Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa: Tập trung cứu nạn, tìm rõ nguyên nhân máy bay Su-22 rơi

26/07/2018 - 15:45

PNO - Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, sau khi sự việc xảy ra, các lực lượng đã có mặt tại hiện trường để cứu hộ, cứu nạn và tìm rõ nguyên nhân.

Trưa 26/7, máy bay quân sự Su-22 của trung đoàn 921, sư đoàn 371, quân chủng phòng không không quân (PKKQ) gặp nạn và rơi trong quá trình thực hành diễn tập bắn ném trên vùng trời làng Dừa (xã Nghĩa Yên, H.Nghĩa Đàn, Nghệ An). Vụ tai nạn khiến hai phi công hy sinh.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng của quân chủng PKKQ, lực lượng địa phương đã kịp thời tới hiện trường tại xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Thuong tuong Nguyen Trong Nghia: Tap trung cuu nan, tim ro nguyen nhan may bay Su-22 roi
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam.

“Chúng tôi đã tiếp cận và xác định, hai phi công bay huấn luyện của trung đoàn 921 hy sinh là trung tá Khuất Mạnh Trí - Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Không quân 921 (sinh năm 1978; Hà Nội) và thượng tá Phạm Giang Nam - Chủ nhiệm bay trung đoàn Không quân 921 (sinh năm 1972; Thái Bình).

Đơn vị đang tập trung cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả tìm rõ nguyên nhân. Máy bay rơi trên núi cao nên không gây thiệt hại gì về phía người dân”, tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết.

Trước đó, lúc 11g16 ngày 26/7, máy bay Su-22, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng PKKQ thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc lúc 11g35. Vào khoảng 12g, máy bay bất ngờ rơi xuống quả đồi gần khu vực dân cư làng Dừa (xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn, Nghệ An). Vị trí máy bay rơi cách thành phố Vinh khoảng 100km.

Phát hiện sự việc, người dân lập tức báo cáo lên chính quyền địa phương. Lực lượng chức năng sau đó đã có mặt phong tỏa hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc. Người dân trên địa bàn cho hay, khu vực quanh hiện trường máy bay rơi trời mưa, đường khá trơn, di chuyển khó khăn.

Thuong tuong Nguyen Trong Nghia: Tap trung cuu nan, tim ro nguyen nhan may bay Su-22 roi
Khói bốc lên từ khu vực hiện trường máy bay rơi.

Trung đoàn 921 còn gọi là trung đoàn không quân Sao Đỏ, đóng quân tại xã Quang Tiến (Sóc Sơn, TP. Hà Nội) hiện đang sử dụng máy bay Su-22. 

Su-22 hiện là một trong những máy bay chiến đấu chủ lực của Không quân Việt Nam, được biên chế cho cả 3 sư đoàn không quân 370, 371 và 372 làm nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ vùng trời, vùng biển. Hầu hết các máy bay Su-22 đều do Liên Xô viện trợ từ những năm 1980 và một phần được mua từ các nước Đông Âu sau năm 1990.

Đây là loại máy bay do Liên Xô (cũ) sản xuất, được trang bị động cơ tuốc bin phản lực Lyuka AL-21F3 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.860km/h ở trên độ cao lớn, bán kính chiến đấu hơn 500km, trần bay hơn 14km, vận tốc leo cao 230 m/s.

Về mặt hỏa lực, máy bay cường kích Su-22 được thiết kế với với 2 pháo 30mm (tốc độ 80 phát/phút) đặt ở 2 cánh, 2 giá treo dưới cánh mang 2 tên lửa đối không R-60 (tầm bắn 8km) và 10 giá treo (6 đặt ở dưới cánh và 4 đặt trên thân máy bay).

Thuong tuong Nguyen Trong Nghia: Tap trung cuu nan, tim ro nguyen nhan may bay Su-22 roi
Máy bay cường kích Su-22

Trong tấn công mục tiêu mặt đất, Su-22 có thể mang được bom, rocket. Riêng biến thể Su-22M4 mang được cả vũ khí có điều khiển gồm: tên lửa không đối đất Kh-23; tên lửa đối đất/chống radar Kh-25; tên lửa chống radar Kh-28; tên lửa đối đất/đối hải Kh-29 và bom có điều khiển bằng lade, quang học. Su-22M4 cũng có thể lắp các cụm ống phóng rocket từ cỡ nhỏ tới cỡ lớn.

Máy bay Su-22 được thừa hưởng những tính năng cải tiến trên dòng Su-17 như hệ thống dẫn đường RSDN, dẫn đường tín hiệu, dẫn đường quán tính, hệ thống đo khoảng cách laser mạnh hơn, sóng định vị vô tuyến, và hệ thống radar cảnh báo SPO-15LE (Sirena) và được bổ sung các khe nạp không khí (gồm cả hệ thống nạp không khí ở cánh máy bay) để tăng khả năng làm mát động cơ. Nhiều máy bay Su-22 còn được trang bị hệ thống dẫn đường tên lửa bằng vô tuyến và vũ khí chống radar BA-58 Vjuga.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI