Úc nóng đến tan chảy, Mỹ tê liệt vì 'đóng băng', Alaska ấm bất thường

08/01/2018 - 12:30

PNO - Trong khi Mỹ và Canada đón nhận đợt rét kỷ lục ngay tuần đầu năm mới, người dân tại Úc lại mệt mỏi vì nắng nóng lên đến gần 50 độ C khiến cho đường cao tốc cũng tan chảy.

Đợt nắng nóng ở Úc đẩy nhiệt độ tăng vọt lên tới 47,3oC tại khu ngoại ô Penrith thuộc Sydney, gần xấp xỉ nhiệt độ kỷ lục 47,8oC, ghi nhận tại thị trấn Richmond vào năm 1939.

Nhiệt độ quá nóng trên toàn miền Nam Úc khiến nhà chức trách phải cảnh báo các tài xế trên Twitter rằng một đoạn xa lộ dài 6 dặm gần như "tan chảy".

Uc nong den tan chay, My te liet vi 'dong bang', Alaska am bat thuong
Người dân Úc đổ xô ra bãi biển Yarra Bay, Sydney để tránh nóng.

Cảnh báo cháy rừng được ban hành trên khắp Sydney để ứng phó với mối đe dọa từ nhiệt độ cao. Theo tờ The Sydney Morning Herald, số liệu từ Văn phòng Môi trường và Di sản NSW còn cho thấy mức ozon cao hơn bình thường.

Thêm vào đó, một vụ cúp điện đã ảnh hưởng hàng nghìn người ở Sydney vào tối chủ nhật khi nhiệt độ ngoài trời ở mức 33 – 45oC

Nhà cung cấp điện địa phương Ausgrid đổ lỗi rằng chính nhu cầu sử dụng điện tăng cao của người đân đã khiến hệ thống quá tải.

Uc nong den tan chay, My te liet vi 'dong bang', Alaska am bat thuong
Nhiệt độ cao làm dấy lên mối quan ngại về sức khỏe cho con người và các loài động vật tại Úc.

Hiện tượng thời tiết kỳ lạ không chỉ ảnh hưởng đến riêng nước Úc mà là trên toàn thế giới

Phía Bắc Thái Bình Dương, Alaska có nhiệt độ ấm bất thường trong những ngày gần đây, cao hơn khoảng  7 – 14 độ so với mức trung bình, làm gia tăng nguy cơ sạt lở do băng tan.

Tuần trước, nhiệt độ ở Anchorage còn ấm hơn ở miền bắc Florida, nơi tuyết rơi dày đặc.

Ngược lại, miền Đông Bắc nước Mỹ vẫn chưa thoát khỏi đợt giá lạnh kỷ lục. Tại sân bay quốc tế John F. Kennedy của thành phố New York, nhiệt độ thứ Bảy 6/1 đã hạ xuống mức -13oC.

Uc nong den tan chay, My te liet vi 'dong bang', Alaska am bat thuong
Nhiệt độ lạnh dưới mức đóng băng tại Ohio, Mỹ.

Theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ, dự kiến đợt lạnh còn kéo dài đến giữa tháng 1/2018.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổ chức Khí tượng Thế giới Clare Nullis chỉ ra rằng châu Âu cũng đang trải qua đợt nhiệt độ bất thường.

Bà Clare phát biểu trong một phiên họp Liên hợp quốc: "Nhiệt độ trung bình toàn quốc của Pháp hôm thứ Tư là 11,5oC, cao hơn mức trung bình hằng năm khoảng 6oC, vì vậy có thể nói châu Âu đang trải qua tình trạng thời tiết cực đoan".

Tấn Vĩ (Theo RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI