WHO cảnh báo du khách về dịch sởi tại châu Âu

21/08/2018 - 17:00

PNO - Khách du lịch đến châu Âu nên đảm bảo rằng họ chủng ngừa bệnh sởi, vì hiện tại, các trường hợp nhiễm bệnh sởi đã đạt đến mức cao nhất trong vòng tám năm qua.

WHO canh bao du khach ve dich soi tai chau Au
Khách du lịch nên chủng ngừa bệnh sởi đầy đủ trước khi đến châu Âu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc bệnh sởi trong năm 2018 đã vượt xa các năm trước, tính từ 2010.

Cơ quan y tế toàn cầu cho biết những điểm nóng về du lịch như Pháp, Hy Lạp, Italy, cũng như Georgia, Nga, Serbia và Ukraine đều có hơn 1.000 trường hợp mắc bệnh từ đầu năm đến nay.

Ukraine chịu ảnh hưởng nặng nhất với hơn 23.000 người bị sởi. Tổng cộng trên khắp châu Âu có hơn 41.000 trường hợp mắc bệnh sởi được ghi nhận trong sáu tháng đầu năm 2018, bao gồm 37 ca tử vong.

Con số trên xấp xỉ tổng số ca bệnh sởi vào năm 2017 là 23.927 trường hợp. Trong khi đó, Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE) ban hành thêm cảnh báo cho những người đang đi du lịch đến các nước có dịch bệnh.

Theo cảnh báo, mọi người nên đảm bảo rằng họ đã chủng ngừa sởi và rubella (MMR) trước khi đi du lịch.

WHO canh bao du khach ve dich soi tai chau Au
Vi-rút bệnh sởi có thể gây chết người nếu tấn công vào hệ thần kinh.

Mặt khác, những du học sinh hoặc người tham dự các lễ hội cũng nên đảm bảo an toàn cho bản thân. Các số liệu từ cơ quan y tế Anh xác nhận đã có 807 trường hợp mắc bệnh sởi từ ngày 1/1 đến ngày 6/8.

PHE cho biết nhiều ca bệnh có liên quan tới sự bùng phát dịch sởi ở châu Âu. Trong đó, 58% bệnh nhân là trẻ em từ 15 tuổi trở xuống, vốn bỏ lỡ kỳ tiêm chủng vắc-xin MMR khi còn nhỏ.

Tiến sĩ Zsuzsanna Jakab, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, nói thêm: “Sau đợt hạ nhiệt vào năm 2016, chúng ta đang đối mặt với tình trạng nhiễm bệnh gia tăng và bùng phát dịch trong năm nay. Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước phải triển khai ngay biện pháp mở rộng, phù hợp với bối cảnh để ngăn chặn căn bệnh này lây lan”.

Bệnh sởi do siêu vi có khả năng lây lan nhanh gây ra, có thể gây chết người. Các dấu hiệu sớm của bệnh bao gồm những triệu chứng giống như cảm lạnh, đau mắt, nhạy cảm với ánh sáng, sốt và xuất hiện những đốm trắng nhỏ ở bên trong má.

Một vài ngày sau, các vết phát ban đỏ sẽ xuất hiện, thường ở đầu hoặc cổ. Bệnh sởi có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng bao gồm viêm phổi, co giật và viêm não.

Quá trình điều trị tập trung vào việc giữ ẩm, nghỉ ngơi và uống thuốc giảm đau, nếu cần. Người dân có thể phòng ngừa bệnh sởi bằng cách chủng ngừa hai lần, lần đầu tiên lúc trẻ 6-9 tháng tuổi, và lần hai vào lúc 18 tháng tuổi.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI