Vụ rò rỉ thông tin cá nhân 50 triệu người dùng Facebook: Đột kích trụ sở Cambridge Analytica ở London

25/03/2018 - 07:38

PNO - Khoảng 18 điều tra viên Anh đã bất ngờ ập vào và khám xét văn phòng London của Cambridge Analytica, công ty tư vấn chính trị đang ở tâm điểm của vụ rò rỉ thông tin cá nhân 50 triệu người dùng Facebook.

Động thái trên được thực hiện sau khi có lệnh khám xét, kiểm tra dữ liệu và máy chủ của công ty. Vụ khám xét đêm 23 (giờ địa phương) kéo dài 7 giờ đồng hồ.

Quyết định của chính quyền Vương quốc Anh là nhằm điều tra cáo buộc Cambridge Analytica thu thập trái phép dữ liệu Facebook để tiếp cận cử tri.

Vu ro ri thong tin ca nhan 50 trieu nguoi dung Facebook: Dot kich tru so Cambridge Analytica o London
Nhà chức trách Anh bất ngờ khám xét trụ sở Cambridge Analytica ở London - Ảnh: The Daily Beast

"Đây chỉ là một phần của cuộc điều tra lớn hơn liên quan đến việc sử dụng dữ liệu cá nhân và phân tích vì mục đích chính trị", Văn phòng Cao ủy Thông tin (ICO) cho biết vào cuối ngày 24/3 sau khi nhận được lệnh bắt.

Thông cáo của ICO nói rằng chính quyền “cần thu thập, đánh giá và xem xét bằng chứng trước khi đưa ra kết luận".

Vụ khám xét trụ sở Cambridge Analytica ở London là diễn biến mới nhất trong chuỗi bê bối liên quan đến rò rỉ thông tin dính líu đến cả Cambridge Analytica cũng như Facebook.

Hiện tại, các quan chức Anh và Mỹ đang xem xét kỹ lưỡng hai công ty này khi có cáo buộc Cambridge Analytica có thể sử dụng trái phép dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook để giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump thắng cử.

Cambridge Analytica và Facebook đều phủ nhận cáo buộc trên và khẳng định họ không làm bất cứ điều gì phi pháp.

Giám đốc điều hành Cambridge Analytica, ông Alexander Tayler, biện minh cho hoạt động của công ty: "Chúng tôi không phải là một công ty có động cơ chính trị và vô đạo đức như một số người đang cố gắng gán cái mác này cho chúng tôi”.

Vu ro ri thong tin ca nhan 50 trieu nguoi dung Facebook: Dot kich tru so Cambridge Analytica o London
Khoảng 18 điều tra viên đã đột nhập khám xét dữ liệu và máy chủ của Cambridge Analytica - Ảnh: Deutsche Welle

Ông Tayler khẳng định Cambridge Analytica "ngay lập tức" đã xóa dữ liệu thô của người dùng ngay sau khi Facebook nêu lên mối quan ngại rằng nó được thu thập ngoài các điều khoản dịch vụ của Facebook.

Việt Hưng (Theo Politico, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI