Y tá nhầm mang thai là béo phì, người đàn ông chuyển giới mất con

19/05/2019 - 15:00

PNO - Khi một người đàn ông nhập viện do những cơn đau bụng dữ dội, y tá cho rằng anh ta bị chứng béo phì và ngừng thuốc huyết áp, trong thực tế người đàn ông chuyển giới này mang thai và chuyển dạ do thai chết lưu.

Y ta nham mang thai la beo phi, nguoi dan ong chuyen gioi mat con
Y tá nhầm người chuyển giới mang thai là chứng béo phì

Trường hợp bi thảm này được đăng trên Tạp chí Y học New England hôm 15/5, nó chỉ ra những vấn đề lớn hơn về việc xác định hoặc đưa ra các giả định trong một xã hội ngày càng phải đối mặt với sự thay đổi về giới tính trong thể thao, giải trí và quản lý. Trong y học, ghi nhận mối nguy hiểm tương tự của các bệnh lạc tế bào, như tế bào hình liềm và bệnh xơ nang ảnh hưởng lớn đến các nhóm chủng tộc cụ thể.

Tiến sĩ Daphna Stroumsa thuộc Đại học Michigan ở thành phố Ann Arbor cho biết, "Vấn đề không phải là những gì xảy ra với cá nhân cụ thể này, mà đây là một ví dụ về những gì xảy ra với người chuyển giới trong tương tác với hệ thống chăm sóc sức khỏe".

TS Stroumsa nói: "Người này được phân loại đúng ‘là một người đàn ông’ trong hồ sơ bệnh án và trông có vẻ nam tính, nhưng sự phân loại đó đã khiến chúng ta không xem xét nhu cầu y tế thực tế của anh ta”. Bà Stroumsa không cho biết trường hợp này xảy ra ở đâu và khi nào, và bệnh nhân không được tiết lộ danh tính.

Những đàn ông chuyển giới, được coi là nữ khi sinh nhưng nhận diện là nam, có thể có hoặc không sử dụng hormone nam tính hoặc đã phẫu thuật chuyển đổi, chẳng hạn như cắt bỏ tử cung.

Khi đến phòng cấp cứu, bệnh nhân 32 tuổi nói với y tá rằng anh ta là người chuyển giới và hồ sơ bệnh án điện tử ghi anh ta là nam giới. “Anh ta” đã mấy năm không có kinh nguyệt và uống hormone nam testosterone để làm giảm sự rụng trứng và kinh nguyệt. Nhưng “anh ta” đã bỏ thuốc nội tiết tố và huyết áp sau khi mất bảo hiểm.

Thử thai tại nhà dương tính và một y tá yêu cầu bệnh nhân thử thai lại, nhưng coi tình trạng của “anh ta” ổn định và không có gì khẩn cấp.

Vài giờ sau, một bác sĩ khám cho “anh ta” và xét nghiệm tại bệnh viện cũng xác nhận có thai. Siêu âm không thấy rõ hoạt động của tim thai và cho thấy một phần của dây rốn đã trượt vào đường sinh. Các bác sĩ chuẩn bị mổ lấy con khẩn cấp, nhưng trong phòng mổ không nghe thấy tim thai. Một lát sau, “người đàn ông” sinh đứa con đã chết non.

Nếu một phụ nữ xuất hiện các triệu chứng tương tự "gần như chắc chắn sẽ được xử lý và đánh giá khẩn cấp hơn các vấn đề liên quan đến mang thai", các tác giả viết. Tiến sĩ Tamara Wexler, một chuyên gia về hormone tại Trung tâm Y tế NYU Langone nói rằng “đây là một sự cố đáng buồn, một kết cục bi thảm”.

Bà Wexler lưu ý rằng đào tạo y tế nên bao gồm cả “tiếp xúc với bệnh nhân chuyển giới" để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu sức khỏe của họ. Bác sĩ Nic Rider, một chuyên gia về sức khỏe và tâm lý học chuyển giới tại Đại học Minnesota, cho biết đào tạo chưa đủ, “cần khắc phục những định kiến ngầm”.

Người chuyển giới thường gặp phải các vấn đề về chăm sóc sức khỏe đặc thù giới như sàng lọc ung thư cổ tử cung, kiểm soát sinh đẻ và sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt.

Cần phải làm nhiều hơn nữa để cải thiện nhận thức y tế và công nhận sự đa dạng bởi vì "hậu quả có thể vô cùng thảm khốc, như trường hợp bệnh nhân chuyển giới mất con”.

Thanh Vân (Theo USA Today, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI