Thủ tướng chỉ đạo dừng thu phí BOT Cai Lậy từ 1 đến 2 tháng

04/12/2017 - 20:08

PNO - Sau cuộc họp Chính phủ chiều tối 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo dừng thu trạm thu phí BOT Cai Lậy trong 30 ngày để giải quyết những vấn đề liên quan đến trạm này.

Thủ tuóng chỉ dạo dùng thu phí BOT Cai Lạy tu 1 den 2 thang
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Trước đó, với tình hình căng thẳng tại trạm BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã có báo cáo khẩn và xin ý kiến chỉ đạo từ Chính phủ. Chủ tịch tỉnh cũng đã nhanh chóng ra Hà Nội để họp khẩn cùng Thủ tướng chiều nay.

Thủ tuóng chỉ dạo dùng thu phí BOT Cai Lạy tu 1 den 2 thang

Chiều 4/12, bên lề cuộc họp của tỉnh Tiền Giang, ông Phạm Anh Tuấn, là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang xác nhận Chủ tịch UBND Lê Văn Hưởng đã nhanh chóng ra Hà Nội tham gia cuộc họp khẩn của Thủ tướng Chính phủ dự kiến sẽ diễn ra chiều nay liên quan đến các dự án BOT, đặc biệt là trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Thủ tuóng chỉ dạo dùng thu phí BOT Cai Lạy tu 1 den 2 thang
Chiều 4/12/2017, trao đổi về tình hình “chảo lửa” BOT Cai Lậy đang được dư luận hết sức quan tâm trong những ngày qua, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, địa phương chờ Thủ tướng Chính phủ có quyết định cuối cùng về trạm BOT Cai Lậy trong cuộc họp khẩn chiều nay để giải quyết tình hình phức tạp bởi vấn đề đã vượt khỏi tầm kiểm soát của địa phương

Theo ông Tuấn, trước tình hình trên, tỉnh đã có báo cáo khẩn và xin ý kiến chỉ đạo từ Thủ tướng. Về phía tỉnh, trong vụ việc này địa phương cũng có một phần trách nhiệm trước tình hình hiện nay.

Ban đầu, tỉnh đề xuất Bộ GTVT đầu tư dự án BOT Cai Lậy từ tiền ngân sách nhưng do gặp khó khăn nên phải kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT. Vị này cũng chia sẻ, tình trạng tài xế phản đối BOT Cai Lậy quyết liệt như những ngày vừa qua là điều không thể lường trước được.  

Thủ tuóng chỉ dạo dùng thu phí BOT Cai Lạy tu 1 den 2 thang
 

Vị Phó chủ tịch tỉnh cũng từ chối phát ngôn về việc ủng hộ hay không về việc dời trạm thu phí về tuyến đường tránh mà phải chờ chỉ đạo từ cuộc họp của Chính phủ.

Còn thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho biết, tình hình bất ổn tại các trạm thu phí BOT, đặc biệt là BOT Cai Lậy những ngày vừa qua khiến an ninh trật tự địa phương bị ảnh hưởng.

Do vậy, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương xảy ra tình trạng trên nhanh chóng tổ chức điều tra, thu thập thông tin về việc các người cầm đầu có hành vi kích động, xúi giục gây rối trật tự tại những khu vực này.

“Tất cả những hành vi gây rối trật tự công cộng, những đối tượng cầm đầu xúi giục, kích động sẽ được các trinh sát thu thập thông tin, điều tra xử lý. Ngoài lực lượng công an các địa phương, Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an cũng sẽ tham gia hướng dẫn nghiệp vụ trong những vụ việc này.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8, đến ngày 15/8, các tài xế bắt đầu phản đối vì giá vé quá cao cũng như trạm này đặt sai vị trí bằng cách đưa tiền lẻ, gây ùn tắc giao thông nên phải xả trạm.

Sau khi họp bàn, mức phí được giảm 30%, thấp nhất với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 25.000 đồng/lượt, mức cao nhất 140.000 đồng với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe đầu kéo container trên 40 feet và thu phí trở lại vào ngày 30/11.

Ngay sau đó, trạm này liên tục lâm vào tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng từ sự phản đối quyết liệt của giới tài xế vì cho rằng trạm này đặt thu phí, nhiều người không đi qua tuyến đường tránh của chủ đầu tư nhưng vẫn bị thu tiền.

Các tài xế chủ yếu dùng hình thức trả tiền lẻ - kiểm đếm kĩ càng; trả tiền vé thừa 100 đồng và nhất quyết yêu cầu trả tiền thừa đúng 100 đồng; chất vấn liên tục về việc giá tiền trên vé là 180.000 đồng nhưng mức thu chỉ 140.000 đồng cùng nhiều phản ứng khác.

Qua đến ngày thứ năm sau khi hoạt động trở lại, trạm thu phí BOT Cai Lậy phải liên tục xả trạm hàng chục lần vì giao thông ùn tắc.

Huyền Anh - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI