Tiến sĩ Vũ Ngọc Long: Phải cải tạo lại, mềm hóa bờ sông đó

17/08/2018 - 06:35

PNO - Với những công trình đã bê tông hóa bờ mềm mang hệ sinh thái sống động của sông, như khu vực Tân Cảng chẳng hạn, phải có giải pháp làm sao giữ lại được sự trao đổi giữa các loài sinh vật dưới lòng sông và trên bờ.

Tiến sĩ Vũ Ngọc Long - Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Sinh thái học Việt Nam:

Theo tôi, nên xem lại việc thực thi luật quản lý tài nguyên nước ở khu vực có những công trình đã xây dựng vi phạm lấn chiếm hành lang ven sông, lấn lòng sông, xây trên bờ sông. Rà soát lại cả việc chủ đầu tư đã thực hiện như thế nào, có đúng quy định hay không.

Tien si Vu Ngoc Long: Phai cai tao lai, mem hoa bo song do
 

Với những công trình đã bê tông hóa bờ mềm mang hệ sinh thái sống động của sông, như khu vực Tân Cảng chẳng hạn, phải có giải pháp làm sao giữ lại được sự trao đổi giữa các loài sinh vật dưới lòng sông và trên bờ. Họ không thể bê tông hóa bờ sông 100% được mà phải bảo đảm có một không gian bao nhiêu phần trăm để bảo vệ các loài sinh vật có thể làm sạch môi trường nước.

Tôi đề nghị phải cải tạo lại, mềm hóa bờ sông đó, chứ không giữ bê tông 100% như thế. Họ có thể gia cố, làm hành lang bằng những loài thực vật chịu nước truyền thống. Cần phải duy trì thảm thực vật ven sông từ 20-50m.

Với những công trình chưa thực hiện thì phải xem xét lại một cách nghiêm túc báo cáo ĐTM. Muốn thế, phải có cơ quan tư vấn độc lập để phản biện và thực hiện. Độc lập theo nghĩa về mặt kinh phí để làm ĐTM không được phụ thuộc vào nhà đầu tư.

Nhà đầu tư phải chuyển phần kinh phí đó - gồm bao nhiêu phần trăm so với giá trị công trình - về cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm để thành quỹ bảo vệ môi trường. Cơ quan nhà nước dùng quỹ này để ký hợp đồng với các nhà khoa học thực hiện ĐTM.

Nhà khoa học độc lập như thế chịu trách nhiệm về tính trung thực của ĐTM trước các bộ, ngành và Nhà nước, chứ không phải là chủ đầu tư như hiện nay. Đây là điều mà bấy lâu nay chưa làm được. Nếu không làm thì cứ tiếp tục thảm cảnh chất lượng báo cáo ĐTM do chính chủ đầu tư bỏ tiền ra làm. Thậm chí, trong danh sách những người thực hiện ĐTM có cả người điều hành của chủ đầu tư nữa thì còn ra cái gì…

Ngoài ra, cần phải công khai tất cả các dự án và ĐTM của công trình đó cho công chúng, cộng đồng và tổ chức giám sát. Không giấu giấu giếm giếm như hiện nay, người dân không thể tiếp cận được báo cáo ĐTM.

Báo cáo này cần phải được phổ biến trên mạng, được công bố cho bất kỳ ai cũng có thể tham khảo, đọc được và góp ý. Trong trường hợp công chúng, công luận đã xem, góp ý, đánh giá thì giải pháp để giảm thiểu tác động môi trường sẽ rất tốt vì đã có sự giám sát của nhân dân.

Quốc Ngọc (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI