Thu sai quy định, trường tiểu học tại Q.7 phải trả lại 1,7 tỷ đồng

01/12/2015 - 08:05

PNO - Thực hiện thu – chi sai quy định, Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7) phải hoàn trả số tiền 1,7 tỉ đồng cho phụ huynh học sinh.

Qua kết quả kết luận của đoàn thanh tra liên ngành, Phòng GD – ĐT Q.7, TP.HCM đã yêu cầu Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7) và ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp trả lại cho phụ huynh tổng những khoản tiền là 1,7 tỷ đồng đã thu không đúng quy định.

Thu sai quy dinh, truong tieu hoc tai Q.7 phai tra lai 1,7 ty dong
Trường tiểu học Võ Thị Sáu Q.7 - nơi thực hiện thu, chi sai quy định.

Trước đó, vào đầu năm học 2015 – 2016, nhiều phụ huynh Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7) không khỏi choáng trước bản danh sách trang thiết bị, đồ dùng học tập phía nhà trường đưa ra cần được hỗ trợ.

Tại các buổi họp phụ huynh học sinh vào đầu năm học, người đại diện cha mẹ học sinh từng lớp đồng loạt đứng ra kêu gọi phụ huynh đóng tiền quỹ, trung bình mỗi người 3,4 triệu đồng (3 triệu đồng tiền quỹ hội phụ huynh của lớp và 400 nghìn quỹ hội phụ huynh trường). Khoản thu trên được thông báo nhằm trang bị máy móc, thiết bị cho lớp; hỗ trợ bảo mẫu, hoạt động lớp và khen thưởng học sinh.

Trong đó, mỗi lớp phải nộp về cho trường 13,5 triệu đồng để thanh toán tiền mua một số vật dụng đã trang bị trước đó cho lớp như kệ sách treo tường giá 1,8 triệu đồng, tủ để gối 8,3 triệu đồng và bàn phụ cho giáo viên hơn 3,3 triệu đồng. Số tiền còn lại được ban đại diện các lớp mua sắm trang thiết bị hiện đại hóa trường học, trả lương cho cô bảo mẫu mỗi tháng 2 triệu và dùng cho các hoạt động khác của lớp.

Nhưng theo phản ánh của phụ huynh học sinh, nhiều đồ dùng đã được mua sắm từ trước đó như kệ sách treo tường, tủ gối, bàn phụ cho giáo viên... Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, mà nhà trường vẫn liệt kê, đưa vào danh sách trang thiết bị cần hỗ trợ.

Được biết, theo quy định của Bộ Giáo dục, ban đại diện cha mẹ học sinh không được đứng ra thu quỹ hay vận động tiền đóng góp của phụ huynh theo hình thức cào bằng. Theo quy định, không có cái gọi là quỹ phụ huynh học sinh. Ban liên lạc cha mẹ học sinh được thành lập nhằm để có sự liên kết giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.

Một lãnh đạo của Phòng GD-ĐT Q.7 cũng cho biết, theo quy định chung của ngành giáo dục, khi trường cần trang bị thiết bị dạy học, mua sắm để phục vụ cho học sinh thì cần phải có kế hoạch, xin ý kiến các cơ quan chuyên môn xem có phù hợp hay không. Ngay cả việc trường trang bị máy lạnh, tivi cũng cần phải báo cáo để Phòng GD - ĐT xem xét việc đó có cần thiết, liên quan đến môi trường học tập, sinh hoạt của học sinh hay không...

Do lạm thu sai quy định, không xin phép cấp trên khi thực hiện việc thu – chi trên, Phòng GD – ĐT Q.7 đã yêu cầu nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh Trường tiểu học Võ Thị Sáu phải hoàn trả các khoản tiền phụ huynh đóng góp đầu năm học 2015 - 2016.

Theo danh sách này, tất cả phụ huynh của 18 lớp sẽ nhận lại khoảng 1,7 tỉ đồng tiền đã đóng góp vào quỹ cha mẹ học sinh đầu năm học, tương ứng với mỗi phụ huynh từ 400.000 - 1,5 triệu đồng. Bởi số tiền 1,5 triệu đồng đóng đợt đầu đã được ban đại diện dùng để mua máy lạnh, tivi và các thiết bị khác nên không thể thu hồi lại.

Trả lời trước báo giới về việc chi trả số tiền lạm thu sai quy định của nhà trường cho phụ huynh học sinh, ông Ngô Xuân Đông, trưởng Phòng GD-ĐT quận 7, khẳng định: Việc hoàn trả các khoản tiền này cho phụ huynh phải được công khai trước các lớp, theo hình thức trực tiếp. “Không phải là trả trên giấy, rồi sau đó ký trên giấy tờ để cho tặng lại nhà trường” - ông Đông nói.

Diệu Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI