Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không sử dụng tên gọi 'trạm thu giá'

02/06/2018 - 22:56

PNO - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên “trạm thu giá”.

Ngày 2/6, trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo về vấn đề dư luận quan tâm là tên gọi của các trạm thu phí giao thông BOT. Theo đó, Bộ Giao thông xin được nghiên cứu tiếp để đưa ra tên gọi phù hợp.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Khong su dung ten goi 'tram thu gia'
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Liên quan đến vần đề này, báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết phí giao thông BOT cũng tương tự như học phí và viện phí.

Trong đó, viện phí dù đã được điều chỉnh để tiếp cận giá trị trường nhưng vẫn có tên gọi như vậy nên không việc gì phải đổi tên để tạo tâm lý không tốt trong người dân. Quan điểm của Bộ Công an cũng là nên giữ tên gọi là “trạm thu phí BOT”.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các cơ quan liên quan về vấn đề trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên “trạm thu giá”.

Kiểm soát lạm phát là ‘bài toán lớn’

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc kiểm soát làm phát là một bài toán lớn, việc làm cần thiết để điều hành sát với thực tiễn. Do đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân và đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2018.

“Hôm nay tôi chính thức giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cập nhật kịch bản tăng trưởng quý theo ngành, lĩnh vực; đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát đã đề ra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/6 tới”- Thủ tướng nêu rõ.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Khong su dung ten goi 'tram thu gia'
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương kiểm soát lạm phát. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cũng nhấn mạnh mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2018 không quá 4%, Cụ thể, với mặt hàng nông sản, cần theo dõi sát diễn biến thị trường, cân đối cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho tiêu dùng như lúa gạo, thịt lợn, đường, muối... nhằm ổn định thị trường.

Điều hành giá xăng dầu trong nước theo quy định, sử dụng hợp lý quỹ bình ổn giá với liều lượng thích hợp giúp kiểm soát mặt bằng giá chung.

Cần theo dõi diễn biến giá cả vật liệu xây dựng và thị trường bất động sản, đặc biệt chú trọng tới quản lý giá thép, đảm bảo nguồn cung khi nhu cầu vật liệu cho xây dựng tăng cao.

Trong lĩnh vực vận tải, cần tiếp tục rà soát các dự án, hoàn tất đàm phán với các nhà đầu tư và ngân hàng để điều chỉnh giảm phí BOT tại các trạm đã quyết toán theo nguyên tắc ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian hoàn vốn.

Thủ tướng nhấn mạnh không tăng giá điện trong năm 2018; cân nhắc kỹ thời điểm, mức độ điều chỉnh giá dịch vụ y tế, giáo dục. Điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa phù hợp; sử dụng tổng thể các công cụ để kiểm soát lạm phát.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI