Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nâng cao điều kiện sống, tiêu chuẩn nhà trọ cho công nhân

28/10/2017 - 19:53

PNO - Chiều 28/10, tại hội trường Công ty Taekwang Vina, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu chương trình làm việc kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với công nhân, lao động khu công nghiệp năm 2017.

Cùng dự buổi làm việc có Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Bùi Văn Cường; Bí thư tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phú Cường; đại diện Bộ LĐ-TB-XH, Bộ VH-TT-DL, Bộ GD-ĐT…, chính quyền địa phương cùng hơn 300 công nhân, cán bộ công đoàn cơ sở các KCN.

Công nhân mong có nơi vui chơi giải trí

Tại buổi giao lưu với CN, nữ công nhân Võ Thị Mỹ Tiên (bộ phận Lant B công ty Tea Kwang Vina, quê Đồng Tháp) tâm tư, với cường độ làm việc cao, sau giờ làm việc ở công ty, thời gian giải trí của CN đa phần là ở phòng trọ xem tivi, đọc sách, online mạng xã hội, hoặc đi quán cà phê, karaoke... nên điều kiện để giao tiếp, kết bạn là rất hạn chế.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Nang cao dieu kien song, tieu chuan nha tro cho cong nhan
Thủ tướng thăm Công ty Taekwang VinaẢnh: Đăng Huỳnh

Hiện nay, có rất ít những địa điểm vui chơi giải trí lành mạnh, có tổ chức dành cho công nhân. Công đoàn cũng có tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí dành cho công nhân, nhưng 1 hoặc 2 tháng mới tổ chức 1 lần, không đáp ứng đủ nhu cầu giải trí cho mọi người. Nếu có những địa điểm vui chơi giải trí lành mạnh, có tổ chức thì sẽ giúp chúng cháu thư giãn sau những ngày làm việc tốt hơn.

"Chúng cháu mong muốn Thủ tướng xem xét, đề ra những chính sách để một phần nào đó giúp cho công nhân chúng cháu có nhiều hơn những địa điểm vui chơi giao lưu văn hóa, văn nghệ, kết bạn”, CN Tiên bày tỏ.

CN  Bùi Thị Thu Thủy (35 tuổi, quê Quảng Ngãi, hiện đang làm việc tại bộ phận may mẫu, Cty Tea Kwang Vina) chia sẻ, cũng giống như những công ty khác, công nhân đang được hưởng lương theo mức lương mà nhà nước quy định. Hiện nay, sự chênh lệch giữa mức lương tối thiểu và mức sống tối thiểu vẫn còn khá xa vì nhu cầu cuộc sống ngày càng tăng cao.

“Đa phần người lao động chúng cháu đến từ tỉnh lẻ nên còn gặp nhiều khó khăn vì chi phí để chăm lo và trang trải cho cuộc sống hàng ngày rất cao, như chi phí nhà trọ, nuôi con ăn học, đi lại và sinh hoạt”, công nhân Thủy nói.

Chị này mạnh dạn nói: “Chúng cháu được biết, hàng năm Chính phủ đều có chính sách tăng mức lương tối thiểu vùng, nhưng việc xác định mức lương có phù hợp với sống tối thiểu không thì còn nhiều tranh luận khác nhau. Rất mong Thủ tướng và Nhà nước xem xét, điều chỉnh mức lương tối thiểu phù hợp để đáp ứng và nâng cao đời sống cho người lao động chúng cháu. Bên cạnh đó, cũng phải đẩy mạnh chính sách bình ổn giá thị trường là điều hết sức cần thiết vì thông thường lương chưa kịp tăng là giá đã tăng trước rồi”.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Nang cao dieu kien song, tieu chuan nha tro cho cong nhan
Thủ tướng thăm nhà trẻ Thái Quang. Ảnh: Đăng Huỳnh

Nghe đến đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hỏi lại: "Mức lương của cháu bao nhiêu?". Chị Thủy cho biết, mức lương từ 8-10 triệu đồng, cũng tạm ổn, nhưng ước mơ về căn nhà  còn khá xa vời.

Thủ tướng rất vui khi biết tiền lương của chị Thủy được từ 8-10 triệu đồng. “Lương từ 8-10 triệu đồng là khá cao rồi. Chúng ta cùng hoan hô cho mức lương này”. Cả hội trường cùng vang lên tiếng vỗ tay.

Tiếp tục cải thiện tiền lương đáp ứng điều kiện sống của CN

Sau khi lắng nghe hết ý kiến của  CN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Hôm nay, tôi đến đây thăm, kiểm tra thực tế để xem sau 18 tháng đối thoại với công nhân, tình hình thay đổi thế nào. Tôi đã đến thăm nhà trẻ, phòng khám, nhà trọ, siêu thị dành cho công nhân để xem thực tế.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Nang cao dieu kien song, tieu chuan nha tro cho cong nhan

Qua tiếp xúc, lắng nghe anh chị em trực tiếp trao đổi, tôi thực sự vui mừng vì trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, tiền lương của công nhân từ 8-10 triệu đồng là khá cao, đời sống công nhân lao động được nâng lên, khá hơn, có phần nhỏ tích lũy, như thế là rất đáng mừng. Thăm nhà trẻ, thấy các cháu bé khỏe mạnh, tôi thật sự vui mừng vì các cháu được chăm lo dinh dưỡng tốt hơn”.

Về chất lượng bữa ăn CN được nâng lên từ 16.000 - 23.000 đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là một bước tiến đáng kể, bởi lẽ giá cả thời gian qua khá ổn định.

Nói về  cơ chế xây dựng nhà ở, siêu thị cho CN, nhà trẻ cho con CN đã có những bước phát triển. Thủ tướng cho rằng đây thực sự là một bước chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp về chăm lo cho CN.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Nang cao dieu kien song, tieu chuan nha tro cho cong nhan
Thủ tướng ngồi ăn cơm cùng công nhân. Ảnh: Đăng Huỳnh

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đây chỉ là những bước đầu, chúng ta phải phấn đấu làm tốt hơn. Thủ tướng nhắc nhở CNLĐ tiếp tục nâng cao tinh thần thi đua yêu nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển của DN cũng như kinh tế - xã hội của địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đã đề ra chính sách các địa phương phải dành đất cần thiết để quy hoạch, phát triển nhà ở dành cho CN. Thủ tướng Chính phủ đề nghị, trong khi chưa đáp ứng được hết nhu cầu nhà ở, thì địa phương phải có chính sách nhà trọ cho CN, nâng cao điều kiện sống, tiêu chuẩn nhà trọ dành cho CN.

Thủ tướng đề nghị địa phương, doanh nghiệp, hệ thống tổ chức CĐ có chính sách hỗ trợ cho NLĐ học tập, phát triển trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, đặc biệt các mạng công nghiệp 4.0. 

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Nang cao dieu kien song, tieu chuan nha tro cho cong nhan
Thủ tướng hỏi thăm bữa ăn của CNẢnh: Đăng Huỳnh

Về tiền lương, Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp tục có những chính sách cải thiện sao cho đáp ứng điều kiện sống của CN, nhưng vẫn đảm bảo được môi trường đầu tư.

Trong khuôn khổ cuộc gặp, Thủ tướng trao 5 suất học bổng cho công nhân đang theo học nâng cao trình độ nghề nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng nghề và tặng quà cho gia đình có 2 thế hệ làm công nhân, gia đình có 2 vợ chồng là công nhân khuyết tật. Sau giao lưu với CN, Thủ tướng đến thăm nhà ăn ca công nhân.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thăm nhà trẻ Thái Quang (dành cho con CN của Cty TaeKwang Vina); siêu thị; nhà trọ công nhân tại Đồng Nai…

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI