Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quản lý ATVSTP đạt hiệu quả thì hệ thống chính trị phải vào cuộc

08/10/2016 - 22:31

PNO - Ngày 8/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND TP HCM về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

ATVSTP là vấn đề quan trọng nhất

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã đi thực sát, nghe TP báo cáo kết quả triển khai công tác ATVSTP. Tất cả những vấn đề liên quan đến sức khỏe, cuộc sống người dân đều quan trọng. ATVSTP là vấn đề quan trọng nhất, liên quan đến giống nòi. Điều này xuất phát từ nguyện vọng của đại đa số người dân và chúng ta phải làm. Chúng ta phục vụ cho dân nhưng người dân phải tự nhận thức và hành động thì công việc đó mới thành công.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Quan ly ATVSTP dat hieu qua thi he thong chinh tri phai vao cuoc
Thủ tướng kiểm tra thực phẩm tại TP.HCM.

Đầu tiên là tuyên truyền, vận động và thứ hai là hanh lang pháp lý để thực hiện. Thứ ba là kiểm tra đôn đốc và xử lý. TP đã đạt một số kết quả bước đầu nhưng rất quan trọng. So với một số tỉnh, thành khác TP có sự nhận thức và chuyển biến khá tốt. Trách nhiệm của các đơn vị quản lý, hành vi cụ thể của người dân. TP tập trung chỉ đạo nghiêm túc đồng bộ chủ trương của Chính phủ. Đặc biệt là tổ chức khá hiệu quả đề án chuỗi an toàn thực phẩm rau quả, gia cầm… cung cấp cho người dân TP. Hỗ trợ các tỉnh làm chuỗi thực phẩm an toàn. Có thể nói thúc đẩy ATVSTP không phải chỉ trong TP mà cả vùng, TP HCM phải thể hiện vai trò đầu tàu. Đầu tàu thì phải làm nhiều việc. “Tôi biểu dương những việc làm của TP như tổ chức phiên nông sản sạch vào thứ 7 hằng tuần, giờ vàng tuyên truyền về ATVSTP…” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Theo Thủ tướng, để công tác quản lý về ATVSTP đạt hiệu quả thì hệ thống chính trị phải vào cuộc, trách nhiệm người đứng đầu và cơ chế tài chính để thực hiện vấn đề này.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Quan ly ATVSTP dat hieu qua thi he thong chinh tri phai vao cuoc

Đối với các kiến nghị của TP, Thủ tướng đều đồng ý. Riêng kiến nghị về thành lập Sở ATVSTP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc thành lập sở là chưa cần thiết, chỉ nên thành lập ban ATVSTP.

Quản lý ATVSTP còn nhiều thách thức

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cho biết: công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của TP luôn được tăng cường, huy động sức mạnh liên ngành triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể nhằm cải thiện tình hình, xây dựng và phát triển các mô hình: mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau, đánh bắt và nuôi hải sản an toàn; xây dựng được 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm; quản lý thực phẩm theo “chuỗi thực phẩm an toàn”; hỗ trợ các cơ sở, áp dụng các quy phạm thực hành sản xuất tốt (GMP, HACCP)…

Tuy nhiên, với thực trạng sản xuất và kinh doanh nông sản, thực phẩm chủ yếu vẫn còn qui mô nhỏ lẻ, sản lượng nông sản tự sản xuất tại TP chỉ đáp ứng được khoảng 20-30% nhu cầu, phần còn lại phải nhập từ các tỉnh hoặc nhập khẩu qua nhiều đường khác nhau. “Đây là một thách thức lớn cho công tác quản lý ATVSTP của TP, đòi hỏi TP phải nỗ lực, đột phá triển khai nhiều chương trình, đề án trong công tác đảm bảo ATVSTP, góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân, ổn định kinh tế, trật tự xã hội”- bà Thu cho biết.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Quan ly ATVSTP dat hieu qua thi he thong chinh tri phai vao cuoc
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo TP.HCM.

Từ ngày 1-12-2015 đến nay, các đoàn thanh tra của 5 quận, huyện và 10 xã, phường, thị trấn đã thanh tra 1.158/7.097 cơ sở, phát hiện 555 cơ sở vi phạm.

“Chính phủ chỉ đạo các bộ ban ngành đánh giá lại 5 năm thực hiện Luật ATTP, cho phép TP thành lập Sở ATVSTP, sớm bổ sung kinh phí, có chính sách hỗ trợ các cơ sở nuôi trồng tập trung về giá thuê đất, thuế, vốn; cho phép TP sử dụng toàn bộ nguồn tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATVSTP để đầu tư lại cho công tác quản lý; kéo dài thời gian và mở rộng đối tượng được thí điểm thanh tra chuyên ngành ATVSTP trên địa bàn TP…”- bà Thu kiến nghị.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, ATVSTP là một nội dung rất quan trọng của một TP gần 13 triệu dân, TP không chỉ quan tâm tới sản phẩm khi đưa ra thị trường, mà công tác kiểm soát ngay từ khi các đơn vị nuôi, trồng. Bộ trưởng khen ngợi TP trong việc qui hoạch chợ hóa chất, đây là công việc khó nhưng TP đang triển khai là rất tốt. Rồi việc xử phạt của TP rất mạnh tay cho thấy TP rất chủ động và thực sự “vì sức khỏe của người tiêu dùng”.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Quan ly ATVSTP dat hieu qua thi he thong chinh tri phai vao cuoc

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý TP: “Nếu dò lại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng là rất chặt chẽ, quan trọng nhất là người đứng đầu, đó là cấp quận, huyện. Các kiến nghị của TP, đã được Thủ tướng chỉ đạo hết rồi. Còn về luật, có những luật bất cập thì phải sửa, TP phải kiên trì làm”. Phó thủ tướng lưu ý, để đảm bảo ATVSTP có hai việc cần làm. Thứ nhất, bên cạnh các quy định pháp luật thì công tác vận động phải đến nơi, đến chốn. Thứ hai là từ vận động tới thanh tra, kiểm tra.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra đột xuất xuất ăn công nhân, ghé vào quán phở Phú Cường ở đường Nguyễn Hậu, quận Tân Phú để ăn phở, uống cà phê; kiểm tra đại lý giò chả; đến siêu thị Coopmart.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI