Xung đột nóng bỏng sát ngày đàm phán hòa bình cho Syria

13/03/2016 - 17:05

PNO - Chính phủ Damacus sẽ không bàn về số phận của ông Assad, thêm vào đó máy bay quân đội Syria vừa bị bắn rơi khiến tương lai đàm phán mờ mịt.

Syria không thảo luận về số phận ông Assad

Ngày mai (14/3), cuộc đàm phán hòa bình Syria sẽ diễn ra tại Geneva. Nhưng tới thời điểm hiện tại giải pháp về hòa bình của Syria chưa được ngã ngũ, vẫn còn nhiều điểm chưa thể thống nhất, trong khi thực tế quân chính phủ Assad đang giành nhiều ưu thế trên chiến trường.

Một trong những vấn đề được quan tâm trong cuộc đàm phán là số phận của Tổng thống Syria al-Assad. Tuy nhiên, một ngày trước thềm đàm phán, Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem cho biết, chính phủ Syria sẽ không chấp nhận đối thoại về số phận của Tổng thống đương nhiệm al-Assad. Điều này khiến kết quả cuộc hòa đàm tại Geneva lần này trở nên mong manh.

Xung dot nong bong sat ngay dam phan hoa binh cho Syria
Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem

Ngoại trường Muallem nhấn mạnh: "Ông Mistura hay bất kỳ ai đều không có quyền thảo luận về các cuộc bầu cử tổng thống. Quyền này chỉ dành riêng cho người dân Syria mà thôi. Do vậy khi mà ông Mistura nói sẽ áp đặt tất cả các văn kiện của Liên Hợp Quốc vào cuộc đàm phán này thì tôi nhắc lại rằng, Tổng thống al-Assad là tài sản của người dân Syria”.

Ông Muallem cho rằng, nếu phe đối lập có ý định như vậy, họ “đừng nên tới tham dự hòa đàm”. Nhưng nếu phe đối lập không xuất hiện, họ sẽ quay về trong vòng 24 giờ.

Những tuyên bố cứng rắn trên của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Syria được đưa ra sau khi Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Mistura nói rằng, toàn bộ người dân Syria phản đối việc phân chia Syria và chế độ liên bang có thể được thảo luận tại các cuộc thương lượng.

Trong khi đó, Ủy ban đàm phán cấp cao của  phe đối lập chính của Syria nói rằng quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria chỉ có thể bắt đầu khi ông Assad không còn là Tổng thống Syria nữa.

2 năm trước, một cuộc đàm phán hoà bình đã sụp đổ do các bên không đồng ý về chương trình nghị sự. Damascus muốn tập trung chống khủng bố, trong khi phe đối lập muốn thảo luận về một sự chuyển giao quyền lực. Trước tình hình hiện tại, giới phân tích không loại trừ khả năng kịch bản sẽ được lặp lại, và đây có thể là dấu hiệu chấm hòa bình tại Syria sau cuộc đàm phán vào ngày mai 14/3.

Máy bay chính phủ Syria bị bắn rơi

Ngay sát hòa đàm, một máy bay chiến đấu phản lực thế hệ cũ MiG-21của quân đội Syria đã bị các phần tử phiến quân bắn rơi, phi công đã bị giết hại trong thảm họa bất ngờ hôm 12/3.

Một nhóm phiến quân trong vùng, tên là Jaish al-Nasr, cho biết họ đã bắn rơi chiếc máy bay phản lực này bằng súng phòng không. Tuy nhiên Đài Quan sát Nhân quyền Syria thì lại cho rằng một nhóm phiến quân khác đã dùng 2 quả tên lửa tầm nhiệt để tiêu diệt chiếc máy bay.

Xung dot nong bong sat ngay dam phan hoa binh cho Syria
Máy bay MiG-21 của Không quân Syria.

Theo báo chí Nga, chiếc MiG-21 của Không quân Syria bị bắn hạ khi đang bay gần một căn cứ không quân ở phân khu hành chính Hama.

Chiếc MiG-21 được cho là do các phiến quân có vũ trang bắn hạ khi đang thực hiện các chiến dịch được phân công ở miền Tây Syria.

Nguồn tin của quân đội Syria nói với trang Sputnik rằng phi công điều khiển chiếc MiG-21 đã bị giết hại khi không thể nhảy dù ra khỏi chiếc máy bay trúng đạn. Phi công thứ hai cũng tử nạn khi nhảy dù khẩn cấp khi chiếc máy bay gặp sự cố.

Nơi chiếc máy bay gặp nạn (ở phía Tây Syria) trong những ngày qua đang diễn ra giao tranh, xung đột lớn giữa các phần tử phiến quân đối lập, khủng bố IS, Nusra và quân đội Syria.

Liên quan đến việc chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria, trước khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn (27/2), Mỹ đã hé lộ về một "kế hoạch B" ở Syria trong trường hợp lệnh ngừng bắn thất bại.

Một mặt Washington luôn nhấn mạnh về một giải pháp chính trị để mang lại hòa bình cho Syria, nhưng mới đây, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ, Tướng Lloyd Austin ngày 8/3 cho biết Lầu Năm Góc muốn khôi phục hoạt động huấn luyện các tay súng đối lập Syria để chiến đấu chống lại tổ chức IS.

Về phía Nga, theo một thông báo của Điện Kremlin ngày 11/3 tuyên bố rằng Moscow sẽ tiếp tục duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

“Việc duy trì toàn vẹn lãnh thổ Syria có thể được xem là nền móng và là ưu tiên số một của Moskva”, Dmitry Peskov- phát ngôn Điện Kremlin cho biết thêm. Điều này đồng nghĩa với việc Nga sẽ tiếp tục đưa vũ khí vào Syria, diệt khủng bố tới cùng.

Moscow luôn cho rằng, việc tại vị của ông Assad là vấn đề nội bộ Syria. Bởi vậy, những bất đồng diễn ra ngay trước hòa đàm càng cho thấy việc đạt được thỏa thuận giữa các bên là rất mong manh.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI