợp Đức (huyện Tân Yên, Bắc Giang) để đưa vào tỉnh Thừa Thiên - Huế tiêu thụ. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra chỉ còn lại 160 con.

Chủ của số hàng trên sau đó đã có mặt tại trạm kiểm dịch và đề nghị được tiêu hủy số heo trên. Vì vậy, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã làm thủ tục tiến hành tiêu hủy 160 con heo trên xe.

Trước đó, ngày 28/5, Trạm Kiểm dịch động vật Dốc Xây phối hợp với Công an phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn) cũng đã bắt giữ một chiếc xe tải biển kiểm soát tỉnh Thái Bình đang vận chuyển 60 con heo ốm (trọng lượng hơn 2 tấn) từ vùng dịch đi tiêu thụ.

Sau khi kiểm tra số heo trên xuất phát từ vùng dịch, có các biểu hiện nghi vấn của bệnh và không có giấy tờ pháp lý để vận chuyển tiêu thụ ngoại tỉnh, lực lượng chức năng đã tổ chức tiêu hủy số heo này.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI