Thực hư thông tin hàng loạt trẻ em nhập viện vì ngộ độc thịt heo tiêm thuốc an thần

05/10/2017 - 15:47

PNO - Một trang mạng truyền tải thông tin rằng có nhiều trẻ em ở bị ngộ độc thịt lợn có chứa chất an thần TP.HCM khiến nhiều người hoang mang. Qua xác minh, đây là thông tin bịa đặt.

Theo đó, ngày 4/10, một trang mạng đăng tải thông tin chiều cùng ngày, có gần 100 trẻ mầm non thuộc các trường S.C, trường mầm non H.M và trường tiểu học N.Đ.C trên địa bàn TP.HCM nhập viện cấp cứu trong tình trạng mạch máu bị giãn, rối loạn hô hấp và ói mửa.

Thuc hu thong tin hang loat tre em nhap vien vi ngo doc thit heo tiem thuoc an than
Thông tin nhiều trẻ em ở TP.HCM ngộ độc thịt lợn chứa chất an thần đăng tải trên mạng

“Xét nghiệm ban đầu từ các trẻ nhập viện cho thấy các bé đều có dấu hiệu bị ngộ độc với chất acepromazin, đây là chất có trong thuốc an thần thường được tiêm cho heo trước khi mổ. Hiện đã có 63 trẻ nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, số lượng các trẻ nhập viện cấp cứu ngày một tăng cao” – trang này viết.

Thông tin được tác giả Thanh Hiền đăng tải cho thấy các trẻ có triệu chứng ói mửa Tuy nhiên thông tin không thể hiện được các trẻ thuộc địa bàn quận huyện nào tại TP.HCM; thông tin tại trung tâm cấp cứu cũng mập mờ, không thể hiện được đơn vị nào cấp cứu cho các bé.

Thuc hu thong tin hang loat tre em nhap vien vi ngo doc thit heo tiem thuoc an than
Trang dẫn lại lời của một bác sĩ cấp cứu

Người này còn dẫn lời một bác sĩ tên Hoàng Đình Sơn rằng: “Các bé có dấu hiệu chung là giãn mạch máu, rối loạn hô hấp và có tình trạng ói mửa, mê man bất tỉnh. Xét nghiệm ban đầu từ một số trẻ nhập viện sớm cho thấy trị số độc chất Acepromazin trong máu các bé cao bất thường.

Sơ chẩn ban đầu cho biết có thẻ các bé đã bị ngộ độc thuốc an thần với liều lượng cao bất thường. Cũng theo bác sĩ đây là chất có trong thuốc an thần thường được tiêm cho lợn trước khi giết mổ. Nếu gặp phải liều lượng cao thì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe, tương tự tình trạng dùng thuốc an thần/thuốc ngủ quá liều”.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Huỳnh Minh Thu - Phòng kế hoạch tổng hợp, BV Nhi Đồng 2 cho biết bệnh viện chưa tiếp nhận trường hợp học sinh nào vào cấp cứu vì ăn thịt heo bị tiêm thuốc an thần như thông tin trên mạng đăng tải.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho rằng thông tin nói trên là chưa đúng sự thật, bịa đặt. Lực lượng chức năng đang xác minh, xử lý để tránh gây hoang mang cho dư luận xã hội. 

Nguyễn Chiến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI