Tuyên chiến với Parkinson để được làm mẹ

21/04/2019 - 07:15

PNO - Người phụ nữ có hai con và 5 năm sống chung với chứng bệnh Parkinson khiến bất cứ ai cũng xúc động trước hành trình làm mẹ đầy gian nan của cô.

“Tôi 35 tuổi, có hai con bốn và hai tuổi, ba toa thuốc riêng biệt với bốn cữ uống mỗi ngày và 5 năm sống chung với chứng bệnh Parkinson” - lời chia sẻ của Ellie Finch Hulme khiến bất cứ ai cũng xúc động trước hành trình làm mẹ đầy gian nan của cô. 

Tuyen chien voi Parkinson de duoc lam me
Ellie Finch Hulme đang cho con bú sữa

5 năm trước, Ellie Finch Hulme bị chẩn đoán mắc chứng bệnh Parkinson vốn thường gặp ở người già. Ellie không xem đó là dấu chấm hết mà cô quyết tâm sống cuộc đời mình mong muốn. Những ngày đầu phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể, Ellie nghĩ mình gặp một số rối loạn vận động hoặc bất thường về cơ, cô không bao giờ nghĩ mình mắc chứng bệnh này. Ellie chấp nhận mình đang ở giai đoạn đầu của bệnh Parkinson ở thời điểm chỉ còn vài tháng nữa kết hôn với người yêu - Tom.

Cả hai đã thẳng thắn trò chuyện cùng nhau và Ellie nói với Tom rằng, cô muốn được làm mẹ sau khi kết hôn, cô không ngại bệnh tật và sẽ nỗ lực hết sức. Lấy chồng không lâu, Ellie mang thai. Niềm vui được làm mẹ, mang trong mình sinh linh nhỏ bé khiến Ellie quên đi tất cả khó khăn chờ đợi phía trước. 

Theo thống kê từ Bệnh viện Royal Free và Đại học London, 1/3 bệnh nhân Parkinson mắc bệnh trước 65 tuổi. Trong số đó, chỉ 1/20 người mắc bệnh trước 45 tuổi và 1/100 người mắc bệnh trước 40 tuổi. Mang thai khi mắc Parkinson rất ít gặp và Ellie là một trong những trường hợp hiếm hoi ấy. Ellie đã rất lo lắng trong suốt thai kỳ dù cô hạn chế tối đa số thuốc mình phải uống. Cô chấp nhận để cho quá trình diễn tiến bệnh xảy ra nhanh hơn mức có thể kiểm soát vì cô không muốn thuốc ảnh hưởng đến thai nhi.

Tuyen chien voi Parkinson de duoc lam me
Ellie Finch Hulme và hai đứa con

Tháng 1/2015, Ellie sinh con trai Charlie sớm ba tuần so với dự kiến. Cô quyết định không cho con bú sữa mẹ vì sợ sữa ngấm thuốc ảnh hưởng đến con. Ellie chia sẻ: “Tôi từng khao khát con có thể vùi vào ngực mình để thưởng thức dòng sữa ngọt lành. Tôi từng mơ đến khoảnh khắc ấy vì nó quá đỗi thiêng liêng, là thiên chức đẹp đẽ mà tạo hóa ban cho người mẹ. Khi quyết định cho con bú sữa ngoài, tôi thật sự hụt hẫng và suy sụp”.

Ở thời điểm Charlie mới chào đời, Ellie bắt đầu phát hiện cánh tay và bàn tay trái run nhiều hơn, khiến việc cầm bình sữa cho con lẽ ra dễ dàng cũng trở nên khó khăn. Ellie chia sẻ: “Chuyện bế bồng con cũng là một thách thức mà tôi phải đón nhận mỗi ngày. Tôi càng mong ẵm gọn Charlie trong lòng thì càng đau đớn nhận ra mọi chuyện sao quá thử thách mình. Việc tắm con mới là đáng sợ hơn, tôi cứ lóng ngóng, run lẩy bẩy, sợ đánh rơi mất con. Cũng may có chồng bên cạnh. Anh ấy luôn kiên nhẫn chờ đợi, quan sát và sẵn sàng hỗ trợ tôi”. 

Tháng 11/2016, Ellie sinh con gái Sophie. Không thể dẹp bỏ những nỗi lo hiện hữu nhưng Ellie cũng không để bản thân mình quên đi hạnh phúc của hiện tại. Chị tâm sự: “Các con tôi quen với hình ảnh tôi run lên bần bật. Mỗi khi nhìn thấy tay mẹ run, Charlie chỉ nhìn chăm chú. Thằng bé hiểu tôi đang nỗ lực chứ không bao giờ xem đó là điều bất lợi hay xấu xí của mẹ”.

Điều mà người mẹ 35 tuổi mong nhất lúc này là có thể sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cùng các con. Chị luôn tìm kiếm những điều mới mẻ để theo đuổi, tham gia những nhóm tình nguyện cùng người trẻ, tăng cường vận động thể chất và quan trọng nhất là không bao giờ so sánh bản thân, hạnh phúc của mình với bất cứ ai.

Ellie tin rằng: “Đó đâu phải là án tử. Tôi mong mình có thể sống trọn vẹn trong điều kiện và hoàn cảnh của chính mình được nhiều năm nữa”.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI