Thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ xả lũ kỷ lục

31/08/2018 - 11:28

PNO - Lưu lượng nước về hồ đạt mức cao kỷ lục từ khi vận hành nhà máy đến nay buộc nhà máy thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An) phải tăng lưu lượng xả lên 4.263 m3/s.

Trưa ngày 31/8, ông Tạ Hữu Hùng, Phó Giám đốc Thủy điện Bản Vẽ cho biết, hiện lưu lượng nước về hồ nhà máy thủy điện Bản Vẽ đã đạt 4.263 m3/s. Hiện thủy điện Bản Vẽ đã cho xả lũ bằng lưu lượng nước về hồ, tăng 2.000 m3/s so với sáng ngày 30/8.

“Đây là mức xả kỷ lục, cao nhất trong vòng hàng chục năm qua đến nay. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi mực nước đổ về hồ để có điều chỉnh”, ông Hùng nói.

Thuy dien lon nhat Bac Trung Bo xa lu ky luc
Thủy điện Bản Vẽ mở 6 cửa xả lũ lịch sử ngày 31/8.

Với mức xả lũ kỷ lục trên, sáng cùng ngày, trên một số diễn đàn mạng xã hội xuất hiện thông tin vỡ đập thủy điện Bản Vẽ khiến nhiều người dân vùng hạ du hoang mang. “Đây là thông tin thất thiệt, mong các cơ quan báo chí thông báo để cảnh báo với người dân”, ông Hùng nói.

Ông Kha Văn Ót, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương, cho biết việc xả lũ kỷ lục đang khiến vùng hạ du thủy điện Bản Vẽ ngập sâu. Tuy nhiên thông tin vỡ đập là thông tin sai lệch, gây hoang mang cho người dân. Chính quyền huyện này cũng đã thông báo đến các địa phương để tuyên truyền cho người dân biết.

“Cầu Bản Vẽ dài hơn 90m đã bị nước lũ cuốn trôi, nhiều nhà dân ở bản Vẽ (xã Yên Na) cũng bị nước cuốn trôi. Hiện các lực lượng chức năng đã nỗ lực giúp người dân sơ tán đến nơi an toàn”, ông Ót nói.

Ông Đỗ Văn Mạnh, Phó giám đốc nhà máy thủy điện Khe Bố cho biết, thủy điện này cũng đã tăng lưu lượng xả lũ lên 4.500 m3/s và dự kiến có thể tăng lên 4.700 m3/s.

Thuy dien lon nhat Bac Trung Bo xa lu ky luc
Nhiều nhà dân ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) ngập tới nóc nhà.

“Đây cũng là mức xả lũ kỷ lục của nhà máy thủy điện Khe Bố kể từ khi đi vào hoạt động đến nay. Với mức xả này, một số vùng hạ du sẽ bị ngập nên phía nhà máy cũng đã có thông báo đến các chính quyền địa phương bị ảnh hưởng cũng như các cơ quan chức năng từ trước đó”, ông Mạnh nói.

Trong khi đó, mực nước trên sông Cả đã đạt 71.50 m, vượt mức lũ lịch sử năm 2005 là 2,6m. “Do nước lũ từ Lào đổ về lớn nên nước trên sông Cả vẫn đang có dấu hiệu tăng lên”, ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung bộ nói và cho biết cấp độ rủi ro do sạt lở đất và ngập lụt ở các huyện Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn (Nghệ An) là cấp 2.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI