Vì sao các bà mẹ Trung Quốc ồ ạt sang Canada sinh con?

02/07/2018 - 16:00

PNO - Tại Bệnh viện Richmond ở British Columbia, Canada, số trẻ sơ sinh có mẹ là người nước ngoài đã tăng 24% trong năm qua, và 59% kể từ năm 2015, chiếm gần 25% số ca sinh tại đây.

Số ca sinh nở của các bà mẹ người nước ngoài tăng vọt tại một bệnh viện Canada cho thấy ngành du lịch sinh con ngày càng “ăn nên làm ra”.

Dữ liệu cung cấp bởi Cơ quan Y tế Vancouver Coastal Health hôm 29/6 cho thấy, số trẻ sơ sinh có mẹ là người nước ngoài tại Bệnh viện Richmond tăng 23,8% trong năm tài chính 2017/2018, lên 478 trường hợp, chiếm 22,1% tổng số trẻ sơ sinh tại bệnh viên.

Ngược lại, số trẻ sơ sinh có mẹ là người Canada đã giảm 9,4%, xuống còn 1.671 trong năm 2017.

Vi sao cac ba me Trung Quoc o at sang Canada sinh con?
Trẻ em sinh tại Canada tự động được cấp quốc tịch của nước này, bất kể cha mẹ chúng là ai.

Tất cả trẻ em sinh ra ở Canada đều được tự động cấp quốc tịch, bất kể cha mẹ chúng là ai, từ đó tạo ra ngành công nghiệp du lịch sinh nở dành cho các sản phụ Trung Quốc.

Tuy nhiên, Giám đốc đối ngoại cơ quan Y tế bờ biển Vancouver (VCH), Carrie Stefanson nói rằng điều này không đồng nghĩa với việc người dân địa phương phải đi sang các bệnh viện khác vì cạnh tranh với phụ nữ nước ngoài.

Cô suy đoán rằng các yếu tố xã hội, chẳng hạn như chi phí nhà ở tại khu vực tăng cao, có thể khiến người dân địa phương không chọn bệnh viện Richmond.

Dù không ghi lại quốc tịch của các bà mẹ, VCH nói rằng "đa số" cư trú tại Trung Quốc đại lục, và Richmond cũng là thành phố có đông người Trung Quốc sinh sống nhất tại Canada.

Du lịch sinh con hoàn toàn hợp pháp tại xứ sở lá phong, thế nhưng hiện tượng này không được khuyến khích và thường bị chỉ trích mạnh mẽ. Các nghị sĩ liên bang tại Richmond từng nhiều lần kiến ​​nghị quốc hội ngăn chặn loại hình dịch vụ này.

Vi sao cac ba me Trung Quoc o at sang Canada sinh con?
Bệnh viện Richmond là tâm điểm của làn sóng du lịch sinh con từ Trung Quốc.

Vào năm 2016, chi nhánh kiểm toán của Bộ Y tế xác định 26 “nhà trẻ" dùng làm nơi ở cho phụ nữ mang thai Trung Quốc tại Richmond.

Người không cư trú phải trả tất cả chi phí y tế, bao gồm khoản tiền đặt cọc 6.240 USD cho một lần sinh thường hoặc 10.114 USD cho một ca mổ lấy thai.

Gần đây, dư luận lại tiếp tục lên án việc sinh con của phụ nữ Trung Quốc tại Canada, sau khi một phụ nữ tên là Yan Xia, sinh con tại Bệnh viện Richmond vào năm 2012, đã “quỵt” khoản viện phí lên đến 912.582 USD.

Vài năm trước đây, du lịch sinh con vẫn là điều mới mẻ. Giai đoạn 2004-2010, trung bình chỉ có 18 trường hợp mỗi năm tại Bệnh viện Richmond. Một số ít các bà mẹ không cư trú, 5 trong số 378 trong năm tài chính 2016/2017 có quốc tịch Canada.

Sinh con ở Canada không giúp cha mẹ trờ thành công dân nước này, nhưng con của họ sẽ đủ điều kiện để bảo trợ cho cha mẹ định cư khi trưởng thành, nếu đứa trẻ sống ở Canada.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI