Vụ rơi máy bay ở Mexico: Tiết lộ lý do 103 người thoát chết

02/08/2018 - 06:30

PNO - Chuyến bay AM2431 của hãng hàng không AeroMexico đi Mexico City chỉ sau vài phút cất cánh từ bang Durango ngày 31/7 đã rơi xuống và bốc cháy. 103 người trên máy bay may mắn sống sót.

Điều tra quyết định cho máy bay cất cánh

Vu roi may bay o Mexico: Tiet lo ly do 103 nguoi thoat chet
Hiện trường vụ máy bay rơi.

Nguyên nhân máy bay rơi đang được tập trung vào yếu tố điều kiện thời tiết bất lợi tại hiện trường thời điểm máy bay gặp nạn. Mưa to và gió mạnh đã quật ngã nhiều thứ xung quanh.

Trên máy bay lúc đó có 99 hành khách cùng hai phi công và hai tiếp viên. Tất cả mọi người có mặt trên chuyến bay và người thân của họ đều thở phào vì thoát chết. Một chuyên gia về an toàn hàng không cho rằng rủi ro tồi tệ nhất đã không xảy ra nên mọi người mới thoát chết thần kỳ như thế.

Máy bay này cố gắng cất cánh trong điều kiện mưa bão chiều ngày 31/7 (giờ địa phương) ở bang Durango nhưng đã đâm sầm xuống bãi cỏ gần đường băng, vỡ toác ra rồi sau đó trượt dài trước khi bốc cháy.

Giới chức địa phương cho biết 49 người bị thương được chuyển đến bệnh viện. Trong số đó có một nhóm đến từ Chicago, bao gồm một vị linh mục.

Cơ trưởng Carlos Meyran của chuyến bay là người bị thương nặng nhất, phải tiếp nhận phẫu thuật điều trị. Nhiều nạn nhân khác thì bị bỏng gần 25% cơ thể.

Chị Jackeline Flores cùng con gái may mắt thoát thân an toàn trước khí khói và lửa tràn vào khoang máy bay. Chị Jackeline Flores chỉ biết cảm tạ vì may mắn chẳng hề hấn gì trong tình huống sống còn.

Thống đốc bang Durango, ông José Rosas Aispuro cho biết máy bay gặp nạn đã không vượt qua khỏi cơn gió quá mạnh và lao ngay xuống mặt đất. Hai động cơ của máy bay đều ngưng hoạt động ngay sau cú tiếp đất hãi hùng ấy.

Vu roi may bay o Mexico: Tiet lo ly do 103 nguoi thoat chet
Cơ trưởng Carlos Meyran là người bị thương nặng nhất.

Không phải phép màu

Chuyên viên điều tra các vụ rơi máy bay và cũng là người chuyên tư vấn an toàn hàng không, anh David Gleave (người Anh) cho biết thực tế không có ai thiệt mạng trong vụ rơi máy bay là kết quả đáng mừng. Nó cho thấy đây là kết quả của hàng chục năm các chuyên viên thiết kế máy bay không ngừng cải tiến máy bay để giảm thiểu rủi ro khi máy bay gặp sự cố.

Anh David Gleave nói: “Đây thật ra không phải là phép màu. Các chuyên viên thiết kế đã tính đến những vụ tai nạn kiểu này, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách.

Chúng tôi đã làm việc cật lực trong suốt thời gian dài trong ngành thiết kế máy bay, tính toán, dự trù các hoàn cảnh có thể xảy ra nhằm chắc chắn được trong những tình huống tương tự như thế, mọi người có thể tháo chạy ra ngoài.

Sau cú tiếp đất, ghế ngồi đã không trượt ra phía trước, nhờ đó có thể bảo vệ tay chân hành khách. Các hành khách được an toàn ở mức độ như vậy thì đây không phải là một vụ tai nạn hàng không”.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm: “Việc có một khu vực bãi cỏ trong sân bay không phải là bố trí vô nghĩa. Khu vực bãi cỏ này có tác dụng tránh các chướng ngại vật như các rãnh nhấp nhô hoặc đường điện. Nó được thiết kế giúp mọi người khi tháo chạy sẽ dễ dàng hơn”.

Các máy bay hiện đại đều được xác nhận chuẩn tiến hành sơ tán mọi người trong 90 giây.

David Gleave cho biết máy bay gặp nạn là loại máy bay phản lực thương gia Embraer 190 rất hiện đại. Máy bay này có hệ thống chuông và còi báo động phát tín hiệu cảnh báo tổ lái bất cứ khi nào có vấn đề trục trặc máy móc hoặc lỗi cấu trúc máy trong quá trình máy bay cất cánh.

Vu roi may bay o Mexico: Tiet lo ly do 103 nguoi thoat chet
Máy bay gặp nạn là loại máy bay phản lực thương gia Embraer 190 rất hiện đại.

Thoát chết trong gang tấc

Giám đốc Điều hành hãng hàng không AeroMexico, ông Andres Conessa cho biết thời điểm này có quá sớm để công bố nguyên nhân vụ rơi máy bay. Ông cho rằng điều cần làm lúc này là hãy dành lời động viên và khen tặng đến phi hành đoàn, vì họ đã kịp thời hỗ trợ và đưa hành khách thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Trong số 99 hành khách có 88 người lớn, chín trẻ em và hai trẻ sơ sinh. Chị Dorelia Rivera (sống ở Elmwood Park, bang Illinois của Mỹ) là một trong số những người bị bỏng và gãy xương nói: “Bên ngoài mưa rất to. Vậy lý do gì mà máy bay vẫn cất cánh?”.

Chị kể rằng chỉ sau vài phút đầu, máy bay bắt đầu rung lắc và mọi người nghe tiếng ồn rất lớn đằng sau, tiếp đến là khói bốc lên và lửa bùng cháy. Mọi người la hét và cố thoát khỏi máy bay. Chị Dorelia chỉ kịp ôm con và với lấy thuốc cần thiết cho con mình. Ai đó ở phía sau đã đẩy chị lên phía trước và mẹ con chị may mắn thoát khỏi khoang máy bay.

Vu roi may bay o Mexico: Tiet lo ly do 103 nguoi thoat chet
Toàn bộ hành khách may mắn thoát khỏi máy bay kịp thời.

Anh Alberto Herrero đến từ Chicago nhanh chóng thoát được từ cửa thoát hiểm khẩn cấp phía sau, và anh đã giúp nhiều người phía sau mình thoát ra khỏi khoang máy bay đầy khói đen.

Anh cho biết nỗ lực thoát khỏi máy bay của anh và mọi người với anh là phép màu. Anh hạnh phúc khi có thể sống sót và kể lại trải nghiệm khó quên này.

Trong 10 năm qua, hãng hàng không AeroMexico chưa có vụ tai nạn chết người nào. Máy bay gặp nạn bay lần đầu tiên vào tháng 5/2008. Tập đoàn sản xuất máy bay Embraer của Brazil đã cung cấp cho thị trường 1.400 máy bay thương mại. Chỉ hai trong số 1.400 máy bay trên gặp nạn gây chết người.

Trường hợp thứ nhất là vụ tai nạn năm 2010 ở Trung Quốc làm phi công thiệt mạng. Trường hợp thứ hai ở châu Phi năm 2013 khi phi công trên chuyến bay của hãng hàng không LAM Airlines phải cho máy bay hạ xuống vì xảy ra uy hiếp con tin. Hơn 30 người có mặt trên chuyến bay này đều tử vong.

Thiên Anh (Theo NBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI