Vụ máy bay rơi Indonesia: Hộp đen máy bay 'trong tình trạng tốt'

01/11/2018 - 11:53

PNO - Sáng 1/11, các thợ lặn đã vớt được hộp đen máy bay Boeing 737 Max8 của hãng hàng không Lion Air tại vùng biển Java.

Vu may bay roi Indonesia: Hop den may bay 'trong tinh trang tot'
Kênh Kompas của Indonesia ghi lại hình ảnh vớt hộp đen máy bay từ độ sâu 30m

Hộp đen là thiết bị chứa dữ liệu bay và ghi âm buồng lái, cung cấp manh mối về nguyên nhân khiến máy bay Boeing 737 Max8 của hãng hàng không Lion Air rơi hôm 29/10.

"Chúng tôi theo dõi thiết bị, và thu hẹp khu vực tìm kiếm, sau đó chúng tôi tiến sâu vào nơi mà tiếng 'ping' phát ra, cuối cùng chúng tôi tìm thấy hộp đen máy bay" - thợ lặn Sertu Hendra, người tìm ra hộp đen máy bay, chia sẻ với báo chí.

Anh Hendra cho biết thêm, khi vớt lên ở độ sâu 30m, chiếc hộp đen ở trong tình trạng khá tốt.

Thông thường, các điều tra viên phải mất nhiều ngày, hoặc nhiều tuần mới tìm thấy hộp đen của máy bay gặp nạn. Hộp đen được tìm thấy sớm, ít hư hại, thì việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn càng thuận lợi.

Các chuyên gia hàng không cho biết, hộp đen chứa dữ liệu bay và ghi âm buồng lái có thể làm sáng tỏ nguyên nhân 9 trong số 10 vụ rơi máy bay.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia nhận định, việc điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay của hãng Lion Air có thể kéo dài trên 6 tháng.

Chiếc máy bay Boeing 737 Max8 mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air bị rơi chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta sáng 29/10, khiến 189 người trên máy bay thiệt mạng. Một ngày trước khi gặp nạn, máy bay có trục trặc về kỹ thuật nhưng đã được sửa "theo quy trình".

Tai nạn này khiến dư luận đặc biệt quan tâm, không chỉ vì thương vong quá lớn, mà còn vì máy bay mới đưa vào sử dụng hơn 2 tháng. Dòng máy bay 737 Max8 của Boeing được cho là "đáng tin cậy nhất thế giới", và bán chạy nhất trong lịch sử của hãng.

Minh Thu (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI