Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khởi công khu công nghiệp hơn 8.000 tỉ tại Quảng Nam

24/03/2019 - 17:01

PNO - Sáng 24/3, UBND tỉnh Quảng Nam cùng Công ty CP ô tô Trường Hải làm lễ khởi công KCN Nông-Lâm nghiệp hơn 8.000 tỉ đồng cùng nhiều dự án lớn khác. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và nhấn nút khởi công.

Các dự án khởi công xây dựng của THACO gồm: Khu công nghiệp Nông – Lâm nghiệp; khu công nghiệp Cơ khí và ô tô THACO Chu Lai mở rộng; dự án đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn; khu nhà ở công nhân và tái định cư.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, gần 20 năm trước, ít ai có thể hình dung một vùng đất cằn cỗi, hoang hóa như Chu Lai lại có thể trở thành nơi đặt đại bản doanh của một trong những tổ hợp công nghiệp thành công hàng đầu của cả nước. Thủ tướng cũng lưu ý, không được tự mãn với những gì đang có, cần nhìn nhận và đánh thức những tiềm năng mới của chính vùng đất này.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc nhan nut khoi cong khu cong nghiep hon 8.000 ti tai Quang Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khởi công dự án.

Dự án Khu công nghiệp cơ khí và ô tô mở rộng có diện tích 115 ha, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng là 1.600 tỉ đồng, để thu hút, phát triển tiếp công nghiệp hỗ trợ; phát triển các ngành cơ khí khác như: cơ khí nông nghiệp; cơ khí xây dựng; cơ khí thiết bị công nghiệp dựa trên nền tảng của cơ khí ô tô hướng đến sự hình thành Trung tâm cơ khí đa dụng tập trung có quy mô lớn tại miền Trung - Việt Nam.

Đây là dự án thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp đã đề ra của tỉnh Quảng Nam và có ý nghĩa là động lực phát triển ngành cơ khí cho khu vực miền Trung nói riêng và của đất nước nói chung.

Dự án Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp có diện tích 451 ha, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng 8.118 tỉ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2019 đến năm 2022. Đây là khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tập trung, mà chính yếu và trước măt là cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm thực hiện chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu phát triển giống cây trồng; công nghệ và kỹ thuật canh tác; thu hoạch, chế biến và phân phối. Qua đó phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lào và Campuchia.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc nhan nut khoi cong khu cong nghiep hon 8.000 ti tai Quang Nam
Dự án KCN Nông-lâm nghiệp hứa hẹn sẽ giải quyết sản phẩm nông, lâm nghiệp khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp có các chức năng là trung tâm nghiên cứu (R&D) (về giống, vật tư nông nghiệp, công nghệ sinh học, hữu cơ và kỹ thuật canh tác, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến); các nông trường thực nghiệm sản xuất theo hướng công nghiệp, áp dụng cơ giới hóa và quản trị số hóa trên tinh thần cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho các loại cây ăn trái.

Ngoài ra còn có khu chăn nuôi thực nghiệm; sản xuất vật tư nông nghiệp hữu cơ; khu kho lạnh tập trung chuyên dụng cho trái cây; nhà máy chế biến trái cây các loại để bao tiêu sản phẩm của công ty Hoàng Anh -  Gia Lai và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Khi hoàn thành, dự án này không chỉ đóng góp ngân sách và giải quyết 20.000 lao động, mà còn góp phần thay đổi nhận thức và phương thức sản xuất nông lâm nghiệp của người dân Quảng Nam và miền Trung, Tây Nguyên.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI