Tiếp tục lấy ý kiến góp ý cho tiêu chuẩn nước mắm

12/03/2019 - 20:37

PNO - Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng sẽ tiếp tục chủ trì các hội thảo với các đối tượng chịu sự chi phối của tiêu chuẩn như cộng đồng doanh nghiệp, nhà khoa học, khối thị trường, nông dân…

Sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ yêu cầu Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tạm dừng công bố tiêu chuẩn TCVN 12607:2019 về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, bộ này sẽ cùng Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp thu ý kiến của các cá nhân, tổ chức và tổ chức đối thoại với các bên liên quan để hoàn thiện bộ tiêu chuẩn một cách tốt nhất.

Tiep tuc lay y kien gop y cho tieu chuan nuoc mam
Doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống phản ứng gay gắt vì cho rằng tiêu chuẩn nước mắm khi ban hành sẽ “bóp chết” nước mắm truyền thống và đánh đồng giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp. Ảnh: internet

Ông Phùng Đức Tiến cho hay, xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm mới đang là dự thảo. Khi Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trình lên cơ quan thẩm định là Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) thì đơn vị này sẽ tiếp tục lấy ý kiến.

Khi đó, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng sẽ tiếp tục chủ trì các hội thảo với các đối tượng chịu sự chi phối của tiêu chuẩn như cộng đồng doanh nghiệp, nhà khoa học, khối thị trường, nông dân…

“Dự thảo chưa đảm bảo các yếu tố thì vẫn phải tiếp tục lấy ý kiến của các tổ chức xã hội, hiệp hội, đơn vị… có liên quan đến quyền lợi đó. Sau khi lấy ý kiến, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục cân nhắc kỹ lưỡng để tiếp thu, thậm chí tiếp tục có những trao đổi, đối thoại thì mới ban hành. Nguyên tắc là đã ban hành ra thì phải thúc đẩy được sản xuất”, ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, thời gian tới, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản sẽ phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng để đưa ra một chương trình, kế hoạch tiếp thu lấy ý kiến cho dự thảo tiêu chuẩn về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm TCVN 12607:2019.

Kế hoạch này sẽ phải được trình lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét và cho ý kiến để thực hiện. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ thông tin về kế hoạch này.

Với tinh thần cầu thị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn, khi bộ tiêu chuẩn được ban hành và được công bố sẽ thúc đẩy được sản xuất trong nước và đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan.

Dự thảo tiêu chuẩn về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm TCVN 12607:2019 được Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản xây dựng và bị dư luận xã hội, các chủ doanh nghiệp, chủ hộ cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống phản ứng gay gắt vì cho rằng khi ban hành sẽ “bóp chết” nước mắm truyền thống và đánh đồng giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp.

Trước đó, một số tổ chức, hiệp hội đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho nước mắm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu kỹ ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm, tổ chức đối thoại tạo thống nhất, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.

B.T.N.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI