Thừa Thiên Huế: Bức xúc 'cát tặc', dân đóng cọc tre phong tỏa sông Bồ

03/05/2019 - 18:40

PNO - Bức xúc nạn khai thác cát lậu hoành hành trên lưu vực thượng nguồn sông Tả Trạch và sông Bồ, người dân đã đóng cọc tre trên sông thành hàng rào phong tỏa sông Bồ.

Vụ việc diễn ra khoảng một tuần gần đây, khoảng 200 người dân tổ dân phố Lại Bằng 2, TX.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế đã góp mỗi người 100.000 đồng mua tre, đá, thuê xe… đóng hàng trăm cọc tre xuống sông Bồ nhằm ngăn chặn các ghe thuyền khai thác cát đi sâu vào lạch nước bên trong, để bảo vệ tài sản, tính mạng, bờ đê khỏi bị sạt lở. Tuy nhiên, việc này cũng trực tiếp ngăn chặn luôn các phương tiện tàu thuyền khác đi lại, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên sông. 

Thua Thien Hue: Buc xuc 'cat tac', dan dong coc tre phong toa song Bo
Một hàng rào cọc tre được người dân dựng trên sông Bồ đoạn qua khu vực tổ dân phố Lại Bằng 2

Ngày 3/5, theo ghi nhận của chúng tôi, một hàng rào cọc tre có chiều dài khoảng 15m, phần đáy được đổ đá sạn, phần thân nhô lên mặt nước từ 0,5-1m xuất hiện trên sông đoạn qua khu vực này. 

Ông Th. (ở tổ dân phố Lại Bằng 2) nói: "Trước đây chưa có thuỷ điện Hương Điền, cát bị hút đến mùa mưa nước từ thượng nguồn chảy về, sông Bồ bồi đắp lại lượng cát đã mất. Nhưng bây giờ có thuỷ điện ngăn dòng chảy, cát hút xong là đất đai sạt lở theo. Hàng rào tre sẽ chặn được những tàu chở cát sạn qua lại trên sông nhưng vẫn đảm bảo cho tàu thuyền không chở cát sạn qua lại được bình thường".

Theo người dân, họ đã báo vụ việc đến chính quyền địa phương nhiều lần nhưng tình hình vẫn vậy.

Ông T. cho biết: "Chúng tôi đã thành lập tổ tự quản, dựng lán trại cắt cử người túc trực ngày đêm, chèo ghe thuyền theo đẩy đuổi nhưng khi chúng tôi rút đi thì đến tối  “cát tặc” vẫn trở lại".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những tàu hút cát ở đây chủ yếu của Công ty TNHH MTV xây dựng giao thông Tuấn Hải (Công ty Tuấn Hải) được cấp phép khai thác và một số thuyền khai thác cát trái phép.

Thua Thien Hue: Buc xuc 'cat tac', dan dong coc tre phong toa song Bo
Một thuyền vào khai thác cát trái phép ở thượng nguồn sông Hữu Trạch
Thua Thien Hue: Buc xuc 'cat tac', dan dong coc tre phong toa song Bo
Một đoạn bờ sông Bồ bị sạt lở khiến người dân sinh sống ở khu vực cạnh bờ sông rất lo lắng

Ngày 3/5, trao đổi với chúng tôi, ông Châu Văn An – Chủ tịch UBND phường Hương Vân (TX. Hương Trà) cho biết: "Xã đã báo cáo vụ việc đến UBND TX.Hương Trà. Hiện xã đang phối hợp với các lực lượng chức năng vận động người dân dừng việc đóng và gia cố cọc tre. Trước mắt chúng tôi sẽ dán biển báo phản quang để tránh tai nạn vào ban đêm cho các tàu thuyền lưu thông qua khu vực này”.

Trước đó, khoảng  40 người dân ở tổ dân phố Lại Bằng 2, TX. Hương Trà đã gặp và đề nghị chính quyền yêu cầu Công ty Tuấn Hải dừng khai thác cát sạn tại khu vực tổ dân phố Lại Bằng 2 và san lấp cát tại khu vực mỏ cát để hạn chế tình trạng sạt lở nhưng không được chấp thuận.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI