Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của thổ cẩm Việt Nam

15/01/2019 - 06:25

PNO - Nhấn mạnh vai trò đặc biệt của thổ cẩm đối với đời sống của các đồng bào dân tộc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thổ cẩm góp phần quan trọng làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần các dân tộc Việt Nam.

Tối 14/1, tại thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) diễn ra lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc nhan manh vai tro cua tho cam Viet Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thổ cẩm được sáng tạo từ ngàn xưa, trong quá trình lao động sáng tạo do bàn tay khối óc con người được lưu giữ, lưu truyền từ đời này sang đời khác. Thổ cẩm với những họa tiết, màu sắc mang trong nó ngôn ngữ, thông đẹp riêng, mang nét thẩm mỹ của từng dân tộc. Thổ cẩm không những có vai trò đặc biệt đối với đời sống của các đồng bào dân tộc mà còn góp phần quan trọng làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần các dân tộc Việt Nam. Do đó, cần phải nhìn ra những tiềm năng trong từng tấm thổ cẩm mà đồng bào đã cần cù làm ra với tất cả niềm tự hào thiêng liêng về bản sắc văn hóa, những nét đặc trưng riêng được chuyển tải bằng chất liệu thổ cẩm.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc nhan manh vai tro cua tho cam Viet Nam
Hoa hậu Ngọc Hân và H'Hen Niê có mặt tại lễ hội.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cần tích hợp khía cạnh văn hóa các sản phẩm thổ cẩm gắn với từng vùng miền, từng cộng đồng vào chiến lược phát triển du lịch. Đặc biệt, các mô hình du lịch văn hóa cộng đồng trải nghiệm từ các vùng miền núi Tây Bắc đến Tây Nguyên, để mỗi tấm thổ cẩm dệt ra đều chứa đựng một câu chuyện đặc sắc về lịch sử, bản sắc văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc nhan manh vai tro cua tho cam Viet Nam
Hình ảnh sản phẩm thổ cẩm tại lễ hội.

Giao lưu tại lễ hội, Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân – người được mời làm đại sứ của Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê cũng xúc động khi được đứng trên sân khấu với bộ thổ cẩm lộng lẫy của dân tộc mình.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI