Thủ tướng dự HN chống biến đổi khí hậu và quan điểm của Việt Nam

30/11/2015 - 06:57

PNO - Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP21) chuẩn bị diễn ra với kỳ vọng lớn lao của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng tham dự hội nghị chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam đã rời Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP21).

Theo lịch trình, hội nghị sẽ diễn ra tại hội trường Le Bourget phía Bắc Paris, dự kiến với sự tham dự của các nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới. Tài liệu của hội nghị là một bản dự thảo dày 55 trang được hoàn tất sau nhiều tháng đàm phán chuẩn bị.

Mục tiêu chính của COP21 là thông qua khuôn khổ pháp lý toàn cầu mới về biến đổi khí hậu cho giai đoạn sau năm 2020 (Thỏa thuận Paris 2015), theo đó các nước cam kết cắt giảm lượng khí thải nhằm hạn chế tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức dưới 2 độ C vào cuối thế kỷ 21 so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1990).

Thu tuong du HN chong bien doi khi hau va quan diem cua Viet Nam
Thủ đô Paris của Pháp sẵn sàng đón Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (Ảnh: Getty).

Các nhà khoa học khuyến cáo, nếu các nước không nỗ lực cắt giảm phát thải thì nhiệt độ Trái đất có thể tăng tới 4,8 độ C vào cuối thế kỷ này và đây sẽ là thảm họa đối với nhân loại. Khi đó, mực nước biển có thể dâng cao đến 2 m, nhấn chìm nhiều quốc gia đảo nhỏ và các vùng cửa sông, ven biển và đồng bằng trù phú trên Trái đất.

Bước vào năm 2015, các tác hại của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt, đã tạo điều kiện thúc đẩy hơn nữa các quốc gia tích cực thương lượng nhằm xây dựng khuôn khổ pháp lý toàn cầu mới về biến đổi khí hậu. Vì vậy, hơn bao giờ hết, COP21 được đánh giá là một trong những hội nghị toàn cầu lớn nhất trong năm 2015 thu hút sự quan tâm của quốc tế. Ước tính gần 40.000 đại biểu đến từ 196 quốc gia tham dự.

Hội nghị dự kiến kéo dài từ ngày 30/11 đến 11/12, trong nỗ lực đạt được một thỏa thuận dài hạn nhằm hạn chế lượng khí thải carbon. Hiện đã có gần 130 lãnh đạo cấp cao các nước, trong đó có trên 80 Tổng thống, gần 50 Thủ tướng các quốc gia đã khẳng định tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Nếu thỏa thuận của hội nghị COP21 lần này được thông qua, đây được xem là lần đầu trong hơn 20 năm đàm phán về khí hậu trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc. Cộng đồng quốc tế đạt được một thỏa thuận mang tính ràng buộc với sự tham gia của tất cả các quốc gia thải ra lượng khí gây hiệu ứng nhà kính lớn.

Quan điểm của Việt Nam

Là một trong những nước có vị trí đặc biệt, chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu đồng thời có những nhận thức sâu sắc trước tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đến sự phát triển bền vững nên Việt Nam đã luôn quan tâm đến vấn đề này.

Một mặt, nước ta luôn chú trọng xây dựng và thực hiện các chương trình, chính sách quốc gia về ứng phó biến đổi khí hậu. Cùng với đó, tham gia nhiều điều ước quốc tế quan trọng và có những đóng góp vào các quá trình đàm phán quốc tế về khí hậu.

Với việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự COP21 lần này nhằm triển khai chủ trương chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam, khẳng định cam kết mạnh mẽ của nước ta nỗ lực chung cùng với cộng đồng quốc tế ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam với các nước và đối tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực này.

Dự kiến, tại hội nghị, cùng với việc phát biểu ý kiến tại Hội nghị cấp cao COP21, Thủ tướng Việt Nam sẽ đồng chủ trì Đối thoại cấp cao về ứng phó biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long, sẽ tổ chức tại Khu trưng bày Việt Nam trong Trung tâm hội nghị.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI