Thuốc giả bán công khai tại chợ thuốc lớn nhất Sài Gòn

21/07/2017 - 11:50

PNO - Vụ việc có dấu hiệu hình sự đã được UBND TP.HCM đưa vào báo cáo công tác phòng chống tham nhũng sáu tháng đầu năm, đến nay vẫn im hơi lặng tiếng.

Tiếp phóng viên báo Phụ Nữ chiều 20/7 tại phòng làm việc, dược sĩ Lê Bửu Trương - Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm trung ương Vidipha (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) - trình bày về sự việc xảy ra cuối năm 2016. 

Thời điểm này, khi tình cờ đi mua thuốc tại Trung tâm thương mại dược phẩm và trang thiết bị y tế 10 (tức chợ sỉ thuốc tây lớn nhất TP.HCM nằm trên địa bàn Q.10), nhân viên của công ty đã phát hiện sản phẩm (SP) thuốc Prednisolon 5mg chai 500 viên nén (số đăng ký VD-11184-10, số lô 0303, ngày sản xuất 15/7/2015, hạn dùng 15/7/2018) của công ty đang được bán công khai tại đây có dấu hiệu giả mạo.

Thuoc gia ban cong khai tai cho thuoc lon nhat Sai Gon
Cửa hàng bán thuốc Prednisolon 5mg giả của Công ty Thiện Duy tại chợ sỉ thuốc tây lớn nhất TP.HCM - Ảnh: Quốc Ngọc

Thuốc giả “mò” ra tận Tây Nguyên, Hà Nội

Nơi bán thuốc Prednisolon 5mg giả mạo là gian hàng của Công ty TNHH Dược phẩm Thiện Duy (134/1 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10) do dược sĩ Lê Văn Hợp phụ trách chuyên môn.

Theo ông Trương, có thể dễ dàng phát hiện SP giả qua hình dạng bên ngoài. “Nếu viên thuốc thật do công ty chúng tôi sản xuất có dạng viên nang (nhộng) màu xanh - trắng hoặc đỏ trắng thì viên thuốc giả có hình viên nén dài màu hồng, có ba khía. Thế nhưng, trên bao bì SP giả vẫn ghi nơi sản xuất là Công ty Vidipha. Chúng tôi đã lập tức trình báo cơ quan chức năng”, ông Trương nói.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, Công ty Vidipha đã gửi công văn đề nghị kiểm tra, xử lý theo pháp luật để bảo đảm sức khỏe người dân và quyền lợi doanh nghiệp. Ngay khi tiếp nhận sự việc, Thanh tra sở đã tiến hành kiểm tra các gian hàng của Công ty Thiện Duy tại chợ sỉ thuốc tây lớn nhất Sài Gòn. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn thanh tra phát hiện Công ty Thiện Duy đang bán 48 chai thuốc Prednisolon 5mg như mô tả ở trên nhưng không cung cấp được hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc. Các SP  này cũng không thể hiện trong phần mềm theo dõi hoạt động mua bán thuốc của công ty.

Để có cơ sở xử lý các vi phạm của Công ty Thiện Duy, Thanh tra Sở Y tế đã niêm phong và tạm giữ toàn bộ lô hàng để làm rõ nguồn gốc. Đồng thời, cơ quan thanh tra đã gửi mẫu thuốc Prednisolon 5mg thu được đến Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm TP.HCM để kiểm tra chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, mẫu thuốc không đạt chỉ tiêu định tính Prednison acetat theo TC 08-Z-40-11, tức đúng là thuốc giả.

Theo dược sĩ Trương, không chỉ được phân phối tại TP.HCM, Vidipha còn phát hiện số thuốc Prednisolon 5mg giả được lưu hành tại Hà Nội, Gia Lai. Các mẫu SP này đã lần lượt được Viện kiểm nghiệm thuốc trung ương, rồi Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM công bố kết quả kiểm nghiệm là giả tất.

Chuyển cơ quan điều tra

Theo giải trình của ông Nguyễn Ngọc Thành - Giám đốc Công ty Thiện Duy - tại Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, 48 chai thuốc Prednisolon 5mg do công ty mua từ “trình dược viên” tên Hùng. Do tin tưởng vào hàng hóa có đủ thông tin và được “sản xuất” bởi Công ty Vidipha là một đơn vị có uy tín của Bộ Y tế, kèm với giá cả “phù hợp”, nên ông đã mua để giới thiệu cho khách hàng mà không có hóa đơn, chứng từ (?).

Ngoài ra, công ty còn có các hành vi vi phạm chuyên môn khác như không ghi chép, cập nhật hoạt động mua bán thuốc theo quy định; để lẫn các SP không phải là thuốc cùng với thuốc; không thực hiện đúng các quy định về điều kiện bảo quản thuốc đối với các loại có yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ 25 độ C.

Hàng loạt lỗi sơ đẳng như thế, nhưng lạ thay, công ty bán thuốc giả có đầy đủ chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc và giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn đơn vị “Thực hành tốt phân phối thuốc” (GDP). Tất cả do Sở Y tế TP.HCM cấp trong giai đoạn 2012-2016.

Dược sĩ Trương xác nhận, Công ty Vidipha không có trình dược viên nào tên là Hùng. “Chúng tôi chỉ có tổng cộng bảy trình dược viên tại TP.HCM và một số khác ở các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Gia Lai, Đà Nẵng, Tây Ninh. Bên cạnh đó, công ty có một chi nhánh tại Hà Nội và ba cửa hàng tại TP.HCM. Riêng tại Trung tâm thương mại dược phẩm và trang thiết bị y tế 10, công ty không có trình dược viên mà chỉ có hai cửa hàng. Và không có trình dược viên nào tên Hùng làm việc tại đó”, ông Trương giãi bày.

Đầu năm 2017, Sở Y tế đã có công văn số 492/SYT-Ttra chuyển hồ sơ vụ việc kinh doanh thuốc Prednisolon 5mg giả của Công ty Thiện Duy cho Công an TP.HCM. Theo nhận định của sở, vụ việc có dấu hiệu tội phạm về sản xuất, kinh doanh thuốc chữa bệnh giả, đe dọa sức khỏe, tính mạng của người bệnh cũng như quyền lợi doanh nghiệp. Căn cứ quy định tại điều 62 Luật xử lý vi phạm hành chính, sở chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo thẩm quyền. 

Điều công ty cũng như dư luận quan tâm, đó chính là cơ quan điều tra có thể tìm ra được nơi sản xuất SP giả nguy hiểm chết người này, tạo sự an tâm cho người dân và doanh nghiệp hay không.

Ngày 8/7, tại báo cáo công tác phòng chống tham nhũng quý II và sáu tháng đầu năm 2017 của UBND TP.HCM, vụ việc kinh doanh thuốc Prednisolon 5mg giả của Công ty Thiện Duy đã được nhắc cụ thể, cùng với hai vụ việc nghiêm trọng khác liên quan đến xây dựng, đã chuyển cơ quan điều tra, chờ kết quả. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI