Vụ tàu hỏa đâm vào đám đông xem lễ hội: Ấn Độ bối rối tìm người quy trách nhiệm

23/10/2018 - 12:21

PNO - Ấn Độ vẫn còn bàng hoàng sau khi 58 người, kể cả trẻ em, thiệt mạng do chuyến tàu tốc hành lao vào đám đông người xem lễ hội vào cuối tuần trước.

Tối 19/10 vừa qua, đám đông tập hợp trên các đường ray gần thành phố Amritsar ở bang Punjab, và không nghe thấy cảnh báo nào về chuyến tàu. Rất ít người nhận biết được đoàn tàu tiến đến gần vì âm thanh của pháo hoa quá lớn.

Các quan chức đổ lỗi cho nhau, còn cảnh sát chỉ đưa ra khiếu nại với bị đơn là "những người vô danh".

Manjit Singh, một trong những người sống sót nói: “Lễ kỷ niệm biến thành một chương trình kinh dị. Máu và các mảnh thi thể ở khắp nơi".

Vu tau hoa dam vao dam dong xem le hoi: An Do boi roi tim nguoi quy trach nhiem
Người nhà nạn nhân và dư luận Ấn Độ yêu cầu chính quyền tìm ra người chịu trách nhiệm cho thảm kịch tối 19/10.

Sự kiện diễn ra tại một cánh đồng lớn, tách biệt với đường ray bằng một con mương rộng. Bức tường thấp đánh dấu ranh giới khu vực, và vì vậy bằng cách đứng trên đường ray, mọi người vẫn có thể xem pháo hoa một cách thuận lợi.

Các nhà tổ chức cũng lắp đặt các màn hình LED lớn quay mặt ra phía đường ray, cho thấy họ lên kế hoạch cho những người bên ngoài sân cùng theo dõi sự kiện.

Công ty đường sắt cho phép tổ chức sự kiện theo cách trên. Chuyến tàu đáng lẽ phải chạy chậm, dừng lại hoặc kéo còi nhiều lần cho người dân sơ tán.

Theo truyền thông địa phương, các quan chức đường sắt nói rằng trời tối, nhiều khói, đám đông đứng khuất sau góc cua đường ray khiến người lái xe khó phát hiện ra và  không thể phản ứng kịp thời để tránh va chạm.

Trong một video về sự kiện lưu hành rộng rãi trên mạng, có thể thấy một trong những nhà tổ chức nói rằng khoảng 5.000 người đứng trên đường ray khi tai nạn xảy ra.

Vu tau hoa dam vao dam dong xem le hoi: An Do boi roi tim nguoi quy trach nhiem
Việc đốt pháo hoa và hình nhân rất phổ biến tại Ấn Độ vào dịp lễ.

Phó ủy viên của quận là ông Kamaldeep Singh Sangha cho biết, ban tổ chức đã thông báo cho cảnh sát địa phương về sự kiện này. Cảnh sát cho phép nhưng yêu cầu họ tuân theo các hướng dẫn của Tòa án tối cao về tụ tập tại nơi công cộng.

Các hướng dẫn nêu rõ rằng sự kiện phải có sự cho phép từ sở cứu hỏa, đường sắt và sở y tế. Tuy nhiên, các quan chức từ cả ba phòng ban khẳng định rằng ban tổ chức đã không xin phép họ.

Người tổ chức chính của sự kiện là Mithu Madan, cho biết khi lễ hội diễn ra, họ liên tục yêu cầu mọi người không đứng trên đường ray.

Đồng thời, ông Madan khẳng định sự kiện có đủ giấy phép cần thiết và ban tổ chức đã làm mọi thứ có thể nhằm đảm bảo sự an toàn của những người tham gia.

Vu tau hoa dam vao dam dong xem le hoi: An Do boi roi tim nguoi quy trach nhiem
Thủ hiến của Punjab, Amarinder Singh, trả lời trước truyền thông về tai nạn thảm khốc.

Thủ hiến của Punjab, Amarinder Singh, ra lệnh điều tra vụ tai nạn và thông báo hỗ trợ gia đình mỗi người thiệt mạng 500.000 rupee (6.800 USD).

Cảnh sát đang tập trung vào việc giúp đỡ những người bị thương và bồi thường, nhưng nói rằng họ sẽ sớm tiến hành điều tra để xác định ai chịu trách nhiệm về thảm kịch.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI