Thi THPT quốc gia: Đề ngữ văn vừa sức, không gây khó khăn cho thí sinh

22/06/2017 - 14:29

PNO - Vì năm nay thi THPT quốc gia không thi tập trung như những năm khác, tại các điểm thi của TP.HCM tình nguyện viên khác nhẹ nhàng. Tuy nhiên, không ít thí sinh tỏ ra lo lắng.

Sáng 22/6, theo lịch thi của Bộ GD-ĐT, hơn 860.000 thí sinh trên cả nước sẽ bắt đầu ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2017, với môn ngữ văn. 

Thi THPT quoc gia: De ngu van vua suc, khong gay kho khan cho thi sinh
Các thí sinh nghe giám thị phổ biến quy chế và hướng dẫn trước giờ thi.

Vì năm nay thi THPT quốc gia không thi tập trung như những năm khác, tại các điểm thi của TP.HCM tình nguyện viên khác nhẹ nhàng. Năm nay, các con đường khiến thí sinh và phụ huynh những năm trước “khiếp sợ” cũng đã trở nên thông thoáng.

Hầu hết thí sinh cũng đã chủ động đi xe máy đến các điểm thi, không còn cảnh tượng phụ huynh vật vã chờ đợi trong nắng nóng, trong sự hồi hợp. Tuy nhiên, áp lực lại tập trung nhiều vào những sĩ tử khi hai kỳ thi quan trọng của họ gộp lại làm một.

Thi THPT quoc gia: De ngu van vua suc, khong gay kho khan cho thi sinh
Thí sinh tranh thủ ôn bài trước giờ bước vào kỳ thi căng thẳng.

Bạn Nguyễn Thanh Trúc, hội đồng thi Trường THPT Võ Trường Toản cho biết: “Em có một chút hồi hộp vì 12 năm học chỉ quyết định trong 3 ngày, nhưng lúc còn ôn thi ở trường thì thầy cô cũng đã động viên chúng em rất nhiều nên an tâm hơn. Tuy nhiên, em cũng có một chút áp lực khi thi liên tục”.

Theo ghi nhận, tuy đường phố thông thoáng nhưng vẫn có nhiều thí sinh đến trễ, thêm phần không biết phòng thi của mình vì không tham dự phổ biến trước kỳ thi (21/6) nên các bạn phải hớt hải chạy đi, chạy lại tìm phòng.

Năm nay, hội đồng thi Trường THPT Võ Trường Toản có hơn 2.000 thí sinh đến tham dự, với hơn 90 phòng thi.

Thi THPT quoc gia: De ngu van vua suc, khong gay kho khan cho thi sinh
Thí sinh Trần Á Đông nhận định đề thi ngữ văn năm nay không khó.

Thời gian thi THPT quốc gia năm 2017 từ ngày 22 đến ngày 24/6, toàn quốc có 866.005 thí sinh dự thi tại 2.364 điểm thi.

Trong đó, 75% thí sinh đăng ký dự thi quốc gia có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng. TP.HCM là nơi có số lượng điểm thi nhiều nhất, 114 điểm thi. Hà Nội và Thanh Hóa cùng có 112 điểm thi. Địa phương có lượng điểm thi ít nhất là tỉnh Kon Tum với 13 điểm thi.​

Nhận định đề thi văn năm nay cô Nguyễn Trần Hạnh Nguyên, Tổ trưởng tổ Văn trường THPT Trưng Vương TPHCM: “Theo tôi đề thi văn năm nay phù hợp với kiến thức và cả kỹ năng của học sinh. Vấn đề đăt ra trong bài rất gần gũi, thiết thực, có ý nghĩa nhân văn và có tính giáo dục cao. Tổng thể chung là đề không khó và hay. Nhận xét từng phần, phần đọc hiểu rất hay, các câu hỏi có sự phân hóa rất rõ ràng, từ nhận biết, hiểu đến vận dụng. Học sinh trung bình có kiến thức cơ bản cũng có thể làm được 2/3 điểm cho phần này.

Phần nghị luận xã hội nêu ra vấn đề rất ý nghĩa với học sinh trong thời buổi hiện nay, học sinh có thể lấy dẫn chứng từ đời sống không quá khó. Nghị luận văn học tạo điều kiện cho học sinh trung bình vì trong bài có trích văn bản luôn. Học sinh có kiến thức cơ bản về tác phẩm đã làm tốt 1 phần của đề. Riêng phần bình luận bài thơ Dất nước thì học sinh khá và giỏi sẽ phân hóa rất rõ. Đề đáp ứng được yêu cầu vừa xét tuyển tốt nghiệp và đại học.

Thí sinh Trần Á Đông, hội đồng thi Trường THPT Trần Quang Khải cho biết: "Theo em, đề văn không khó lắm, tuy nhiên em chưa hài lòng với phần nghị luận văn học lắm. Em có thể đạt khoảng 7, 8 điểm"

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI