Twitter ‘xung đột’ với luật chống tin giả Pháp mới ban hành

04/04/2019 - 10:00

PNO - Một chiến dịch truyền thông xã hội do chính phủ Pháp phát động mới bị Twitter chặn lại vì chính luật chống tin giả Pháp mới ban hành.

Từ tháng 12/2018, Pháp yêu cầu các chiến dịch chính trị trực tuyến phải công bố danh tính người trả tiền và số tiền đã chi là bao nhiêu. Nay Twitter từ chối đăng trực tuyến một chiến dịch đăng ký cử tri của chính phủ Pháp.

Twitter ‘xung dot’ voi luat chong tin gia Phap moi ban hanh
Chính phủ Pháp nói rằng Twitter đã giữ “lập trường cứng nhắc” - Ảnh: Getty Images

Các quan chức Pháp nói rằng Twitter không tìm được giải pháp nào để tuân theo luật mới của Pháp và đã lựa chọn cách tránh né các vấn đề có thể phát sinh.

Chiến dịch trực tuyến #OuiJeVote (Vâng, tôi đi bầu) của chính phủ Pháp nhằm khuyến khích các cử tri tham gia các cuộc bầu cử của châu Âu trước khi quá hạn bỏ phiếu. Hãng tin Pháp AFP cho biết chiến dịch này do Cục thông tin Pháp điều hành sau khi họ lên kế hoạch trả tiền cho các tin Twitter được tài trợ.

Việc Twitter từ chối nhận tiền từ một quốc gia để quảng bá cho một thông điệp đã làm phiền lòng nhiều người ở Pháp. Một nghị sĩ tên là Naïma Moutchou viết trên tài khoản Twitter cá nhân: "Tôi nghĩ đó là trò đùa cá tháng Tư”.

Bột trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castanter cũng lên Twitter để bày tỏ sự bất mãn đối với quyết định của công ty truyền thông xã hội này. Ông viết: “Sự ưu tiên của Twitter nên dành cho việc đấu tranh chống các nội dung tôn vinh khủng bố, chứ không phải các chiến dịch đăng ký bầu cử của một nước cộng hòa”.

Luật mới của Pháp – có hiệu lực từ tháng 12 năm ngoái – được xây dựng để chống các thông điệp chính trị mạo danh và làm rõ danh tính người chi tiền cho quảng cáo kiểu này. Luật yêu cầu nền tảng trực tuyến phải cung cấp thông tin “công bằng, rõ ràng và minh bạch” trong một hình thức công khai và dễ hiểu về cá nhân hay công ty chi tiền, số tiền được trả.

Cục thông tin Pháp cho rằng "Twitter không biết cần phải làm thế nào nên đã đưa ra một quyết định cứng nhắc là cắt bỏ mọi nội dung gọi là chiến dịch chính trị”, trong khi đây chỉ là đăng ký cử tri, chứ không phải là một chiến dịch chính trị.

Thanh Hải (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI