Vụ ‘ngôi nhà tra tấn': California buông lỏng giám sát trường học ở nhà

21/01/2018 - 17:56

PNO - Khám phá đáng lo ngại vụ 13 anh chị em ruột bị giam cầm và bỏ đói tại một gia đình ở Nam California đặt ra câu hỏi làm sao một điều khủng khiếp như vậy có thể xảy ra ở ngoại ô nước Mỹ.

Trong khi đó, thực tế ngôi nhà này đã được đăng ký như là một trường tư thục lại đặt ra câu hỏi về trách nhiệm giám sát của tiểu bang đối với việc mở trường tại tư gia.

Vu ‘ngoi nha tra tan': California buong long giam sat truong hoc o nha
David Turpin, thứ hai bên phải, và Louise Turpin, xuất hiện tại tòa án thành phố Riverside, California, để nghe lời buộc tội - Ảnh: Reuters

California chỉ yêu cầu một bản tuyên thệ trường tư thục để mở trường tư, yêu cầu này David Allen Turpin, người cha của gia đình bạo hành con cái, đã thực hiện mấy năm nay.

Ông và vợ, bà Louise Anna Turpin, bị buộc tội giam giữ 13 người con, có lúc xích chân tay chúng, hiếm khi cho phép con cái ra ngoài và mỗi ngày chỉ cho các con ăn một bữa.

Vu ‘ngoi nha tra tan': California buong long giam sat truong hoc o nha
Ngôi nhà nơi 13 đứa trẻ suy dinh dưỡng bị cha mẹ giam giữ ở Perris, California - Ảnh: EPA

Biện lý Mike Hestrin hạt Riverside nói rằng cả vợ chồng ông bà Turpin bị buộc tội 12 tội danh tra tấn, 7 tội danh lạm dụng người trưởng thành phụ thuộc, 12 tội giam giữ trái phép và 6 tội danh lạm dụng trẻ em.

David Turpin cũng bị buộc tội bổ sung đã thực hiện hành vi dâm dục cưỡng bức đối với trẻ em. Cặp vợ chồng ác quỷ này bị giam giữ với khoản tiền bảo lãnh 12 triệu USD.

Vu ‘ngoi nha tra tan': California buong long giam sat truong hoc o nha
Trang Facebook của vợ chồng Turpin đầy những hình ảnh hạnh phúc - Ảnh: Facebook.

Một bản tuyên thệ chỉ đơn giản liệt kê quy mô của trường và khu học chánh, ai là hiệu trưởng, và ban giám hiệu trường tư có trách nhiệm liên lạc với chính quyền địa phương về giấy phép kinh doanh, tiêu chuẩn an toàn, phòng cháy và các vấn đề khác.

Rachel Coleman, giám đốc điều hành của Liên minh chịu trách nhiệm về giáo dục tại gia nói: "Sự thật là rất ít tiểu bang giám sát hoạt động mở trường ở nhà".

California là một trong số 15 tiểu bang chỉ yêu cầu một bản tuyên thệ trường tư hay một tài liệu khác tương tự.

Vu ‘ngoi nha tra tan': California buong long giam sat truong hoc o nha
Họp báo về David Allen Turpin và Louise Anna Turpin, cặp vợ chồng chồng ngược đãi con kinh hoàng tại California - Ảnh: AFP

Vụ việc khủng khiếp xảy ra tại nhà riêng ông Turpins ở Perris, California, đã khiến dân biểu Jose Medina, đại diện đảng Dân chủ ở Riverside, lên kế hoạch chậm nhất ngày 16/2 sẽ trình một dự luật đưa ra giải pháp lập pháp cho vấn đề giám sát các trường tư thục và trường mở tại tư gia.

Tiểu bang California không có cơ quan nào giám sát các trường tư thục. Bộ Giáo dục California trong tuần này tuyên bố rằng họ bị sốc bởi "tai họa này", nhưng bộ "không phê chuẩn, giám sát, thanh tra hoặc giám sát các trường tư", nhưng bộ sẵn sàng làm việc để thay đổi luật pháp.

Vu ‘ngoi nha tra tan': California buong long giam sat truong hoc o nha
Louise và David Turpin cùng 13 đứa con của mình trong ngày cưới - Ảnh: Facebook

Hồ sơ cho thấy ông David Turpin đã đệ trình bản tuyên thệ trường tư, ghi rõ ông là hiệu trưởng Trường Sandcastle Day kèm theo một tài khoản yahoo làm địa chỉ email của trường.

Trong khi đó, Debbie Schwarzer, một luật sư làm việc cho Hiệp hội trường học ở tư gia của California, cho biết cô phản đối bất kỳ luật nào đòi hỏi mỗi năm một lần một giám sát viên được ủy quyền đến kiểm tra trường, cô nói yêu cầu đó xâm phạm quyền riêng tư.

Thanh Vân (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI