Tiến sĩ Phạm Sanh: 'Cầu vượt mới thông xe đã sụt lún là có dấu hiệu tham nhũng'

02/07/2018 - 08:46

PNO - Ngày 1/7, cầu vượt trên đường Võ Chí Công tại nút giao thông Mỹ Thủy (Q.2, TP.HCM) bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún. Đáng nói, cầu vượt này chỉ mới thông xe vào lúc 10h ngày 29/6.

Tien si Pham Sanh: 'Cau vuot moi thong xe da sut lun la co dau hieu tham nhung'
Các tài xế phải di chuyển rất chậm qua cầu vì chất lượng mặt đường quá kém

Anh Phan Bảo Toàn (tài xế) cho biết, từ ngày 30/6, khi cho xe lưu thông qua đây, anh đã thấy mặt đường có dấu hiệu bất thường. Đến hôm nay, mặt đường có nhiều chỗ bị sụt lún, nứt, có chỗ thì trồi nhựa rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. “Nhiều tài xế qua đây phải chạy tốc độ chậm hơn bình thường vì đường xấu quá. Tôi cũng thấy có dấu hiệu rung tay lái”.

Theo khảo sát của phóng viên, đoạn chân cầu vượt trên đường Võ Chí Công phía đầu cầu Kỳ Hà ở cả hai hướng Q.9 đi Q.7 và ngược lại, xuất hiện nhiều rãnh lún, mặt đường bị trồi nhựa, tạo thành gò cao khoảng 20cm. Trong khi đó, ở đầu cầu hướng từ Q.9 đi Q.7 có dấu hiệu hư hỏng nhiều hơn. Vị trí lún kéo dài đến khoảng 5m trên đường khiến các phương tiện đi qua phải giảm tốc độ đột ngột, nhiều tài xế hoảng hồn với đoạn đường này. 

Giải thích với báo chí liên quan đến việc mặt đường cầu vượt hư hỏng chỉ sau một ngày thông xe, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư dự án) cho biết, việc thông xe nhằm giảm tải cho các tuyến đường lân cận nhưng cao độ đường đầu cầu vượt chưa hoàn thiện dẫn đến sự cố trồi, lún ngoài ý muốn. Theo thiết kế, phần đầu cầu xuất hiện vết hằn lún sẽ được nâng lên thêm khoảng 1m so với hiện tại, do chênh lệch cao độ nên đơn vị thi công chưa hoàn thiện được.

Tien si Pham Sanh: 'Cau vuot moi thong xe da sut lun la co dau hieu tham nhung'
Mới được khánh thành chỉ vài ngày, cầu vượt Mỹ Thủy đã xuất hiện sự cố lún, nứt

Đơn vị này cho biết, sẽ đến ghi nhận và hoàn thiện công trình theo đúng thiết kế để đảm bảo lưu thông cho các phương tiện. Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 1/7, đơn vị này đã cho đóng một phần đường dẫn lên cầu vượt Mỹ Thủy (hướng từ Q.2 đi Q.7) để khắc phục sự cố sụt lún.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, tiến sĩ Phạm Sanh - chuyên gia ngành giao thông vận tải tại TP.HCM cho rằng, cầu vượt mới xây đã sụt lún là có dấu hiệu tham nhũng, các đơn vị chức năng đã không giám sát chặt chẽ dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

“Bây giờ, ban quản lý dự án và Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cứ đổ thừa lung tung, lý luận không thuyết phục. Không có cái cầu nào vừa mới thông xe đã hư liền. Dù rằng anh giải thích là chưa đưa vào sử dụng nhưng tôi hỏi, chưa đưa vào sử dụng thì anh cho xe chạy làm chi? Về mặt Luật Xây dựng, chưa nghiệm thu chất lượng thì đâu có cho thông xe, cho xe chạy. Bây giờ, đường đã hư rồi, anh có cho trám, trét nhựa lên thì cũng sẽ tiếp tục hư nữa thôi” - tiến sĩ Phạm Sanh nói.

Tien si Pham Sanh: 'Cau vuot moi thong xe da sut lun la co dau hieu tham nhung'
 

Tiến sĩ Sanh đề nghị, trong vụ việc này, UBND TP.HCM cần phải thành lập một đoàn công tác, giao trách nhiệm cho một đơn vị để xử lý sự cố, đánh giá nguyên nhân và quy trách nhiệm của các bên liên quan.

“Tôi nói thật, cầu vượt mới thông xe đã hư là quá bôi bác. Cầu vượt vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, xây dựng để xử lý kẹt xe mà xe mới đi đã hư rồi là điều khó chấp nhận. Vụ này, cơ quan có thẩm quyền cần phải làm tới nơi chứ không thể giải thích và xử lý qua loa được” - tiến sĩ Sanh đề nghị.

Cầu vượt trên đường Võ Chí Công nằm trong dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (Q.2). Từ lâu, nhiều người đã ví nơi đây là “nút giao tử thần” do tai nạn giao thông và kẹt xe xảy ra liên tục. Được biết, dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy khởi công vào tháng 6/2016, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 838 tỷ đồng, gồm các hạng mức xây dựng cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường Vành Đai 2, hầm chui rẽ trái từ đường Vành Đai 2 đi Cát Lái, các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy.

Tien si Pham Sanh: 'Cau vuot moi thong xe da sut lun la co dau hieu tham nhung'
Lớp nhựa trên cầu Mỹ Thủy bong tróc chỉ sau vài ngày thông xe

Giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ năm 2018-2020, bao gồm cầu vượt trên đường Vành Đai 2 dài 316m với bốn làn xe, cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725m với hai làn xe, cầu Mỹ Thủy 3 dài 124m với sáu làn xe, cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái dài 75m với bốn làn xe.

Riêng cầu vượt trên đường Võ Chí Công có quy mô gồm bốn làn xe, dài 316m, được thông xe vào sáng 29/6. Dự án cầu vượt tại “nút giao tử thần” Mỹ Thủy được kỳ vọng sẽ “giải cứu” cảng Cát Lái thoát cảnh kẹt xe thường xuyên. Việc cầu vượt này mới thông xe đã bị sụt lún khiến nhiều người thất vọng, bức xúc. 

Cầu Mỹ Thủy chưa được phép thông xe

Trao đổi với chúng tôi tối 1/7, một lãnh đạo của UBND TP.HCM cho biết, cầu Mỹ Thủy vẫn còn trong giai đoạn thi công chờ lún kỹ thuật, chưa hoàn thiện công trình. Do áp lực về giao thông tại khu vực, nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe trước mắt, đơn vị quản lý công trình đã cho các phương tiện giao thông qua cầu mà chưa xin ý kiến cấp trên. 

Ngay khi nắm được thông tin về việc làm tắc trách này, UBND TP.HCM đã chỉ đạo dừng ngay việc cho xe lưu thông qua cầu vượt Mỹ Thủy, đồng thời nhắc Sở Giao thông Vận tải phải rút kinh nghiêm, không được phép cho lưu thông bất cứ công trình nào chưa hoàn thành vì bất cứ lý do gì.

Quốc Ngọc

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI