Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nhiều chương trình hỗ trợ DN vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ

08/03/2017 - 09:34

PNO - Đối thoại với 100 gương phụ nữ tiêu biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong thời gian tới sẽ duyệt đề án “Chương trình khởi nghiệp của nữ giới” để thúc đẩy sự phát triển của các DN vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ

Trong số 17 mục tiêu toàn cầu hướng đến phát triển bền vững năm 2030, có một mục tiêu về bình đẳng giới (BĐG). Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Mai Hoa – UV thường trực UB Văn hóa Giáo dục thanh thiếu niêu nhi đồng của Quốc hội đặt vấn đề: “Với tinh thần là một chính phủ kiến tạo và hành động, Chính phủ Việt Nam sẽ có giải pháp nào, góp phần thực hiện lộ trình phát triển bền vững đến năm 2030?”.

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, đây là mục tiêu số 5/17 mục tiêu của chương trình thiên niên kỷ phát triển bền vững. Chính phủ đã đưa ra một số nội dung và xác định đây là chương trình quan trọng của đất nước. Để thực hiện chương trình này, Thủ tướng nhấn mạnh vào 7 nội dung thực hiện.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Nhieu chuong trinh ho tro DN vua va nho do phu nu lam chu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lắng nghe ý kiến, chia sẻ của các đại biểu trong chương trình Đối thoại

Thứ nhất, phải xây dựng chương trình hành động quốc gia, đi liền với đó là triển khai luật bình đẳng giới. Thứ hai, Luật bình đẳng giới đã có gần 10 năm, cần bổ sung những vấn đề đặt ra trong thời kỳ mới. Thứ ba, cần có Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, Chính phủ đã giao cho Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung chủ trì Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đồng thời phối hợp Hội LHPN triển khai chương trình này.

Thứ tư, hoàn thành tốt hệ thống pháp luật Việt Nam để thực sự thực hiện bình đẳng giới ở Việt Nam. Thứ năm, bố trí nguồn lực và lồng ghép tốt các chương trình để thực hiện chương trình này tốt nhất.

Thứ 6, tăng cường kiểm tra, đánh giá các cơ quan nhà nước được giao chức năng này của luật phát về bình đẳng giới đã ban hành. Thứ 7, đây là vấn đề lớn, cần phải tiếp tục quán triệt, giáo dục, tuyên truyền tốt hơn để mọi cấp, mọi ngành hiểu được những nội dung căn bản của bình đẳng giới.

“Tôi cho rằng 7 nội dung này thực hiện tốt sẽ thực hiện được chương trình số 5 về 17 mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam đến năm 2030. Chúng ta tin tưởng, chương trình BĐG của Việt Nam sẽ làm tốt hơn, mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn trong thời gian tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong chương trình, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm tới vấn đề khởi nghiệp, phát triển DN vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ, khi con số này vẫn còn khiêm tốn. Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng chia sẻ, phát triển DN vừa và nhỏ ở Việt Nam là vấn đề rất lớn. Chính phủ đang hoàn thiện để trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới thông qua Luật phát triển DN vừa và nhỏ, trong đó chú trọng đến vấn đề chủ DN là nữ giới.

Thủ tướng cũng đã làm việc với Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng như Hội  LHPN Việt Nam về chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa và nhỏ do nữ làm chủ gắn liền với chương trình khởi nghiệp. “Phấn đấu trong thời gian tới có 35% DN nhỏ và vừa , DN khởi nghiệp là nữ làm chủ DN”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trả lời cụ thể hơn về chương trình này, theo câu hỏi của bà Trương Phí Hoài Phi – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, trực thuộc Hội LHTN và thành đoàn TP.HCM, Thủ tướng chia sẻ, thời gian tới sẽ duyệt đề án “Chương trình khởi nghiệp của nữ giới” do Hội LHPN Việt Nam thực hiện. Trong đó có những quy định cụ thể về vấn đề hỗ trợ vốn, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng kiến thức cho phụ nữ.

Cũng trong buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận được nhiều câu hỏi của đại biểu phụ nữ liên quan tới các vấn đề như chế dộ tiền công tiền ăn của huấn luyện viên, vận động viên; vấn đề đổi mới giáo dục; tạo điều kiện phát triển ứng dụng khoa học, kỹ thuật; tỷ lệ nữ giới còn thấp trong các cơ quan Nhà nước…

Thủ tướng lắng nghe và tiếp thu những ý kiến phản biện chính thức này. Đặc biệt thông qua Hội Phụ nữ, hình thành nên những quy định, chính sách mới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển, góp phần xây dựng xã hội văn minh bình đẳng.

Trong đó, Thủ tướng lưu ý tới các vấn đề nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ trong khối cơ quan của Nhà nước; cần tuyên truyền, giáo dục tốt và xử lý nghiêm những vi phạm bạo lực gia đình nghiêm trọng; phát triển DN ở nông thôn, hợp tác xã, dịch vụ và các hình thức khác để tạo công ăn việc làm, giúp chị em không phải xa gia đình; có chính sách lao động lâu dài cho các vận động viên chuyên ngành để công việc ổn định, giải quyết vấn đề đời sống lâu dài.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI