Tiếng kêu cứu từ những trái tim non trẻ

07/01/2018 - 18:53

PNO - Triển lãm sử dụng nghệ thuật sắp đặt, kết hợp âm thanh, hình ảnh để kể câu chuyện của 8 gia đình, 8 nạn nhân là trẻ em bị xâm hại tình dục tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ và TP.HCM.

Tieng keu cuu tu nhung trai tim non tre
Các em học sinh tham quan triển lãm.

Sáng 7/1, OpenM - tổ chức đào tạo tiên phong tại TP.HCM trong việc phát triển mô hình đào tạo không chính quy hướng tới mục tiêu phổ biến kiến thức về các vấn đề xã hội – tổ chức triển lãm “Voices Out – Dáng hình thanh âm”  tại địa chỉ 55 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM.

Triển lãm hướng đến tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em. Triển lãm sử dụng nghệ thuật sắp đặt, kết hợp âm thanh, hình ảnh để kể câu chuyện của 8 gia đình, 8 nạn nhân là trẻ em bị xâm hại tình dục tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ  và TP.HCM.

“Voices Out – Dáng hình thanh âm” thuộc dự án “That’s Enough” về giáo dục lớn nhất trong năm 2017 của OpenM, bao gồm chuỗi các buổi toạ đàm và tập huấn cùng chuyên gia được tổ chức miễn phí hàng tháng nhằm nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh về vấn nạn ấu dâm; đồng thời, kêu gọi cộng đồng cam kết hành động, lên tiếng khi chứng kiến trường hợp xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam.

Tieng keu cuu tu nhung trai tim non tre
Nhiều học sinh đã thốt lên "sao nhiều quá" khi xem các số liệu về thực trạng xâm hại tình dục trẻ em hiện nay.

Ngay trong sáng 7/1 đã có hơn 200 học sinh, phụ huynh, thầy cô giáo đến dự và tìm hiểu các thông tin liên quan đến thực trạng xâm hại tình dục trẻ em. Trải dài không gian triển lãm là những thước phim, hình ảnh nạn nhân, những người bà, người mẹ cùng lời bộc bạch đau đáu về tương lai con cháu mình. 

Chị X., mẹ bé N. – một bé gái 13 tuổi ở Tiền Giang bị dụ dỗ quan hệ đến có thai (vụ án đang chờ xét xử) – nói: “Chỉ muốn nó (kẻ xâm hại) chịu trách nhiệm trước những gì đã gây ra theo pháp luật, còn cháu mình thì mình vẫn nuôi. Đứa trẻ, nó vô tội mà”.

Bị hàng xóm xâm hại đến 6 lần từ khi mới 9 tuổi, bé H., ngụ Vĩnh Long, rơi vào trạng thái khủng hoảng cả về thể chất lẫn tinh thần. Bà C., ngoại bé H. cho biết bản thân rất hoang mang, nhưng tự dặn lòng phải ráng bình tĩnh để bảo vệ cháu.

Tieng keu cuu tu nhung trai tim non tre
Các em học sinh quan sát hình ảnh và số liệu được sắp đặt tại triển lãm.

Một cô bé 10 tuổi bị hàng xóm là cụ ông 70 tuổi xâm hại đến 4 lần, kể: “ông ấy bốp cổ và dọa giết chết nếu con kể cho mẹ nghe. Con sợ lắm và không bao giờ muốn gặp lại ông ấy nữa”.

Tối 7/1, OpenM sẽ tổ chức tọa đàm “Save Me! – Cứu Con Với” có sự tham gia của gia đình nạn nhân bị xâm hại, các luật sư, chuyên gia tâm lý. Đây là dịp để người tham gia lắng nghe những nỗi đau ẩn giấu, những chia sẻ về ký ức tối màu từ phía gia đình nạn nhân. 

Tieng keu cuu tu nhung trai tim non tre
Một góc không gian triển lãm.

Qua đó, chương trình muốn gửi đi thông điệp: mọi người hãy thấu hiểu hơn, trăn trở hơn, mạnh mẽ hơn trong việc lên tiếng ngăn chặn vấn nạn ấu dâm đang ở mức báo động tại Việt Nam.

Thanh Cường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI