Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành phải 'xắn tay áo' chống dịch tả lợn

04/03/2019 - 10:41

PNO - Trước tình trạng bệnh dịch tả lợn châu Phi đang lây lan ra nhiều tỉnh, thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu toàn bộ các cấp, các ngành phải “xắn tay áo” vào cuộc, quyết tâm “chống dịch như chống giặc”.

Đề xuất hỗ trợ giá tiêu hủy lợn thịt bằng 80% giá thị trường

Sáng 4/3, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi”.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, từ ngày 1/2 - 3/3/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (bao gồm Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương). Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

Một trong những vấn đề khó khăn được Bộ trưởng Cường nêu ra là giá hỗ trợ tiêu hủy tiêu hủy theo quy định hiện nay là 38.000 đồng/kg lợn hơi, thấp hơn so với giá thị trường; nhiều nơi chỉ hỗ trợ khoảng 27.000 đồng/kg.

Thu tuong yeu cau cac cap, cac nganh phai 'xan tay ao' chong dich ta lon
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại Hải Phòng

Để người dân không giấu dịch, bán tháo lợn bệnh, Bộ NN-PTNT đề xuất đưa vào nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5 đến 1,8 lần đối với lợn nái và lợn đực giống buộc phải tiêu hủy. Bên cạnh đó, bỏ điều kiện phải khai báo và có xác nhận của UBND cấp xã khi nuôi lợn vì không khả thi, triển khai phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và kịp thời hỗ trợ cho người chăn nuôi.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, đại diện TP.HCM lo lắng, là địa phương tiêu thụ lợn lớn nhất khu vực, thương lái thường vận chuyển lợn từ khu vực phía Bắc, Tây Nam Bộ vào nên việc kiểm soát rất khó khăn. Đặc biệt, mức giá lợn hơi phía Bắc đang thấp hơn nhiều so với phía Nam.

Thu tuong yeu cau cac cap, cac nganh phai 'xan tay ao' chong dich ta lon
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi sáng nay 

“Lợn từ Tuyên Quang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội... được nhập về và giết mổ, tiêu thụ tại TP.HCM, thậm chí tiêu thụ tại Long An... Quá trình dịch chuyển nguồn lợn như vậy làm gia tăng nguy cơ dịch bệnh”, đại diện TP.HCM  nói.

Do đó, TP.HCM kiến nghị Chính phủ và Bộ NN-PTNT có biện pháp kiên quyết trong kiểm dịch bận chuyyển từ khu vực có dịch sang chưa có dịch. Lập chốt kiểm dịch tại con đường độc đạo từ khu vực miền Trung cấm vận chuyển lợn từ Bắc vào Nam làm tránh  nguy cơ dịch bệnh lây vào phía Nam.

“Nếu không có biện pháp mạnh sẽ lây lan”

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, một trong những vấn đề đặt ra hiện nay là phải “chống dịch như chống giặc”, các ngành các cấp phải “xắn tay áo” để ngăn chặn dịch hiệu quả. Thủ tướng cho rằng nếu ngăn chặn tốt và kịp thời hơn thì dịch đã không lan rộng. “Trung Quốc với sự quyết liệt của hệ thống chính trị đã thành công tới 90% trong việc ngăn chặn, giải dịch”, Thủ tướng dẫn ví dụ.

Nhận định đặc điểm chăn nuôi lợn của Việt Nam khác với nhiều nước, với số lượng 2,5 triệu hộ chăn nuôi và khoảng 10 ngàn trang trại, sản lượng rất lớn nên Thủ tướng cho rằng, vấn đề “bức bách” là nếu không có các biện pháp đồng bộ thì rất khó để ngăn cản dịch bệnh lây lan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại, việc phòng chống dịch không phải của riêng Bộ NN-PTNT mà là việc của từng địa phương. Nhất là các tỉnh chưa có dịch càng phải có biện pháp mạnh mẽ hơn, các cấp cần phải có biện pháp hướng dẫn hành động kịp thời.

Thu tuong yeu cau cac cap, cac nganh phai 'xan tay ao' chong dich ta lon
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, ngành, địa phương "xắn tay áo" vào phòng chống dịch tả lợn

“Tôi yêu cầu hệ thống chính trị các cấp, ngành, doanh nghiệp, người chăn nuôi nghiêm túc thực hiện chỉ thị 04 của Thủ tướng, triển khai đồng bộ các biện pháo chống dịch bệnh có hiệu quả. Chủ tịch UBND các tỉnh, TP phải chịu trách nhiệm về kết quả phòng chống dịch trước Thủ tướng”, Thủ tướng chỉ đạo.

Liên quan tới vấn đề TP.HCM lo ngại, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải hạn chế vận chuyển lợn từ Bắc vào Nam trên nguyên tắc kiểm soát chặt chẽ chứ không phải ngăn chặn hoàn toàn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng kêu gọi người dân không quá hoang mang, lo lắng vì căn bệnh này không lây truyền sang người. Đồng thời không quay lưng lại với thịt lợn bởi có tình trạng, nhiều địa phương bị ứ đọng lợn và sản phẩm lợn liên quan tới bệnh dịch này.

Ngay sau Hội nghị trực tuyến này, Thủ tướng yêu cầu 63 tỉnh thành phải bắt tay triển khai ngay, không để tới “ngày mai”, “ngày kia”: “Các địa phương phải giao ban ngay với các huyện để  xử lý kịp thời hơn các ổ dịch, không để lây lan trực tiếp. Các nhà khoa học, học viện nông nghiệp, chi cục thú y… đề xuất các giải pháp mới mạnh mẽ, đồng bộ hơn. Tôi tin tưởng dịch tả lợn châu Phi sẽ được ngăn chặn có hiệu quả”.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI