Vì sao du học sinh bỏ Mỹ, Anh để đến 'vùng đất hứa' Canada?

12/07/2017 - 13:51

PNO - Các trường đại học Canada có sự gia tăng đột biến đơn nhập học của sinh viên nước ngoài, một bằng chứng cho thấy hình ảnh tự do, thân thiện với người nhập cư của nước này là một sức hút khó cưỡng.

Đáng chú ý, những sinh viên vốn dự định đi du học Hoa Kỳ, giờ đây đang xem xét lại và quyết định chọn Canada là một phương án thay thế “hợp lý”.

Vi sao du hoc sinh bo My, Anh de den 'vung dat hua' Canada?
Các trường đại học Canada hứa hẹn rằng sinh viên nước ngoài sẽ được chào đón nồng nhiệt hơn so với ở Mỹ - Ảnh: UOT

Đại học Toronto, một trong những trường đại học hàng đầu của Canada, chứng kiến “sự quan tâm” của gia đình học sinh ở nước ngoài tăng đột ngột, trong đó các đơn nhập học từ Ấn Độ tăng đến 57%.

Trường đại học này cho biết các đối tượng quan tâm đã làm tăng số sinh viên nước ngoài được trường chấp nhận lên 20% cho năm học mới bắt đầu từ mùa thu này.

Theo một nghiên cứu của Mỹ mới công bố, lưu học sinh là một thị trường có giá trị, với dòng sinh viên nước ngoài đóng tiền học phí và tạo ra sức chi tiêu cho địa phương, nếu tính bằng con số có giá trị 36 tỷ USD/năm đối với nền kinh tế Mỹ.

Các trường đại học Canada đã giành lấy một phần cơ hội quý này sau khi chính quyền Trump ở Mỹ xiết chặt chế độ nhập cảnh đối với người nước ngoài nói chung, và công dân các nước đa số là người Hồi giáo nói riêng.

Ngoài ra, Canada còn thu hút được dòng lưu học sinh của Anh, sau khi London bỏ phiếu chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Vi sao du hoc sinh bo My, Anh de den 'vung dat hua' Canada?
Đại học Toronto cho biết số sinh viên nước ngoài được trường chấp nhận tăng lên 20% trong năm học mới - Ảnh: UOT

Theo Văn phòng Giáo dục quốc tế Canada, hiện nước này đã có hơn 350.000 sinh viên nước ngoài theo học, một con số cho thấy hình ảnh của “một xã hội khoan dung và không phân biệt đối xử" là một ưu thế lớn đối với lưu học sinh nước ngoài.

Nhận thức được thế mạnh của mình, các trường đại học Canada “trải thảm đỏ” chào đón sinh viên quốc tế.

Điều này càng tương phản với những “thông điệp cứng rắn” về nhập cư của chính quyền Trump.

Đại học Montreal đã thành lập quỹ nhập cảnh dành cho sinh viên quốc tế của trường, để trợ giúp cho những người từng tham dự các hội nghị ở Mỹ, nhưng nay có thể gặp khó khăn khi nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Một sinh viên người Iran nói rằng anh ta đã trải qua hai tiếng "thẩm vấn" tại một sân bay ở Mỹ mà không được nhập cảnh. Đây là một trong số những người sẽ được tài trợ để đi dự hội thảo ở những nơi khác.

Giáo sư Ted Sargent, người chịu trách nhiệm về quan hệ quốc tế của Đại học Toronto, nói rằng phản ứng của sinh viên nước ngoài đối với những thay đổi ở Mỹ là "quay trở lại các nguyên tắc đầu tiên".

Ông nói: "Các sự kiện ở Mỹ và Anh tạo ra tiếng vang khắp thế giới, nó làm cho mọi người quay trở lại và suy nghĩ lại”.

Ông nói, Canada có thể cung cấp các trường đại học hàng đầu, nhưng nước này cũng đang gửi một "thông điệp cởi mở với thế giới".

Vi sao du hoc sinh bo My, Anh de den 'vung dat hua' Canada?
Canada đang thách thức các điểm đến du học truyền thống là Mỹ và Anh - Ảnh: UOT

Giáo sư Sargent nói rằng một nửa dân số Toronto không phải là người sinh ra tại Canada, và chiến lược của Canada là "Thu hút những người giỏi nhất" từ khắp nơi trên thế giới.

Người phát ngôn của Đại học Montreal nói rằng “khí hậu chính trị của nước Mỹ có thể là một trong những lý do tại sao ngày càng nhiều sinh viên chọn đến Montreal, cũng như Canada nói chung”.

Ý tưởng về một "thành phố cởi mở và chào đón" có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với sinh viên đến Montreal, vì họ có thể được học tập ở một môi trường an toàn ở Bắc Mỹ".

Năm nay, Montreal đã nhận vị trí cao nhất trong bảng Xếp hạng Các thành phố sinh viên tốt nhất QS, thay thế cho vị trí hàng đầu của Paris trong bốn năm trước.

Montreal nổi lên nhờ cách tiếp cận với nhà tuyển dụng, mức độ an toàn, độ ô nhiễm, cuộc sống sinh viên và ý thức khoan dung.

Một lợi thế khác được lưu ý là khu vực này ở Canada có thể cung cấp các khóa học cả tiếng Anh và tiếng Pháp.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến “công lao” của nước Mỹ, và đặc biệt là Tổng thống Donald Trump, người đã “nắn dòng chảy” sinh viên quốc tế và cả sinh viên Mỹ sang cho nước Canada láng giềng!

Ngoài những cân nhắc về mặt chính trị, những người Mỹ qua Canada học vì ở đây học phí rẻ hơn so với ở Mỹ.

Thanh Hải (Theo BBC, UOT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI