Úc thông qua luật cấm nội dung bạo lực trên mạng xã hội

05/04/2019 - 08:00

PNO - Quốc hội Australia hôm 4/4 đã bỏ phiếu phê chuẩn dự luật về việc chia sẻ tư liệu bạo lực trên mạng xã hội, luật mới sẽ truy tố các website không gỡ ngay các nội dung bạo lực khỏi nền tảng của mình.

Luật mới có thể bỏ tù các giám đốc kỹ thuật công ty truyền thông xã hội nếu họ mất quá nhiều thời gian để gỡ bỏ nội dung bạo lực trên trang web của mình.

Uc thong qua luat cam noi dung bao luc tren mang xa hoi
Ngày 4/4, Úc thông qua luật cấm nội dung bạo lực trên mạng xã hội - Ảnh: Newsy

Nội dung bạo lực các trang truyền thông xã hội buộc phải gỡ bỏ “tức thì” bao gồm khủng bố, giết người, âm mưu giết người, tra tấn, hiếp dâm và bắt cóc.

Hình phạt cao nhất đối với những cá nhân vi phạm là 3 năm tù, còn các công ty phải nộp tiền phạt tương đương 7,5 triệu USD hay 10% doanh thu công ty, dù con số này lớn đến đâu.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Tư pháp Australia Christian Porter nói: “Chúng ta phải cùng nhau hành động để đảm bảo những kẻ ác và tòng phạm không thể lợi dụng các nền tảng trực tuyến để phát tán tuyên truyền bạo lực và chủ nghĩa cực đoan, những nền tảng này không thể trở thành vũ khí của quỷ dữ”.

Những người không tán thành biện pháp mới nói rằng dự luật đã được thông qua quá vội vã. Thành viên Công đảng của Quốc hội Mark Dreyfus gọi động thái của Quốc hội là "vụng về và thiếu sót", đồng thời cũng có ý kiến khung thời gian quá dài và không được xác định.  

Dự luật của Australia là sự đáp lại vụ xả súng đẫm máu tại hai thánh đường Hồi giáo ở Christchurch (New Zealand) cướp đi mạng sống của 50 người và làm bị thương hàng chục người khác hồi tháng trước. Đoạn video thảm sát do nghi phạm phát trực tiếp được lan truyền rộng rãi trên các trang truyền thông xã hội.

Việt Hưng (Theo Newsy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI