Thủ tướng đồng ý cho TP.HCM chuyển 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp

10/07/2018 - 13:59

PNO - Sáng 10/7, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND TP.HCM khóa IX, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thủ tướng đã đồng ý cho thành phố chuyển 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, dịch vụ.

Bí thư Thành ủy thông tin: “Đây là nguồn lực rất to lớn, tạo nguồn vốn cho TP.HCM phát triển. Giá trị ước tính sơ bộ là 1,5 triệu tỷ đồng nếu đem đấu giá”.

Thu tuong dong y cho TP.HCM chuyen 26.000 ha dat nong nghiep thanh dat cong nghiep
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên khai mạc

Theo Bí thư Thành ủy, nguồn lực đất đai của TP dành cho công nghiệp, dịch vụ, đô thị chưa tương xứng, trong khi đó nguồn lực đất đai dành cho nông nghiệp còn nhiều nhưng chưa biết cách khai thác. Do đó, TP đã kiến nghị Trung ương giảm tỷ lệ đất nông nghiệp và tăng đất cho công nghiệp.

Để thực hiện nghị quyết 54 của Quốc hội, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lưu ý cần xem lại quy trình và cách thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng tái định cư, làm sao để thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn, vì đây là khâu cản trở rất nhiều lĩnh vực. TP cần phải có chuyên đề, đề xuất cơ chế về việc này.

“Mong qua kỳ họp HĐND lần này, cần thay đổi cách làm, tìm giải pháp mới. Mỗi quận huyện đặt hàng mỗi công việc gì cần thay đổi cách làm”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Thu tuong dong y cho TP.HCM chuyen 26.000 ha dat nong nghiep thanh dat cong nghiep
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại kỳ họp

Ông cho rằng, nhìn lại hai năm rưỡi nhiệm kỳ, cần trả lời được câu hỏi vị trí của TP, đóng góp của TP trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là đầu tàu của cả nước. Hai năm rưỡi qua, TP đã giữ vững được vị trí đóng góp 22% kinh tế cả nước, giữ được vai trò trung tâm kinh tế nói chung và trung tâm dịch vụ cả nước.

Đối với chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, Bí thư Thành ủy đánh giá mặc dù đã đạt được một số kết quả nhưng một số chỉ tiêu chính còn thấp như đất dành cho giao thông, hành khách công cộng.

Chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông có nguy cơ không hoàn thành năm 2020 nếu không đổi mới quyết liệt cách làm. Đối với chương trình giảm ngập nước, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu cần trao đổi và vận động nhân dân, mỗi người cần phải làm sao để không xả rác xuống kênh rạch cống gần nhà.

"Chúng tôi thiết tha kêu gọi Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và HĐND TP có một cuộc vận động, kêu gọi mỗi người dân TP làm cho TP bớt ngập bằng việc làm của mình", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ.

Thu tuong dong y cho TP.HCM chuyen 26.000 ha dat nong nghiep thanh dat cong nghiep

Đối với chương trình giảm ô nhiễm môi trường, Bí thư Thành ủy cho biết chỉ tiêu nước thải sinh hoạt mới đạt 21%, cần làm quyết liệt xã hội hóa trong vấn đề rác, cuối năm TP sẽ đấu thầu rác. Nếu làm quyết liệt thì có thể làm hoàn thành được mục tiêu.

Đối với chương trình phát triển nguồn nhân lực, có thể đạt được theo chỉ tiêu đề ra đến năm 2020. Riêng đối với các chỉ số cải cách hành chính có nhiều tiến bộ nhưng so với cả nước còn phải phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị nếu không có cách thay đổi tiếp cận sẽ khó hoàn thành chương trình.

“Trong 7 chương trình đột phá, có chương trình triển vọng hoàn thành, có chương trình không hoàn thành và có chương trình có nguy cơ lớn không hoàn thành ” - ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định.

Để thực hiện Nghị quyết 54, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu TP cần quyết liệt triển khai, trong đó xem xét 2 chuyên đề là chuyên đề về quy trình, cách thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư có cách nào làm nhanh hơn, hiệu quả hơn không, vì đây là khâu cản trở rất nhiều lĩnh vực. 

Quỳnh Mai - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI