Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giải ngân ít nhất 1 tỷ USD giúp ĐBSCL ứng phó biến đổi khí hậu

27/09/2017 - 17:50

PNO - Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu thành lập Quỹ phát triển vùng ĐBSCL, phấn đấu từ nay đến năm 2020 giải ngân có hiệu quả ít nhất 1 tỷ USD để thực hiện những công trình ứng phó biến đổi khí hậu cho toàn vùng.

Ngày 27/9, Hội nghị về “Phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu” tiến hành ngày làm việc toàn thể tại hội trường dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng.

Hội nghị đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường báo cáo tóm tắt kết quả các hội thảo chuyên đề trong ngày 26/9. 

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Giai ngan it nhat 1 ty USD giup DBSCL ung pho bien doi khi hau
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị

Tại các hội thảo này, các đại biểu đã tập trung đóng góp các ý kiến để nhận diện những cơ hội, thách thức trong giai đoạn phát triển mới của ĐBSCL; đề xuất những quan điểm mới trong chỉ đạo và định hướng chuyển đổi mô hình phát triển vùng với phương châm “Chuyển hóa thách thức thành cơ hội để phát triển bền vững”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chúng ta không hoảng hốt mà cần tìm ra lối đi, cách làm tốt nhất, khoa học nhất, phù hợp nhất, trong đó đổi mới tư duy, hành động của hệ thống chính trị nhằm mang lại những điều tốt hơn cho cuộc sống của gần 20 triệu người dân, đồng thời cùng vượt qua thách thức để có một tương lai xán lạn. ĐBSCL sẽ là một khu vực giàu có của Việt Nam gần 100 triệu dân”.

Theo Thủ tướng chia sẻ, ông đi khảo sát dọc sông Hậu và bờ biển sạt lở của các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang... và thấy thực tiễn đang đặt ra và thấy được thành công quan trọng của các giải pháp phi công trình và một số giải pháp công trình trong thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH). Đặc biệt thấy được sự đa canh của bà con ta. Người dân đã thấy được, tự chuyển đổi, tự tổ chức lại sản xuất. 

Tuy nhiên, nhìn một cách khái quát, nếu không biết tổ chức tốt công việc, chúng ta phải trả giá đắt với thiên nhiên. Và hiện tượng mà chúng ta thấy là sự sạt lở bờ sông, bờ biển, nước biển dâng, sụt lún… chủ yếu do con người tạo ra.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, những thách thức lớn mà đồng bằng Sông Cửu Long đang đối mặt là: khai thác tài nguyên nước thượng nguồn sông Mê Kông; các hoạt động kinh tế cường độ cao gây ra nhiều hệ lụy về sinh thái, môi trường, các điểm sạt lở sông biển ngày càng nghiêm trọng; chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế,… 

Trong định hướng phát triển tới đây, với thế mạnh là vùng sản xuất nông nghiệp, đồng bằng sông Cửu Long phải là vùng có nền nông nghiệp thông minh bền vững, tầm cỡ châu Á, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, lấy phát triển bền vững và hiệu quả của sản xuất làm tiêu chí hành động.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Giai ngan it nhat 1 ty USD giup DBSCL ung pho bien doi khi hau
Hội nghị diễn ra với sự sự tham dự của các Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Trịnh Đình Dũng

Ông nhấn mạnh: “Hôm nay Chính phủ tiếp tục xác định tầm nhìn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với vùng ĐBSCL là kiến tạo phát triển bền vững, thịnh vượng, trên cơ sở làm cho đất và nước điều hòa để nâng cao đời sống của nhân dân... 

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cam kết với quyết tâm chính trị cao, kiến tạo cơ chế thuận lợi, huy động sự tham gia của mọi người dân, của doanh nghiệp và các đối tác quốc tế, huy động nguồn lực cần thiết có thể được, cụ thể hóa thành các hành động, thực hiện các sáng kiến, các nhiệm vụ, các giải pháp từ hội nghị này cho quá trình phát triển bền vững ĐBSCL với tầm nhìn hết thế kỷ này, biến thách thức thành thời cơ, chủ động sống chung với lũ…

Trong thời gian tới, cần chú trọng liên kết nội vùng, liên kết nội vùng với TP. HCM, với các quốc gia lưu vực sông Mê Kông. Mọi hoạt động đầu tư thích ứng biến đổi khí hậu phải đảm bảo tính liên ngành, liên vùng, ưu tiên các công trình phát triển toàn vùng; chú trọng và chủ yếu là các giải pháp phi công trình. 

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Giai ngan it nhat 1 ty USD giup DBSCL ung pho bien doi khi hau
ĐBSCL sẽ là vùng đất giàu có trong tương lai

Trong các giải pháp tổng thể phát triển đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu phải quan tâm xây dựng quy họach tích hợp phát triển đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, trước hết cần rà soát quy hoạch tổng thể vùng theo hướng khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước, đất, đa dạng sinh học. 

Song song đó, bố trí khai thác không gian lãnh thổ theo hướng khai thác hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên; tạo không gian trữ nước cho vùng ở khu vực Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên. 

Sau hội nghị này, các bộ, ngành địa phương phối hợp nghiên cứu thành lập Quỹ phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long với nhiều nguồn lực, phấn đấu từ nay đến năm 2020 giải ngân có hiệu quả ít nhất 1 tỷ USD để thực hiện những công trình quan trọng ứng phó biến đổi khí hậu như cống điều tiết ngăn mặn sông Cái Lớn, sông Cái Bé (Kiên Giang), cốn Trà Sư - Tha La (An Giang) để kiểm soát lũ, những công trình chống sạt lở cấp thiết cho vùng. 

Quan điểm của Chính phủ là tạo mọi điều kiện cho tư nhân tham gia đầu tư thực hiện các công trình và chủ động chủ động hợp tác với các quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông, các tổ chức quốc tế trên nhiều lĩnh vực để biến thách thức thành cơ hội, huy động nhiều nguồn lực phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ba quan điểm lớn phát triển đồng bằng sông Cửu Long của Thủ tướng

Thứ nhất, kiến tạo phát triển bền vững thịnh vượng, biến thách thứcthành cơ hội, đảm bảo cuộc sống khá giả của người dân và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bằng. 

Thứ hai, chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp thuần túy mà chủ yếu là sản xuất lúa sang sản xuất chất lượng, chuyển mạnh sang nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, chú trọng phát triển công nghiệp chế biến. 

Thứ ba, tôn trọng quy luật tự nhiên, chọn mô hình phát triển thích ứng với quy luật tự nhiên; tránh can thiệp thô bạo tự nhiên; chủ động sống chung với lũ, với hạn, mặn phù hợp điều kiện thực tế.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI