Thêm cảm hứng và niềm tin vào công lý

10/03/2017 - 10:53

PNO - Chuyện “người tố thư ký tòa chạy án” được các cơ quan pháp luật làm sáng tỏ đang tạo ra cảm hứng và niềm tin rất lớn vào công lý, cổ vũ lòng can đảm, dám đấu tranh vì lẽ phải và sự công bằng.

Thú thật, chiều ngày 6/3 vừa qua, khi nghe thông tin Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy hai bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm đối với trường hợp của chị Mai Thị Ngọc Vân - người tố thư ký tòa chạy án, trả hồ sơ cho các cơ quan tố tụng điều tra lại từ đầu, tôi đã vui đến chảy nước mắt. Và tôi tin nhiều người khác cũng như tôi.

Không vui sao được khi trước đó, Vân đã bị tòa án xét xử bất công đến mức không thể bất công hơn. Sự việc là: sau một trận xô xát, Vân - người đàn bà đang nuôi con chín tháng tuổi bị ba người đàn ông to khỏe đánh thương tích nhiều nơi. Vậy mà TAND quận Tân Bình đã xử Vân chín tháng tù giam và phải bồi thường cho những người đánh mình 37 triệu đồng.

Them cam hung va niem tin vao cong ly
Chị Vân và mẹ như vỡ òa trong niềm vui.

Thấy tòa xử bất công, Vân đã kiện lên TAND TP.HCM đòi lại công bằng. Nhưng người mẹ đơn thân đang nuôi ba con nhỏ và nghèo “rớt mùng tơi” lại bị thư ký tòa vòi 120 triệu đồng (sau hạ giá còn 85 triệu đồng) để được xử án treo.

Hành vi vòi tiền của thư ký tòa bị Vân bí mật tố cáo, và người chồng của cô thư ký tòa đã bị công an bắt quả tang khi nhận tiền. Sự việc đã rõ như ban ngày nhưng một lần nữa sự trớ trêu lại đến với Vân. Tại phiên phúc thẩm, Vân bị các quan tòa xử tăng nặng hình phạt từ chín tháng tù (án sơ thẩm) lên bốn năm (hơn năm lần), đồng thời người em trai của cô cũng bị khởi tố hình sự.

Lược lại câu chuyện để thấy, bất công và sai trái đang hiện diện và hoành hành, kể cả chốn công đường. Sự việc cũng là minh chứng cho tình trạng “chạy án”, ăn hối lộ trong xử án, đang diễn ra hết sức nhức nhối, dẫn đến nhiều oan sai. Và rất có thể, câu chuyện cũng là sự “dằn mặt” của một bộ phận nhỏ quan tòa vô lương đối với những người dám nói lên sự thật, dám chống lại họ.

Nhìn rộng hơn, một học sinh lớp 2 bị ôtô chở cô hiệu trưởng, hiệu phó chạy vào sân trường đụng gãy chân nhưng bị ép phải nhận là “tự té gãy”; một tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường tỉnh Bạc Liêu bao năm bị ngược đãi, bị xâm phạm quyền lợi; một người dân lương thiện ở Bắc Giang bị đi tù oan suốt 11 năm; thậm chí có những người đến chết vẫn chưa được giải oan… tất cả đều là hệ quả của sự coi thường pháp luật.

Cũng vì pháp luật bị coi thường mà bao người đang dần mất đi không gian sống, mất công viên để vui chơi, mất hè phố để dạo mát… Chẳng trách được vì sao đạo đức xã hội lại xuống cấp, xã hội nhiễu nhương!

Lẽ thường, các thế lực đen tối thường cấu kết rất chặt chẽ để bảo vệ nhau. Thế nhưng, không vì thế mà lẽ phải, điều tử tế, những con người tử tế và luật pháp lại bị khuất phục. Hai vị hiệu trưởng, hiệu phó trường Tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội) đã bị cách chức, khai trừ Đảng; hè phố Sài Gòn, Hà Nội và cả Đà Nẵng đang dần được trả lại cho người dân; nhiều tù nhân oan ức được giải oan; và nỗi oan của “người tố thư ký tòa chạy án” cũng đã được Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao nhìn nhận… là những bằng chứng cho thấy chân lý không thể đánh tráo; những thứ lệch chuẩn đạo đức và phi pháp, dù khéo che đậy đến mấy, cũng sẽ bị lộ diện và sẽ phải trả giá.

Chuyện “người tố thư ký tòa chạy án” đã và đang được các cơ quan pháp luật làm sáng tỏ chỉ là chuyện nhỏ trong cuộc sống rộng lớn của đất nước, nhưng nó đang tạo ra cảm hứng và niềm tin rất lớn vào công lý, chính nghĩa và cổ vũ lòng can đảm, dám đấu tranh vì lẽ phải và sự công bằng. Vì suy cho cùng, nếu không đấu tranh với cái xấu thì cũng chính là tiếp tay cho cái xấu, khiến những điều tốt đẹp sẽ ngày càng trở nên xa xỉ.

Cho nên, với cá nhân chị Mai Thị Ngọc Vân, ông Huỳnh Văn Nén hay cậu học sinh lớp 2 trường Tiểu học Nam Trung Yên... vụ việc tạm xem như kết thúc, nhưng nó bắt đầu cho những nỗ lực xây dựng một xã hội tốt đẹp, công bằng và văn minh.

 Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI