Vụ việc Minh Béo: Lý do nước Mỹ "thổi phồng", "kéo dài", chưa xét xử?

01/07/2016 - 06:00

PNO - Dường như phía Mỹ đang cố tình thổi phồng vụ việc của Minh Béo để lan tỏa đến dư luận với mục đích cảnh tỉnh, răn đe đối với những đối tượng có ý đồ xấu xa với trẻ nhỏ

Tuy đã xảy ra khá lâu nhưng vụ việc của nghệ sĩ Minh Béo chưa bao giờ hết nóng, vụ việc trở thành đề tài bàn tán của tất cả mọi người khi rảnh rỗi từ văn phòng đến quán trà đá.

Đã có tới 4 phiên tòa mở ra, Minh Béo cũng đã nhờ tới 2 vị luật sư nổi tiếng tuy nhiên vẫn chưa có một kết quả chính thức đưa ra rừ phía tòa án Mỹ. Nhưng đã có nhiều tin đồn xung quanh mức phạt cũng như mức phí bảo lãnh của Minh béo.

Vu viec Minh Beo: Ly do nuoc My 
Phía Mỹ đưa ra mức án cao nhất của Minh Béo có thể lên tới 10 năm tù giam

Thậm chí theo Luật sư Andrew Đỗ,  giám sát viên Địa hạt 1 (Quận Cam, bang California, Mỹ) nơi Minh Béo bị bắt càng nhấn mạnh hơn mức độ nghiêm trọng của tội phạm phạm tội hãm hiếp.

“Theo Luật ở Mỹ thì tội hãm hiếp rất nặng. Nó chỉ đứng sau tội giết người “, ông Andrew cũng thẳng thắn chia sẻ.

Qua xem xét hồ sơ của Minh Béo, với kinh nghiệm của một công tố viên, Ông Andrew đánh giá mức án dành cho tội danh ấu dâm có thể lên đến 10 năm. Dù Minh Béo có thể mới chỉ có mong muốn chứ chưa hề thực hiện được hành vi đó thì đối với luật pháp Mỹ, anh vẫn bị kết tội như thường.

Được biết, vẫn nạn xâm hại tình dục trẻ ở Mỹ càng ngày càng tăng cao và đang ở mức báo động đỏ. Theo Nghiên cứu của David Finkelhor, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tội ác chống lại trẻ em, thuộc Đại học New Hampshire, cứ 1 trong 5 trẻ em gái và 1 trong 20 trẻ em trai là nạn nhân của lạm dụng tình dục, do đó Mỹ càng thắt chặt những điều luật xử phạt những trường hợp phạm tội liên quan tới tình dục để bảo vệ trẻ em.

Vu viec Minh Beo: Ly do nuoc My 
Tuy nhiên vụ việc dường như đang bị phía Mỹ thổi phồng nhằm "giáo dục công dân"

Theo khung hình phạt của luật pháp liên bang Mỹ, quấy rối tình dục trẻ em chia làm 4 cấp độ.

# Cấp độ đầu tiên là lạm dụng tình dục mức độ nặng, trong đó kẻ phạm tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi tấn công tình dục với trẻ em chưa đủ 12 tuổi, sẽ bị phạt tù ít nhất là 30 năm tù hoặc chung thân. Nếu trước đây kẻ tấn công tình dục từng bị đi tù, thì hình phạt sẽ tăng lên mức tử hình. Với những bang không áp dụng khung tử hình thì phạm nhân sẽ bị tù chung thân.

# Cấp độ thứ hai là lạm dụng tình dục mà nạn nhân không đồng ý hoặc đe dọa sử dụng vũ lực dù không gây thương tích, sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến chung thân tùy mức độ.

# Cấp độ thứ ba liên quan tới lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên hoặc đang được giám hộ. Luật pháp Mỹ quy định trẻ vị thành niên là từ 12 tuổi – 16 tuổi. Hình phạt của hành vi phạm tội này tối đa là 15 năm tù giam.

# Cấp độ cuối cùng là “tiếp xúc tình dục mức độ nặng” với mức xử phạt không ít hơn 2 năm tù.


Nói về vụ bê bối của Minh Béo, Luật sư Andrew Đỗ,  giám sát viên Địa hạt 1 (Quận Cam, bang California, Mỹ) nơi Minh Béo bị bắt còn nhấn mạnh rằng: “Theo Luật ở Mỹ thì tội hãm hiếp rất nặng. Nó chỉ đứng sau tội giết người".

Qua xem xét hồ sơ của Minh Béo, với kinh nghiệm của một công tố viên, Ông Andrew đánh giá mức án dành cho tội danh ấu dâm có thể lên đến 10 năm. Dù Minh Béo mới chỉ có mong muốn chứ chưa hề thực hiện được hành vi đó thì đối với luật pháp Mỹ, anh vẫn bị kết tội như thường.

Tuy nhiên, nếu xét khách quan về trường hợp của Minh Béo, tòa án cũng chưa có những chứng cứ cụ thể, rõ ràng để đẩy tội danh của Minh Béo lên mức cao nhất, vậy nên mức án 10 năm tù hay số tiền bảo lãnh lên tới 1 triệu đô là không hợp lý.

Theo luật sư Đỗ Phủ: “Minh Béo là người nổi tiếng bên Việt Nam nên câu chuyện thành ra lớn. Người ta nhìn vào có thể không thích và hay có thành kiến vì có yếu tố trẻ em chứ mức độ của hồ sơ này không thuộc loại khó. Nếu tính trong thang điểm 10, tôi nghĩ nó khoảng 5, 6 là cùng thôi, không tới 7, 8 đâu”.

Đối với Minh Béo, do anh là một nghệ sĩ hài khá nổi tiếng ở cộng đồng Việt kiều tại Carlifornia. Rõ ràng phía Mỹ đang muốn lợi dụng yếu tố đó để lan tỏa vụ việc đến toàn người dân nước Mỹ. Đây được coi là một bước đi hết sức "khôn ngoan" của Tòa án Mỹ, và đây cũng là một mũi tên trúng nhiều đích khi vừa gây được sự chú  ý của cộng đồng, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của người dân đối với tội phạm ấu dâm, vừa báo động tới các bậc phụ huynh việc sát sao với con trẻ khi ngay cả tới những người nổi tiếng cũng có thể gây nguy hại tới con của họ, vừa cảnh tỉnh, răn đe, đặc biệt là đối với những đối tượng đã và đang có ý định xấu xa với trẻ em.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI